Xây nhà 21 tầng không phép: Nhiều điều đáng bàn!

15:16 | 15/10/2011

683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, dư luận Thủ đô đang tỏ ra rất bức xúc trước thông tin tòa nhà Sakura Tower do Công ty Cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn tiến hành xây dựng không phép khoảng một năm nay mới bị xử lý. Đây là điều hết sức bất thường, đặc biệt khi sự việc lại xảy ra ở một công trình nhà cao tầng, đồ sộ ngay giữa Thủ đô Hà Nội.

Tòa nhà Sakura Tower.

Phải chăng doanh nghiệp “nhờn” luật?

Theo tìm hiểu của PV Petrotimes thì trước quyết định xử phạt số 74/QĐ-XPHC của Thanh tra Bộ Xây dựng thì ngày 11/3/2010 Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình và ban hành quyết định đình chỉ đối với công trình vi phạm trên.

Đại diện của Thanh tra quận Thanh Xuân cũng cho biết, ngay sau khi tiến hành kiểm tra, lập biên bản công trình trên, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có Văn bản số 225/BC/TTr-P3 báo cáo với Thanh tra Bộ Xây dựng đề xuất xử phạt theo thẩm quyền hành vi vi phạm của chủ đầu tư vì đã "Cố tình tổ chức thi công xây dựng công trình khi đã có quyết định đình chỉ thi công của cấp có thẩm quyền” được quy định tại Điều 11, khoản 4 Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ.

Đến ngày 25/7/2011, sau rất nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng là Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng VINACONEX – ALPHANAM.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành hai Quyết định:

Quyết định xử phạt số 74/QĐ-XPHC xử phạt Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn do bà Đỗ Thúy Nga, Giám đốc Công ty là người đại diện theo pháp luật, hình thức phạt tiền với mức phạt là 500 triệu đồng. Yêu cầu Công ty nghiêm túc chấn chỉnh những sai sót được ghi trong biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng ngày 25/7/2011; đồng thời khắc phục hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 12, Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ với những công trình không có GPXD nhưng đủ điều kiện để cấp GPXD.

Quyết định số 75/QĐ-XPHC ngày 26/7/2011 xử phạt Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng VINACONEX – ALPHANAM số tiền 30 triệu đồng, yêu cầu Công ty không được thi công xây dựng công trình khi chưa có GPXD.

Sự việc tưởng chừng đã ngã ngũ khi quyết định xử phạt đã chính thức được ban hành nhưng phía chủ đầu tư của công trình lại không chấp hành, tiếp tục cho thi công.

Có thể thấy, hành vi này của chủ đầu tư là một hành vi vi phạm, thách thức pháp luật nghiêm trọng.

Đến ngày 25/8/2011, Sở Xây dựng tiếp tục có Công văn số 6086/SXD-TTr-P3 gửi Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân về việc đề nghị xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà Sakura Tower vì chủ đầu tư và nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo nội dung quyết định xử phạt.

Qua tìm hiểu thực tế, mặc dù các cơ quan chức năng từ quận, thành phố và Bộ Xây dựng đã có những Quyết định và văn bản chỉ rõ những sai phạm của công trình nhưng trong một lần trả lời trước báo chí, ông Vũ Văn Nhàn, Trưởng Ban quản lý Dự án tòa nhà Sakura Tower cho biết: toàn bộ hồ sơ thủ tục của dự án do bên chủ đầu tư quản lý, nhiệm vụ chính của chúng tôi là quản lý các đơn vị thi công xây dựng trong tòa nhà và các nhà thầu phụ. Việc công trình có GPXD hay không thì bên chủ đầu tư phải có trách nhiệm, chúng tôi chỉ thực hiện nhiệm vụ thi công.

Cũng vẫn với cách nói quanh co, lòng vòng này, thậm chí phải nói là “cùn”, ông Nguyễn Trần Đại, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex – Alphanam mặc dù thừa nhận Công ty đã làm sai nhưng lại biện minh rằng: “Mặc dù vi phạm thật nhưng Công ty không gây thiệt hại cho Nhà nước vì đã thực hiện đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, mặc dù có chậm.”

Theo ông Đại, việc chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính là một trong những lý do khiến chủ đầu tư chậm hoàn thành hồ sơ để xin cấp phép xây dựng, đồng thời cũng do sức ép về tiến độ của các đơn vị góp vốn vào dự án nên buộc Công ty phải thi công “giấu” (?).

Hay chính quyền thiếu “quyết liệt”

Dư luận xã hội đang tỏ ra rất băn khoăn trước diễn biến của vụ việc vì những sai phạm trong trật tự xây dựng tòa nhà Sakura Tower đã rất rõ ràng nhưng vì sao vụ việc lại dây dưa kéo dài hơn một năm mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm? Phải chăng, các đơn vị thực thi pháp luật thiếu “quyết liệt”.

Trước những câu hỏi được đặt ra, ông Trịnh Bá Uy, Chánh Thanh tra quận Thanh Xuân, cho biết chủ đầu tư chưa xin phép xây dựng do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về thuế sử dụng đất. Tuy nhiên, trước đó công trình đã được cơ quan chức năng cho phép xây hạ tầng và móng, có nghĩa là xét góc độ nào đó đã cho phép xây dựng.

Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời báo chí xung quanh vụ việc này, ông Trần Viết Ngôn, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã khẳng định, mọi công trình xây dựng từ 5 tầng trở lên phải có biển báo, phối cảnh công trình, tên công trình… (trừ các công trình An ninh quốc phòng, bí mật) để các cơ quan giám sát. Tuy nhiên, quan sát kỹ tại địa điểm thi công dự án, PV chỉ nhìn thấy có một chiếc biển rất nhỏ chỉ có tên và địa điểm xây dựng công trình chứ không hề có phối cảnh dự án.

Ông Ngôn cũng cho biết, chuyện chủ đầu tư thi công “giấu” là không thể được bởi theo Luật Xây dựng quy định, mọi công trình xây dựng diễn ra trên địa bàn nào thì chủ đầu tư đều phải thông báo cho chính quyền địa phương trước 7 ngày khởi công.

Do đó, nếu chính quyền địa phương làm đúng theo Nghị định 180 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị thì không phải là xử phạt mà phải đình chỉ có hiệu lực, cắt điện, cắt nước, Công an phường phải vào dãn thợ theo thủ tục hành chính, cấm các xe chở vật liệu xây dựng vào công trình đã bị đình chỉ….

“Nhưng đằng này, chính quyền địa phương lại phạt vi phạm hành chính nhưng không áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý có hiệu lực để chủ đầu tư vẫn tổ chức xây dựng không phép. Sau đó, lại chuyển hồ sơ lên cấp trên để phạt tiếp, làm như thế không chuẩn. Chính quyền địa phương không xử lý, chưa làm hết thẩm quyền, thiếu quyết liệt nên mới có chuyện xây dựng như hiện nay”, ông Ngôn nói.

Ngoài ra, ông Ngôn cũng nhấn mạnh: Đến thời điểm này, phòng một cửa của Sở cũng vẫn chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép của chủ đầu tư.

Thanh Ngọc