Chạnh lòng thưởng Tết giáo viên

17:49 | 04/02/2015

1,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nào cũng vậy, câu chuyện thưởng Tết cho đội ngũ giáo viên chỉ vài trăm nghìn, gói mỳ chính, chiếc bánh trưng, thậm chí là không có thưởng năm nào... khiến không ít người cảm thấy chạnh lòng.

Trong khi người lao động phổ thông vẫn được các doanh nghiệp chăm lo cho một cái Tết đầy đủ thì giáo viên ở nhiều tỉnh thành - những người thầy, người cô gánh vác sứ mệnh cao cả lại phải ngậm ngùi vì thưởng Tết chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng, thậm chí chỉ là một vài món quà động viên.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Khắc Điệp, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Thanh, huyện Tứ kỳ, tỉnh Hải Dương cho biết: “Cũng như mọi năm,bên cạnh việc tổ chức cho anh em một bữa cơm tất niên, nhà trường cho mỗi giáo viên 200 nghìn đồng gọi là món quà động viên.”

Cô trò trường Tiểu học Thúy Lĩnh.

Tại Hà Nội, thưởng Tết của nhiều trường cũng không hơn gì các trường tỉnh lẻ. Một cô giáo tại Trường Tiểu học Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam cho biết vì trường mới được tách ra, điều kiện còn rất nhiều khó khăn nên dự kiến mỗi giáo viên sẽ chỉ được 300 nghìn đồng gọi là quà động viên.

“Vừa lương vừa thưởng cũng chưa bằng cái thưởng của người ta, nhiều lúc nghĩ cũng thấy buồn. Nhà có 2 vợ chồng đều là công chức nhà nước, Tết năm nào cũng chỉ dám gói ghém, đơn giản. Người ta thì hoa mai, hoa đào tiền triệu, còn mình chỉ vài bông hoa cúc mấy chục nghìn thôi.”

Thiệt thòi nhất vẫn là các cô giáo dạy học ở các tỉnh miền núi. Ngày ngày, vượt đèo, vượt núi mang cái chữ đến cho các em học sinh, điều kiện học tập lại vô cùng thiếu thốn nhưng các cô lại chưa bao giờ được biết đến thưởng Tết.

Cô giáo Lê Thị Giang, trường Tiểu học Mĩ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn tâm sự đã dạy học 5 năm tại trường nhưng chưa năm nào được thưởng Tết. Năm nay cũng như mọi năm, cô chỉ được một suất quà trị giá khoảng 100 nghìn đồng mà số tiền đó cũng là trích từ quỹ của Công đoàn nhà trường do chính các cô đóng góp.

Cô Giang cùng những giáo viên khác trải lòng:  Chỉ mong sao có bánh trưng, thịt mỡ, dưa hành là quý lắm rồi.

Lý do khiến cô giáo trẻ Lê Thị Giang gắn bó với trường chính là tình yêu thương với các em học sinh.

 

Còn tại trường Tiểu học thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, cô Triệu Thị Hà cũng cho biết đã 6 năm công tác nhưng cô cũng chưa bao giờ được thưởng Tết. Cả trường chỉ có 8 giáo viên, các cô tự gây dựng quỹ Công đoàn, đến cuối năm thay vì mua quà sẵn, các cô lại trích ra mỗi người 100 nghìn đồng để mọi người được sắm quà theo sở thích.

Cô Hà chia sẻ: “Năm mới Tết đến, mặt hàng nào cũng tăng giá mà lương thì vẫn vậy, chỉ thêm được 100 nghìn nên đi chợ sắm Tết cũng trở thành một bài toán khó.”

Một giáo viên chia sẻ, để chu toàn cái Tết, nhiều giáo viên trông chờ vào vợ, chồng làm ngành nghề khác, nhưng cũng không ít giáo viên cả hai vợ chồng làm cùng nghề thì thực sự chật vật. Được gia đình hai bên thông cảm đã đành, cũng có gia đình phải buốt ruột đi vay, tiêu vào lương trả trước mới có một cái Tết gọi là tươm tươm. Bao nhiêu khoản chi tiêu ngày Tết, mà khoản nào cũng không thể thiếu như mua sắm thực phẩm, trang trí nhà cưa, biếu ông bà hai bên, lì xì… đổ lên đầu giáo viên như bao gia đình khác. Thế nên, lương tháng 13 vẫn là mong mỏi của nhiều thầy cô.

Để có được số tiền vài trăm nghìn thưởng Tết cho giáo viên, các trường cũng phải “thắt lưng buộc bụng” trong cả năm. Trường phải trích kinh phí được cấp, hạn chế các hoạt động phong trào. Chia sẻ về chuyện này, chủ tịch công đoàn một trường THCS cho biết không khỏi chạnh lòng cho bản thân và đồng nghiệp, nhưng cũng rất thông cảm với nhà trường.

Câu chuyện thưởng Tết tưởng chừng đơn giản nhưng thực sự vẫn chưa năm nào thay đổi. Đối với những người công nhân quanh năm lao động vất vả, số tiền thưởng Tết như trên dù không quá nhiều nhưng ít nhất cũng cho thấy sự động viên, chăm lo của doanh nghiệp đối với họ, là một lý do để doanh nghiệp giữ chân họ.

Còn đối với ngành giáo dục, phải chăng sự động viên đối với giáo viên vẫn còn thiếu thiết thực? Bởi các thầy giáo, cô giáo luôn được gọi là những người mang sứ mệnh cao cả, phụng sự sứ mệnh của cả đất nước nhưng các chính sách chăm lo đời sống cho họ vẫn còn quá nghèo nàn, hạn chế.

Bằng chứng rõ nhất là hầu như năm nào, mức thưởng Tết cũng còn một khoảng cách khá xa so với các ngành nghề khác.

Thanh Mai