Sạc xe điện trong chung cư: Quản không được thì cấm?

09:46 | 18/09/2023

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau vụ cháy tại phường Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, người dân bắt đầu cảnh giác hơn với loại xe đạp, xe máy điện. Nhiều khu chung cư đã ra quy định mới về việc sạc xe điện. Nhiều chủ nhà trọ thậm chí cấm luôn xe điện. Những thông tin không có căn cứ lan truyền trên mạng xã hội đang gây ra tâm lý lo lắng và những phiền toái cho nhiều người.

Tranh cãi xung quanh việc sạc xe điện

Mặc dù chưa có thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ cháy tại số nhà 37 ngách 29/70 phường Khương Hạ, tuy nhiên, qua lời kể lại của người bảo vệ rằng đám cháy xuất hiện từ chiếc xe điện. Trước đó cũng có nhiều vụ cháy do xe điện như vụ cháy tại hầm chung cư Eco Green City (Hà Nội), chung cư cao cấp Masteri Thảo Điền (TP HCM), vụ cháy tối ngày 7/9 tại nhà dân ở Nghệ An... Lo ngại trước nguy hiểm cháy nổ, nhiều khu chung cư đã ra quy định mới về việc sạc điện. Nhiều chủ nhà trọ thậm chí cấm luôn sạc xe điện trong nhà.

Bạn Phùng Ngọc Anh, 20 tuổi ở trọ tại một khu căn hộ mini tại Phú Nhuận (TP HCM) cho hay, từ sau khi vụ cháy tại phường Khương Hạ, chủ nhà đã cấm không cho sạc xe điện trong khu căn hộ, nếu phát hiện có vi phạm thì sẽ lập tức cắt hợp đồng cho thuê. Mấy ngày nay cô phải đau đầu tính toán xem nên xử lý như thế nào, vì phương tiện đi lại chính chỉ có chiếc xe đạp điện này. “Trước mắt đành cắm sạc nhờ nhà người bà con ở gần đây, còn lâu dài chắc em phải tính đến chuyện chuyển trọ, nếu chủ nhà nhất định không tìm phương án khác” - Ngọc Anh cho biết.

Nguyễn Minh Hải, cư dân một khu chung cư ở quận 6, TP HCM cũng lâm vào tình trạng tương tự. “Trước đây chung cư vẫn cho sạc xe điện dưới hầm, nhưng giờ thì cấm hẳn. Nguyên nhân là bởi thiết kế được duyệt không có chỗ cho sạc xe dưới hầm” - Hải nói.

Giải pháp của Hải là mang xe lên tận căn hộ tầng 5 để sạc. Điều này được nhiều cư dân khác áp dụng, song cũng gây ra không ít phiền toái. “Mỗi lần đưa xe lên nhà rất bất tiện. Thang máy thì nhỏ, lượng xe điện cũng không phải ít. Đến tan tầm là biết bao người phải đứng chờ thang. Cảm giác rất làm phiền người khác” - Hải e ngại.

Các khu chung cư cũng đã loại bỏ các ổ cắm dưới hầm để tránh việc sạc pin sai khu vực quy định
Một chung cư loại bỏ ổ cắm dưới hầm để tránh việc sạc pin sai khu vực quy định.

Những phản ứng có phần tiêu cực đối với xe điện kể trên xuất phát từ thông tin chưa rõ ràng về vụ cháy chung cư mini xảy ra tại Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội vừa qua. Đến nay cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ cháy.

Tuy nhiên, những thông tin không có căn cứ lan truyền trên mạng xã hội đang gây ra tâm lý lo lắng cho rất nhiều người, cả những người dùng xe điện lẫn những người không dùng xe nhưng sống chung toà nhà. Chị Hà, chung cư H.L (TP Thủ Đức) là một trong số đó. “Tôi rất ủng hộ khi ban quản lý thông báo không được sạc xe điện qua đêm tại bãi đậu xe chung cư. Đây là điều cần thiết để giữ an toàn cho tất cả người dân”.

Về phía những người quản lý, như Ban quản trị chung cư N.T.N (TP Thủ Đức) mấy ngày nay vẫn đang loay hoay với số xe điện gửi tại bãi xe. Cư dân không dùng xe điện yêu cầu ban quản lý không cho sạc xe điện trong nhà để xe. Một số khác đề xuất cấm sạc xe điện sau 12h đêm mỗi ngày và phải có bảo vệ giám sát.

“Quy định chỉ được sạc trước 12h đêm cũng khó, vì xe đắt tiền có thể sạc nhanh nhưng nếu xe giá rẻ thì phải mất 7-8 tiếng để sạc đầy. Trong khi người dân đi làm tối về muộn thì mốc thời gian đó là không đủ”, ông Bùi Đăng Hà, Trưởng ban quản lý chung cư N.T.N băn khoăn. Hiện tại, chung cư đang bố trí tạm một ổ cắm điện cách xa khu vực gửi xe để người dân thay phiên nhau sử dụng. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tình thế chứ không thể áp dụng lâu dài.

Sạc xe điện trong chung cư: Quản không được thì cấm?
Thông báo về việc sạc xe điện tại một khu chung cư tại TP HCM.

Việc cấm sạc xe điện ở bãi đậu xe được nhiều người đồng tình, nhưng đối với những người sử dụng xe điện làm phương tiện đi lại hàng ngày thì đây là một quy định vô lý. Theo một số người dân, cấm xe điện sạc qua đêm hay trong hầm là cách chống chế khi chưa tìm ra được biện pháp giải quyết triệt để. Xe điện, xe đạp điện là phương tiện di chuyển chính của nhiều em học sinh và người lao động, nếu không được sạc tại hầm sẽ gây ra không ít cản trở trong việc di chuyển.

Chưa kể quy định này còn nhiều bất cập, vì theo nhiều người sạc xe điện cũng giống như sạc pin điện thoại. Nếu sạc đúng cách, không lo về cháy nổ nhưng một khi pin đã chai, phồng rộp mà không để ý thì pin xe điện và pin điện thoại không khác gì nhau mấy. Không cho sạc trong hầm thì sạc trong nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì không những vậy không phải loại xe nào cũng có thể tháo pin rời.

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 100% xe buýt thay thế được sử dụng năng lượng xanh và đến năm 2030 có 100% xe taxi sử dụng điện. Năm 2050, có 100% phương tiện giao thông “sạch, thân thiện môi trường trên toàn quốc. Do đó việc cấm sạc xe điện tại hầm như đi ngược lại chủ trương trên của Bộ.

Giải pháp nào là tối ưu?

Lý giải trường hợp xe điện cháy nổ, nhà sản xuất cho biết nguyên nhân có nhiều, nhưng chủ yếu đến từ các dòng xe chất lượng thấp, chạy bằng bình ác quy không được bảo hành, bảo trì thường xuyên, xe chạy lâu năm. Điều này dẫn đến bộ phận ác quy xuống cấp, đường dây điện bị cũ, hở.

Nguyên nhân thứ hai đến từ việc người dùng sử dụng linh kiện không chính hãng, dùng đồ độ chế. “Với đồ điện, khi dùng linh kiện không cùng thông số với nhau sẽ xảy ra chênh lệch, biến áp và rò rỉ điện”, người này cho biết.

Thậm chí, nguyên nhân dẫn đến cháy nhiều nhất lại từ bộ dây sạc, khi người dùng sử dụng sạc không đúng chuẩn sẽ phát sinh cháy và lan sang các thiết bị khác.

“Đối với các hãng hoạt động, sản xuất xe tại Việt Nam như chúng tôi, vấn đề sản xuất một phần phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, đăng ký đăng kiểm an toàn, thì chúng tôi cũng có các trung tâm bảo hành, bảo trì cho khách. Đây là những cách phòng tránh từ hãng, còn lại là do ý thức của người dùng”, phía công ty nhấn mạnh.

Nói về vấn đề này, anh Lê Quang Thành, Trưởng ban Quản lý chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (quận 7, TP HCM), cho biết: “Chung cư chúng tôi quản lý đi vào hoạt động từ năm 2016, dưới hầm xe có bố trí nhiều ổ cắm điện, nhưng do hệ thống ổ điện để sạc xe điện chưa có quy chuẩn chung, nên từ khi tiếp quản chung cư vào năm 2019, Ban Quản lý và Ban Quản trị chưa cho cư dân dùng những ổ này để sạc điện, bảo đảm an toàn cháy nổ”.

Cũng theo anh Thành, trước nhu cầu ngày càng tăng của người dân, Ban Quản lý và Ban Quản trị chung cư đã và đang làm việc với nhà cung cấp hệ thống và Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy để thống nhất quy chuẩn và sẽ xin ý kiến cư dân trước khi triển khai lắp đặt hệ thống sạc xe điện đạt chuẩn. Việc này cũng đang được triển khai tại nhiều chung cư khác như Phú Hoàng Anh 2 (huyện Nhà Bè), Florita (quận 7)… "Tuy nhiên, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có hướng dẫn cụ thể và ban hành quy chuẩn an toàn hệ thống để có căn cứ thực hiện" - anh Thành nói.

Sạc xe điện trong chung cư: Quản không được thì cấm?
Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng phòng PC07 - Công an TP HCM.

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Cứu hộ, cứu nạn (PC07) - Công an TP HCM, thiết kế hệ thống điện hay khu vực để xe của nhiều chung cư cũ tại TP HCM chưa có khu dành riêng cho xe điện. Đây là vấn đề phát sinh từ thực tế, đã và đang được cơ quan chức năng giám sát, yêu cầu khắc phục.

Theo ông Nguyễn Mạnh Trưởng, các hệ thống sạc điện này đa phần thuộc hệ thống điện chung của các tòa nhà nên phải tuyệt đối đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về PCCC. "Về mặt pháp lý, các trạm sạc này nếu làm thay đổi biện pháp PCCC thì phải được lập hồ sơ thiết kế, cải tạo, bổ sung gửi đến cơ quan chức năng để nghiệm thu", ông Trưởng nói.

Về vấn đề chế tài nào đối với các chung cư không đảm bảo quy định PCCC, ông Trưởng cho biết các mức độ xử phạt đều quy định cụ thể, phòng cảnh sát PCCC luôn đôn đốc kiểm tra, nếu có vi phạm đều được xử lý nghiêm khắc. Trong thời gian qua nhiều nơi đã có chế tài rất mạnh. Việc vận hành chung cư, nếu có xảy ra cháy nổ dẫn đến chết người, ông Trưởng khẳng định, trách nhiệm sẽ thuộc về chủ đầu tư của chung cư đó.

Mặt khác, Cảnh sát PCCC khuyến khích Ban quản lý, Ban quản trị các tòa nhà chung cư lắp đặt hệ thống sạc xe điện bảo đảm an toàn tại khu vực an toàn, cách biệt nơi để xe máy, ô tô chạy xăng. “Ban quản lý, Ban quản trị chung cư chỉ cần nộp hồ sơ, chúng tôi sẽ cử cán bộ chuyên môn xuống tận nơi khảo sát, hướng dẫn hoàn thành thủ tục lắp đặt hệ thống sạc điện chuyên dụng, bảo đảm an toàn và hiệu quả, phục vụ nhu cầu chính đáng, ngày càng tăng của người dân”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng khẳng định.

Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điệnNhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện
Sạc pin xe điện như nào cho đúng cách, an toàn?Sạc pin xe điện như nào cho đúng cách, an toàn?
“Hiểm họa” an toàn cháy nổ: Xe điện có phải “tội đồ”?“Hiểm họa” an toàn cháy nổ: Xe điện có phải “tội đồ”?

P.V