Ấn Độ: 160 người chết vì nắng nóng

07:00 | 24/04/2016

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 160 người đã chết ở Nam và Đông Ấn Độ vì nắng nóng. Giờ mới chỉ là đầu mùa nóng, các giới chức khuyến cáo rằng phải chờ thêm nhiều tuần nữa, mùa mưa đến, nạn nóng bức mới vơi bớt.
tin nhap 20160423222043

Hầu hết nạn nhân đều là giới lao động và nông dân ở các tiểu bang Telangana, Andhra Pradesh và Osisha.

Cảnh sát báo cáo có 55 trường hợp chết do nắng nóng ở Odisha và ít nhất 45 trường hợp khác ở Andhra Pradesh.

Có 66 người chết được báo cáo ở Telangana, mặc dù một giới chức cao cấp tiểu bang nói, nguyên nhân vẫn đang được kiểm chứng.

Đài truyền hình NDTV hôm 20/4 tường thuật chuyện một bé gái 12 tuổi ở tiểu bang hạn hán nặng, Maharashtra, bị thiệt mạng trong khi đi tìm nước uống.

Các trường học ở Odisha phải tạm đóng cửa từ tuần trước cho đến ít nhất vào ngày 26/4.

Dân chúng ở Andhar Pradesh được phát miễn phí nước uống và kem sữa để giúp cơ thể họ khỏi bị mất nước.

Dân chúng các nơi đều được khuyên nên ở trong nhà vào những giờ nóng nhất trong ngày.

Ông YK Reddy, giới chức ngành khí tượng, cho biết thời tiết nóng hơn bình thường vào tháng 4 từ 8 đến 10 độ.

Khí hậu nóng bức xảy ra trong bối cảnh Ấn Độ đang bị thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu người, tức một phần tư dân số.

Hàng trăm nông dân tự sát vì hoàn cảnh quá khó khăn, hàng chục ngàn gia súc chết và hoa màu hư hại hoàn toàn, trong khi đó sông, hồ và suối đều khô cạn, kể nước ngầm dưới đất.

Đợt nắng nóng ở Ấn Độ trùng hợp với nhiệt độ tăng cao kỷ lục trên thế giới. Cơ quan National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) của Mỹ hôm 19/4 loan báo, nhiệt độ trung bình 54.9 độ của tháng 3 trên trái đất không chỉ là nhiệt độ nóng nhất ghi nhận được của tháng, mà còn tiếp tục chuỗi nóng kéo dài kỷ lục 11 tháng, bắt đầu từ tháng 5 năm ngoái.

Đối với miền Nam Ấn Độ, đây là năm thứ hai liên tiếp có nắng nóng ở vùng này.

Năm ngoái, khoảng 2.500 người chết do nắng nóng như thiêu đốt, trước khi mùa mưa bắt đầu ở bán lục địa Ấn Độ vào đầu tháng 6.

Th.Long

AP