Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Nghị viện Wallonie-Bruxelles

13:48 | 17/02/2012

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhận lời mời của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Đoàn đại biểu Nghị viện WallonieBruxelles, do ngài JeanCharles Luperto, Chủ tịch Nghị viện dẫn đầu, cùng với Tổng Thư ký Nghị viện và một số nghị sĩ, sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 2024/2/2012.

Chuyến thăm chính thức này diễn ra trong bối cảnh thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ lịch sử giữa Wallonie-Bruxelles và Việt Nam, trên tất cả các lĩnh vực: hợp tác song phương, quan hệ đối tác đào tạo đại học, hợp tác khoa học, giao lưu văn hóa và đầu tư kinh tế. Hơn bao giờ hết, Việt Nam vẫn là một đối tác ưu tiên của Wallonie-Bruxelles trong khu vực, được đánh dấu bởi sự hiện diện, kể từ hơn 15 năm nay, của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Hà Nội (đại diện các Chính phủ của Vùng Wallonie, Liên minh Wallonie-Bruxelles và Ủy ban Cộng đồng tiếng Pháp Vùng Thủ đô Bruxelles) cũng như sự hiện diện của Cơ quan Ngoại thương và Đầu tư Vùng Wallonie tại TP Hồ Chí Minh và Văn phòng APEFE (Hiệp hội Thúc đẩy Giáo dục và Đào tại ở nước ngoài) tại Hà Nội.

Chuyến thăm cũng nằm trong khuôn khổ chuẩn bị kết thúc chương trình hợp tác giai đoạn 2010-2012 giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam với Chính phủ của Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ, Vùng Wallonie và Ủy ban Cộng đồng tiếng Pháp Vùng Thủ đô Bruxelles) và trong khuôn khổ chuẩn bị chương trình hợp tác giai đoạn 2013-2015, sẽ được định hướng và phê duyệt thông qua Ủy ban Hỗn hợp thường trực, dự kiến diễn ra vào cuối năm 2012 tại Bruxelles.

Nhân dịp này, đoàn đại biểu Nghị viện sẽ gặp gỡ với các vị lãnh đạo Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng như Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Thừa Thiên-Huế. Bên cạnh đó, đoàn còn đi thăm nhiều dự án trong khuôn khổ chương trình hợp tác hiện nay giữa Việt Nam và Wallonie-Bruxelles tại Hà Nội, Huế và TP Hồ Chí Minh.

Ngoài các kết quả dự án được đánh giá cao nhân chuyến công tác đánh giá giữa kỳ vào tháng 11 vừa qua, chuyến thăm này cũng là dịp để hai bên trao đổi tình hình về hợp tác văn hóa, khoa học, kinh tế đang phát triển rất bền vững giữa Việt Nam với vương quốc Bỉ nói chung và với Vùng Wallonie và Liên minh Wallonie-Bruxelles nói riêng.

Nghị viện Wallonie-Bruxelles là Cơ quan lập pháp đại diện cho người dân Bỉ nói tiếng Pháp sinh sống tại Vùng Wallonie và Vùng Thủ đô Bruxelles. Nghị viện thực hiện quyền lập pháp của mình bằng cách ban hành các nghị định, có hiệu lực pháp luật nhưng chỉ áp dụng đối với Liên minh Wallonie-Bruxelles (Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ) và đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Nghị viện Liên minh Wallonie-Bruxelles có thẩm quyền trong các lĩnh vực được Hiến pháp quy định, phù hợp với các cải cách thể chế khác nhau của Liên bang Vương quốc Bỉ hiện nay. Những thẩm quyền này liên quan chủ yếu đến con người và ngôn ngữ, bao gồm các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu, y tế (y tế dự phòng), bảo trợ xã hội cho thanh niên, cơ sở hạ tầng, thể thao và quan hệ quốc tế.

PV