Xin ngả mũ trước người Nhật

11:27 | 23/04/2011

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng ta chia sẻ với nỗi đau của người dân Nhật. Nhưng hãy học tập người Nhật. Xin ngả mũ trước người Nhật.

Nước Nhật đang phải hứng chịu những thiệt hại vô cùng nặng nề về người và của do trận động đất và sóng thần hôm 11-3 vừa qua.

"Con sẽ đến vào 11 giờ ngày mai, xin hãy đợi con. Con sẽ đến vào mai" dòng chữ nhắn nhủ khiến bất kỳ ai cũng phải rơi lệ của cậu bé Aisawa

Tại gần vùng tâm chấn, người dân đang phải sống trong cảnh thiếu thốn đủ thứ, mặc dù Chính phủ Nhật đã có nhiều biện pháp trợ giúp kịp thời. Không chỉ là thiếu xăng dầu, thiếu lương thực, thiếu nước uống, thiếu chống rét… người dân còn nơm nớp lo sợ trước hiểm họa hạt nhân từ Nhà máy Điện nguyên tử Fushima, đang có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Nhiều nơi người dân phải chia nhau từng quả trứng, từng ngụm nước, từng mẩu bánh mì. Trong bối cảnh ấy, người Nhật đã thể hiện bản lĩnh kiên cường, bình tĩnh và đoàn kết. Thể hiện toàn cảnh một đất nước có kỷ cương, dân trí cao và ý thức kỷ luật của người dân thật sắt thép.

Những dòng người vẫn lặng lẽ xếp hàng chờ mua nhu yếu phẩm.

Những dòng người vẫn trật tự xếp hàng lên xe buýt rời khỏi thành phố.

Không hề thấy những cảnh tranh cướp nhau chai nước, miếng bánh.

Không hề thấy những cảnh chen lấn xô đẩy lên xe…

Không hề thấy bóng dáng người hôi của…

Tất cả, tất cả vẫn trật tự, nề nếp, ngăn nắp… đến mức không còn gì để nói!

Trông người lại ngẫm đến ta.

Chẳng có thảm họa gì cả, vậy mà số đông người Việt vẫn chen lấn xô đẩy khi lên xe buýt, khi đi mua hàng, thậm chí cả khi xếp hàng lên máy bay.

Rồi chỉ vì một vài tin đồn vớ vẩn về một việc nào đó mà người dân đã nhốn nháo, lo sợ.

Rồi mỗi lễ hội, dù là ở bất cứ đâu, thì khi vãn người là ngập tràn rác rưởi… Nhìn cảnh đấy mới thấy cái khái niệm văn minh đô thị, văn hóa của không ít người Việt Nam ta thấp kém đến mức nào.

Rồi liên tục các vụ chống người thi hành công vụ, các vụ gây rối trật tự an toàn xã hội chứng tỏ kỷ cương đang bị buông lỏng và ý thức chấp hành luật pháp của rất nhiều người quá kém.

 

Rồi không ít các doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp Nhà nước mà người đứng đầu các doanh nghiệp này chắc chắn là Đảng viên đấy) cũng nghĩ mưu nghĩ kế bóp nặn người tiêu dùng, tăng giá vô tội vạ mỗi khi có biến động nhỏ về giá điện, giá xăng dầu thậm chí chẳng có biến động gì họ cũng đã nâng giá.

Chúng ta chia sẻ với nỗi đau của người dân Nhật. Nhưng hãy học tập người Nhật.

Xin ngả mũ trước người Nhật.

Như Thổ