Ấn Độ đầu tư mạnh vào lọc hóa dầu

07:00 | 06/07/2016

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng công ty dầu Ấn Độ (Indian Oil Corporation) có kế hoạch đầu tư khoảng 6 tỉ USD để tăng công suất lọc dầu của mình lên gần 30% trong vòng sáu năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhiên liệu trong nước.
an do dau tu 6 ti usd phat trien cong suat loc dau
Một cơ sở lọc dầu của Indian Oil Corporation

"Nhu cầu nhiên liệu tại Ấn Độ đang tăng nhưng năng lực sản xuất nhiên liệu trong nước vẫn còn thấp" – Bloomberg dẫn lời người đứng đầu nhà máy lọc dầu của Indian Oil Corp., ông Sanjiv Singh.

Theo ông, Indian Oil đang tìm cách để tăng công suất lên hai triệu thùng mỗi ngày trong sáu năm tới do sự mở rộng của các nhà máy lọc dầu trên cả nước.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tháng ba năm nay đã thông báo rằng vào năm 2040 Ấn Độ có thể tăng gấp đôi  lượng tiêu thụ dầu so với hiện nay, lên 10 triệu thùng mỗi ngày (hiện nay là 5 triệu thùng/ngày). Cũng cần lưu ý rằng Ấn Độ năm nay có thể sẽ soán đoạt ngôi vị quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba từ tay Nhật Bản, và đến năm 2040 sẽ là quốc gia có tốc độ tăng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ nhanh nhất thế giới.

Indian Oil hiện tại có thể xử lý khoảng 80.700.000 tấn dầu mỗi năm tại 9 nhà máy của mình và 2 nhà máy thuộc công ty con là Chennai Petroleum Corp, Bloomberg cho biết.

Ngoài ra, ông Singh còn nói rằng sau 15 năm, Ấn Độ cần phải bổ sung thêm công suất lọc dầu đến 100 triệu tấn. "Đến năm 2030, Ấn Độ sẽ có thể dễ dàng vượt qua mốc 340 triệu tấn" - ông nói thêm.

Ấn Độ hiện đang là quốc gia Nam Á có tốc độ phát triển kinh tế khá cao, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu đó đó cũng tăng mạnh, vì thế đòi hỏi phải nâng cao năng lực chế biến sản phẩm dầu, âu cũng là điều dễ hiểu.

G.K

Reuters