Ai có quyền phán xử xăng E5 RON 92?

09:15 | 27/03/2018

6,903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 2 tháng chính thức bán rộng rãi xăng E5 RON 92 trên toàn quốc, không ít luồng thông tin cho rằng, Chính phủ “ưu ái” xăng E5 RON 92. Hơn thế, có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn “khuyến cáo” người tiêu dùng “tẩy chay” xăng sinh học và đề xuất cho quay trở lại bán xăng RON 92.   

Người tiêu dùng không quay lưng với xăng E5 RON 92

Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ tại một số cây xăng nội, ngoại thành Hà Nội về tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số cửa hàng xăng dầu của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Petrolimex, Xăng dầu Quân đội… đã có cột xăng bán xăng E5 RON 92. Trước hết, đây có thể nói là sự cố gắng rất lớn của các đầu mối xăng dầu khi thực hiện đúng yêu cầu của Chính phủ về kinh doanh xăng sinh học.

ai co quyen phan xu xang e5 ron 92

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu số 76

Quan sát kỹ tại một số cây xăng thuộc các đại lý nhỏ lẻ (có 4-6 trụ bơm xăng) thì thấy rằng, mỗi cây xăng chỉ có duy nhất một cột bơm xăng E5 RON 92, một cột bơm dầu DO, còn lại là các cột bơm xăng RON 95. Tại các đại lý nhỏ này thì lượng xăng E5 RON 92 chỉ chiếm khoảng 30% tổng lượng xăng tiêu thụ.

Nhưng ngược lại, tại các đại lý xăng dầu của các đầu mối tiêu thụ xăng dầu lớn như Petrolimex, PVOIL thì toàn bộ các cột xăng RON 92 trước đây được hoán đổi sang bán xăng E5 RON 92. Không ít cửa hàng chỉ bán xăng E5 RON 92. Đơn cử như cửa hàng xăng dầu số 76 (Km14, Quốc lộ 1A, Hà Nội) thuộc Công ty Xăng dầu khu vực I. Theo ông Đào Ngọc Kim, cửa hàng trưởng, thực hiện đúng theo lộ trình Chính phủ đề ra, toàn bộ các trụ bơm xăng tại cửa hàng đều chỉ bán xăng sinh học E5 RON 92 và bán dầu DO từ ngày 1-1-2018. Theo ông Kim, người tiêu dùng đang quen dần với việc sử dụng xăng E5 RON 92 nên lượng xăng bán ra của cửa hàng ngày càng tăng so với thời điểm mới chính thức áp dụng bán đại trà xăng sinh học.

Ông Nguyễn Nam Hải - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) khẳng định: Hơn 5 năm qua chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5 RON 92.

Phỏng vấn ngắn người tiêu dùng tại cây xăng này, anh Phùng Văn Huy - kỹ sư xây dựng ở huyện Thanh Trì, Hà Nội - khẳng định: “Tôi thấy sử dụng xăng E5 RON 92 rất hiệu quả. Theo tôi biết, đây là loại nhiên liệu được được sản xuất trong nước, sử dụng an toàn trên các loại động cơ đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Mặt khác, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải các loại khí cực độc như HC, CO. Người sử dụng xăng E5 RON 92 tuyệt đối yên tâm về chất lượng sản phẩm. Sau một thời gian sử dụng xăng E5 RON 92, tôi thấy loại xăng này khá tiện lợi, vừa tiết kiệm mà lại tốt cho động cơ xe. Tuy nhiên, số lượng người dân sử dụng loại xăng này cũng còn hạn chế. Theo tôi, để số lượng người dân sử dụng xăng E5 RON 92 ngày càng nhiều trong xã hội cần tạo “thói quen”. Muốn vậy, các doanh nghiệp, cơ sở bán xăng E5 RON 92 cần có các biện pháp quảng cáo, tuyên truyền thông tin sâu rộng để người dân biết và hiểu rõ hơn về lợi ích của xăng sinh học cũng như giá trị của nó đem lại trong quá trình sử dụng lâu dài”.

ai co quyen phan xu xang e5 ron 92

Cũng tại cửa hàng xăng dầu số 76, anh Đỗ Văn Nhật đang đổ xăng E5 RON 92 cho chiếc xe AirBlade khẳng định với phóng viên: “Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết xăng sinh học được khuyến cáo tốt cho môi trường, vì vậy tôi đã sử dụng xăng này từ khi Nhà nước bán xăng này thay cho xăng RON 92. Hiện xe của tôi vẫn hoạt động ổn định, chưa hề xảy ra bất cứ vấn đề hay sự cố nào về động cơ. Xăng sinh học được Nhà nước khuyến khích sử dụng và cũng đã có những thử nghiệm kiểm tra về độ an toàn cho động cơ, vì vậy tôi sẵn sàng sử dụng loại xăng này. Tôi thấy cũng có khá nhiều người đổ xăng E5 RON 92 thay cho loại xăng cũ và giá xăng E5 RON 92 thấp hơn xăng RON 95 nên càng có nhiều người dùng hơn”.

Còn tại trạm xăng dầu số 31 (số 463 Đội Cấn, Hà Nội), anh Nguyễn Gia Sơn, lái xe taxi cho hay, từ khi xăng E5 RON 92 được đưa vào kinh doanh thay thế xăng RON 92, hầu hết cánh lái xe taxi đều sử dụng xăng E5 RON 92. Nếu sử dụng 100 lít xăng E5 RON 92, lái xe đã tiết kiệm được hơn 150.000 đồng tiền chênh lệch giá so với sử dụng xăng RON 95, đây là lý do khiến cánh lái xe sử dụng loại nhiên liệu sinh học này.

Còn chị Phương Thảo (quận Tây Hồ, Hà Nội) nhấn mạnh, khi đi mua xăng chị không quan tâm nhiều đến việc đổ loại xăng nào, thông thường khi vào cây xăng, chị thường lựa chọn những vị trí thuận lợi như phía ngoài để đổ xăng cho nhanh. Nhiều khách hàng cũng có tâm lý như chị, mặc dù tại mỗi trụ bơm đều ghi rõ loại xăng nhưng khách thường có tâm lý... tiện cột nào đổ xăng ở cột đó.

Như vậy có thể thấy rằng, người tiêu dùng không hề “quay lưng” với xăng E5 RON 92. Cần kiểm chứng lại những nguồn thông tin nhân danh người tiêu dùng, tung tin đồn vô căn cứ về nhiên liệu sinh học.

Nhiên liệu sinh học: Ích nước, lợi dân

Sử dụng nhiên liệu sinh học trên toàn quốc là cả một “lộ trình” dài. Trong đó, Chính phủ căn cứ trên các nghiên cứu khoa học, có xét đến rất nhiều ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trên cả nước, ý kiến của Hiệp hội Người tiêu dùng và phù hợp với thực tế của đất nước ta.

Theo Viện Cơ khí động lực, so với xăng RON 92, khi sử dụng xăng E5 RON 92, công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, ngược lại, suất tiêu hao nhiên liệu giảm tới 5,18%. Đặc biệt, trung bình hàm lượng phát thải CO giảm tới 27,7%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92 thông thường.

Trước tiên, cần phải khẳng định, việc sử dụng nhiên liệu sinh học là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Bởi nhiên liệu sinh học giúp giảm phát thải khí nhà kính, giữ gìn không khí trong sạch hơn cho môi trường sống của người dân từ thành phố đến các vùng nông thôn trên đất nước ta. Mặt khác, nhiên liệu sinh học giúp quốc gia giảm bớt lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch (dầu mỏ) đang cạn kiệt nhanh chóng, đồng thời phát huy thế mạnh của quốc gia có nền nông nghiệp với lượng nông sản dồi dào, cải thiện và đem đến nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Nhìn ra thế giới, chính phủ nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Pháp, Brazil, Thái Lan… đã và đang “ưu ái” đối với nhiên liệu sinh học. Trên thế giới, không ít quốc gia đã áp dụng biện pháp bắt buộc chuyển đổi gần như “ngay lập tức” đối với nhiên liệu sinh học như Brazil, Thái Lan, hay có nhiều biện pháp khuyến khích mạnh đối với các doanh nghiệp sản xuất ôtô, động cơ sử dụng nhiên liệu sinh học có tỷ lệ ethanol cao (85-100%) như Phần Lan, Áo, Thụy Sỹ. Đến nay đã có 63 quốc gia đang sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E10 trở lên).

Chính vì vậy, tại tọa đàm “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả”, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đã khẳng định về tính tất yếu của việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học, đây là xu hướng mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã đi theo.

Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng được Chính phủ giao làm cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5 RON 92. Trong đó có công tác thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 RON 92 đang tiêu thụ trên thị trường. Tổng cục đã chỉ định 14 tổ chức quản lý chất lượng xăng E5 RON 92 trên cả nước, trong đó có 6 tổ chức thử nghiệm chất lượng, 5 tổ chức cấp chứng nhận sản phẩm và 3 tổ chức thực hiện giám định chất lượng.

Trong thực tế, Chính phủ đã đưa ra lộ trình chuẩn bị từ năm 2014 với mong muốn bảo đảm an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường. Nhưng trước đó, các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học được triển khai cách đây hơn chục năm, gồm các nhà máy sản xuất ethanol, các trạm phối trộn xăng dầu trên cả nước, các nghiên cứu thử nghiệm nhiên liệu sinh học trên các loại động cơ ôtô, xe máy, xây dựng các bộ tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu sinh học… Một số chuyên gia cho rằng, việc triển khai lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học còn quá chậm nên đã ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả của các nhà máy sản xuất ethanol trên cả nước khi phải hoạt động cầm chừng trong nhiều năm.

Sau không ít lần trì hoãn do các doanh nghiệp cần thời gian, nguồn tài chính để chuyển đổi phương tiện tại các cửa hàng xăng dầu, đến ngày 1-1-2018, sự chuyển đổi kinh doanh nhiên liệu sinh học trên cả nước có tính bắt buộc, không còn lý do để trì hoãn. Như vậy, có thể thấy rằng, việc áp dụng bán đại trà xăng E5 RON 92 trên cả nước là một việc hoàn toàn đúng đắn, ích nước lợi dân. Chính phủ triển khai bằng lộ trình “hợp lý, vẹn tình” và không hề có một sự ưu ái cho bất cứ một nhóm doanh nghiệp hay nhà đầu tư nào.

ai co quyen phan xu xang e5 ron 92

Hy vọng nhiên liệu sinh học sẽ ngày càng chiếm được lòng tin và sự ưa chuộng của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Hơn ai hết, người tiêu dùng mới có quyền “phán xử” đối với xăng E5 RON 92 hay bất cứ sản phẩm hàng hóa nào khác chứ không phải là một doanh nghiệp hay cá nhân nào mạo danh người tiêu dùng như thời gian vừa qua.

Lên án xăng E5 RON 92 nhằm mục đích gì?

Gần đây, trong dư luận có nhiều ý kiến về nhiên liệu sinh học nhằm mục đích “xóa sổ” xăng E5 RON 92.

Một số ý kiến cho rằng, người tiêu dùng “ngần ngại” với xăng E5 RON 92 do nghi ngại về chất lượng và tỷ lệ xăng E5 RON 92 tiêu thụ thấp so với xăng RON 95. Căn cứ của các ý kiến này dựa trên báo cáo của Saigon Petro, một doanh nghiệp đầu mối có thị phần tiêu thụ xăng dầu không cao trên thị trường cả nước, chủ yếu là cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhỏ và vừa, mỗi cửa hàng chỉ có 1 cột bơm xăng E5 RON 92, trong khi đó có tới 3-7 cột bơm xăng RON 95 và dầu DO.

Theo tính toán của Saigon Petro, kể từ khi “khai tử” xăng RON 92 thay bằng E5 RON 92 đến nay, “lãng phí xã hội” do phải dùng RON 95 (đáng lý ra không dùng) tới 400 tỉ đồng/tháng, tính gần 3 tháng là hơn 1.000 tỉ đồng, nên Saigon Petro đề xuất cho bán lại xăng RON 92. Thực tế, với cách bố trí các cây xăng như trên, nguyên nhân khiến người tiêu dùng bị “mất tiền” có phải là từ xăng sinh học hay không? Bởi tâm lý chung của người dân khi đổ xăng là thuận tiện, nhanh chóng, đổ xăng nào cũng được, dù biết rằng, đổ xăng RON 95 là không cần thiết.

Còn về chuyện về giá xăng sinh học, theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính: Đề xuất của Saigon Petro là muốn giãn chênh lệch giá xăng E5 RON 92 và RON 95, nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt đã điều chỉnh. Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng E5 chỉ là 8%, E10 là 7% trong khi xăng khoáng RON 95 là 10%. Vì vậy, đề xuất của Saigon Petro là không phù hợp và Bộ Tài chính sẽ có văn bản chính thức trả lời Saigon Petro.

Thành Công - Nguyễn Hoan