Xác định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

17:14 | 20/09/2023

1,564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy tại số nhà 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân. Theo đó, công an xác định nguyên nhân vụ cháy là do chập điện xe máy, loại xe tay ga.
Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quanVụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan
Sạc xe điện trong chung cư: Quản không được thì cấm?Sạc xe điện trong chung cư: Quản không được thì cấm?

Được biết tòa nhà trên là nhà nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini ) cho thuê với diện tích hơn 200m2, 45 căn hộ, hơn 100 người sinh sống.

Xác định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ
Nguyên nhân gây cháy chung cư mini làm 56 người tử vong là do chập mạch điện xe tay ga.

Cụ thể, ngày 19/9, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy. Theo đó, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu nhà ở nhiều căn hộ.

Về nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn.

Theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quay dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết.

Ngoài ra, thông báo kết luận giám định trong 4 bình chữa cháy gửi giám định có 3 bình chưa được sử dụng, 1 bình đã được sử dụng.

Trước đó, hơn 23h ngày 12/9, xảy ra vụ cháy tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) có diện tích trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

15 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cùng các xe chở phương tiện và hơn 100 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng PCCC Bộ Công an, Trường Đại học Cảnh sát PCCC và các lực lượng thuộc Công an thành phố, đến hiện trường phối hợp tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Lực lượng chức năng đã cứu được hơn 70 người mặc kẹt trong đám cháy, đưa người bị thương đi cấp cứu tại các Bệnh viện trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 13/9, xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Liên quan đến vụ cháy, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là chủ của chung cư mini xảy ra vụ cháy đêm 12/9, về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)