Cô giáo này nên cho đi làm… cửu vạn!

20:13 | 19/11/2015

9,049 lượt xem
|
(PetroTimes) - Việc cô giáo cho điểm 0 bài văn đã chứng tỏ điều gì? Nó chứng tỏ cô giáo này chỉ là “cái máy giảng văn”, không có cảm xúc, không biết “văn” là thế nào? Và đây là người có năng khiếu đi làm… cửu vạn hơn là đứng trên bục giảng văn.

Tôi đọc trên báo điện tử và thấy bàn luận về việc một học trò viết đoạn văn tả cảnh mùa đông, và bị cô giáo cho điểm 0 (không).

Không biết thực hư việc này là thế nào, vì cũng không thấy nói rõ học sinh ở trường nào, lớp nào, cô giáo dạy tên là gì… Cho nên khó mà có thể cùng bàn luận.

co giao nay nen cho di lam cuu van
Bài văn rất hay nhưng lại bị cô giáo cho điểm 0

Nhưng nếu đúng là có học sinh viết đoạn văn như thế này, và nếu đúng là có cô giáo cho điểm 0 đoạn văn này thì cũng nên bàn (Loại trừ việc cô giáo cho điểm 0 vì cho là bài này… chép ở đâu đó).

Quả thực, dưới con mắt của tôi - một người viết văn - thì đoạn văn mà cháu bé tả buổi sớm mùa thu rất hay, giàu cảm xúc, và chứng tỏ cháu là người có cảm nhận với thiên nhiên rất chính xác, có sự quan sát tinh tế.

Đây là một đoạn “tản văn” rất khá (so với người lớn) và là cực giỏi (so với cùng lứa tuổi).

Nếu nói một cách không quá lắm thì đó là: Giời cho cháu viết được những dòng như thế. Chứ người thường không viết nổi.

Nhà thơ thần đồng Trần Đăng Khoa từng có hai câu thơ: “Ngoài thềm rơi chiếc lá đa/ Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng”. Về hai câu này, nhà thơ Xuân Diệu đã phải thốt lên rằng: “Giời cho Khoa làm được hai câu thơ này”.

Việc cô giáo cho cháu điểm 0 bài văn đã chứng tỏ điều gì?

Nó chứng tỏ cô giáo này chỉ là “cái máy giảng văn”, không có cảm xúc, không biết “văn” là thế nào? Và đây là người có năng khiếu đi làm… cửu vạn hơn là đứng trên bục giảng văn.

Nó đã chứng tỏ rằng bao năm nay, chương trình môn văn theo cách như hiện nay đã bóp chết tất cả mọi cảm xúc văn chương trong tâm hồn học trò và cả thầy cô.

Thầy cô đã trở thành cái máy giảng văn và cứ theo “mẫu” mà giảng, mà chấm điểm. Cái gì “lệch” ra khỏi khuôn mẫu đó, dù hay bằng mấy cũng vứt.

Đây quả là vấn đề phức tạp, vì đúng là thầy cô dạy trò tập làm văn, thì cũng phải theo những chuẩn mực. Nhưng chuẩn mực gì thì chuẩn mực, thầy cô cũng phải nhìn thấy chiều sâu tâm hồn của con trẻ, thể hiện qua từng câu chữ.

Nghĩ mà sợ thật.

Một đoạn văn tả buổi sớm tuyệt hay như thế, mà cô giáo lại cho điểm 0!

Đúng là cô giáo này nên cho đi làm… cửu vạn!

Nhà văn Nguyễn Như Phong 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc