Sự cố Formosa - tiền lệ mới đối với công tác quản lý Nhà nước

16:33 | 29/07/2016

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề được ĐBQH nêu.

Báo cáo về vụ việc vi phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ, đến nay, phía Formosa đã hoàn thành cam kết chuyển số tiền bồi thường ban đầu là 250 triệu USD. Các công việc bồi thường cho người dân đã được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt. Bộ NN và PNNT sẽ có báo cáo trước QH. Hiện nay, Bộ TN-MT đang thực hiện khẩn trương các công việc:

Một là, tiến hành thực hiện xử phạt các hành vi sai phạm hành chính đối với Formosa. Ở đây cụ thể là 53 sai phạm, cùng theo đó là 1 kế hoạch rất toàn diện về khắc phục những sai phạm của Formosa, từ vấn đề chuyển đổi công nghệ cho đến vấn đề hoàn thiện lại hệ thống xử lý nước thải, khí thải và chất thải. Đồng thời triển khai hệ thống ứng phó với sự cố môi trường như hồ sinh học, chỉ định sinh học để chứa lượng nước trước khi thải ra biển khoảng 7 ngày, có hệ thống quan trắc trực tuyến để giám sát tất cả chỉ tiêu liên quan đến ô nhiễm môi trường biển.

su co formosa tien le moi doi voi cong tac quan ly nha nuoc
Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Hai là, ngay từ khi có sự cố, Bộ TN-MT và các bộ ngành đã được chỉ đạo cùng với việc điều tra đánh giá nguyên nhân thì đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường, vấn đề suy thoái các hệ sinh thái môi trường biển. Cho đến nay, các điều tra nghiên cứu này đã và đang được tiến hành hết sức bài bản, hệ thống và khoa học. Bước đầu đã có các thông tin đưa ra, dự kiến khoảng ngày 15/8 tới sẽ đưa ra hội đồng có sự tham gia của các nhà khoa học để đánh giá về phương pháp đánh giá đó, về mức độ ô nhiễm hiện nay và các giải pháp cụ thể để có thể khắc phục nếu như còn tồn tại ô nhiễm; đồng thời xác định các giải pháp phục hồi các hệ sinh thái môi trường.

Bộ TN-MT cũng được Chính phủ chỉ định xây dựng một dự án để giám sát và quan trắc chất lượng môi trường biển trên toàn bộ các tỉnh miền Trung, mở rộng ra đến Thanh Hóa và đến Đà Nẵng. Hệ thống này sẽ giúp chúng ta chủ động cung cấp thông tin cho người dân và đồng thời tạo môi trường minh bạch đối với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn. Cùng với đó, Bộ NN và PTNT cũng sẽ có dự án liên quan sử dụng kinh phí bồi thường để phục hồi các hệ sinh thái biển trên cơ sở có những đánh giá cụ thể và giải pháp.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nêu rõ, sự cố Formosa đã tạo ra 1 tiền lệ mới đối với công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường, đặc biệt liên quan đến vấn đề quy chuẩn, liên quan đến đánh giá tác động môi trường, các quy trình giám sát chuyên đề, cũng như việc thanh tra, kiểm tra.

su co formosa tien le moi doi voi cong tac quan ly nha nuoc

ĐBQH Trần Công Thuật: "Quả bom" môi trường ai cũng lo lắng!

Phát biểu tại buổi thảo luận về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, Đại biểu QH tỉnh Quảng Bình quan tâm sâu đến sự cố ô nhiễm môi trường ở các tỉnh miền Trung vừa qua.

Thanh Huyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc