Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện

07:47 | 17/09/2023

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều khu chung cư đã cấm người dân sạc xe điện qua đêm. Thậm chí, một số cơ quan còn cấm nhân viên cắm đồ điện cá nhân.

Ngay sau vụ cháy tại chung cư mini khiến 56 người thiệt mạng, chung cư Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có thông báo tới toàn thể cư dân trong tòa nhà về việc sạc xe điện.

Cụ thể, Ban quản lý tòa nhà đã quy hoạch 2 khu vực để xe điện và xe xăng riêng biệt. Khu để xe điện được bố trí gần khu vực bảo vệ để dễ quan sát trong trường hợp xảy ra sự cố.

Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện
Chung cư Đại Kim bố trí khu vực xe điện gần bàn bảo vệ (Ảnh: Thế Hưng).

Ngoài ra, Ban quản lý tòa nhà cũng yêu cầu cư dân không được sạc pin, ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện qua đêm tại hầm gửi xe. Ban quản lý sẽ bố trí nhân viên kiểm tra và ngắt các thiết bị sạc ra khỏi nguồn điện tòa nhà. Thời gian ngắt điện từ 23h hàng ngày.

Đồng thời, cư dân tại chung cư Đại Kim cũng không được sạc điện ngay khi vừa chạy xe. Xe phải để nguội pin sau khoảng 20 phút mới được sạc.

Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện
Sau 23h bảo vệ sẽ rút các thiết bị sạc xe khỏi nguồn điện của tòa nhà (Ảnh: Thế Hưng).

Theo ông Trần Thanh Phán, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 34 phường Đại Kim, đa số cư dân đồng tình với quy định mới nhưng vẫn có một số người dân phản đối. Các cá nhân này cho rằng nếu chỉ được cắm sạc tới 23h đêm thì sẽ không đầy bình, họ yêu cầu bảo vệ phải canh khi xe được sạc đầy mới rút điện.

"Nhưng đây chỉ là ý kiến của thiểu số. Bởi nếu quy định như vậy, bảo vệ phải thức đêm trông xe sạc, không may họ ngủ quên sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng", ông Phán nói.

Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện
Cát chữa cháy tại chung cư Đại Kim (Ảnh: Thế Hưng).

Lo ngại việc pin xe điện cháy khó dập tắt bằng các bình chữa cháy thông thường, chung cư Đại Kim đã bố trí cả khu vực chứa cát để xử lý khi gặp sự cố hỏa hoạn.

Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện
Sau 23h, nguồn điện sạc tại khu hầm để xe sẽ tự ngắt (Ảnh: Thế Hưng).

Tương tự như chung cư Đại Kim, chung cư tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thậm chí còn tự động ngắt nguồn điện ở khu vực sạc xe điện từ 23h tới 5h sáng hôm sau để ngăn người dân sạc xe qua đêm. Khu vực xe điện cũng được bố trí gần với bàn bảo vệ để tiện kiểm soát.

Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện
Sổ nhật ký kiểm tra an toàn PCCC ở khu chung cư tại phường Đồng Tâm (Ảnh: Thế Hưng).
Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện
Bảo vệ phải kiểm tra 1 tiếng/lần (Ảnh: Thế Hưng).

Ngoài ra, khu chung cư này còn có "Sổ nhật ký kiểm tra an toàn PCCC". Việc kiểm tra phải thực hiện 1 tiếng/lần và ký sổ theo đúng tình trạng hiện tại. Nhân viên kỹ thuật hỗ trợ, tăng cường giám sát và đôn đốc thực hiện.

Tại một số chung cư mini ở Triều Khúc, việc sạc xe điện qua đêm cũng đã bị cấm. Thậm chí, người quản lý còn cấm hẳn xe điện và yêu cầu người thuê chuyển sang sử dụng xe máy hoặc xe đạp. Thời gian chuyển đổi phương tiện từ sau ngày 30/9.

Nguyễn Thành Trung, sinh viên đang trọ ở một chung cư mini trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, xe điện bị cấm sạc qua đêm là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

"Lịch học của em chỉ vào buổi sáng nên em có thể sạc vào buổi chiều hoặc tối", Trung cho hay.

Chị L.N., chủ một nhà trọ cho sinh viên thuê tại Hà Nội cho biết, sau vụ cháy thương tâm, không chỉ các chung cư mini mà người dân ai cũng lo lắng về vấn đề hỏa hoạn. Chủ nhà trọ này đã đề nghị người thuê không sạc xe điện qua đêm, không sạc xe điện ngoài sân khi trời mưa...

Nhiều chung cư cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện - 7
Yêu cầu của một chủ nhà trọ đối với người thuê nhà (Ảnh: NVCC).

Chủ nhà trọ khẳng định chỉ nhắc nhở sinh viên có biện pháp đảm bảo an toàn khi sạc xe điện chứ không cấm.

Hiện nay, ngoài việc cấm sạc xe điện qua đêm, một số công ty tại Hà Nội đã cấm nhân viên cắm sạc các thiết bị điện cá nhân tại cơ quan. Một công ty tại Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã yêu cầu nhân viên không được sạc xe điện tại cơ quan. Bảo vệ phải thường xuyên kiểm tra tình trạng pin xe điện gửi trong bãi.

Thậm chí, công ty này đã cấm nhân viên sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn. Đồng thời, các thiết bị như ấm siêu tốc, sạc dự phòng, quạt sưởi cá nhân cũng bị cấm.

Theo Dân trí

Bài học nóng từ ở vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Bài học nóng từ ở vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Sau vụ cháy chung cư mini (CCMN) tại Khương Đình, Thanh Xuân gây thương vong lớn về người dư luận lại tiếp tục đặt thêm nhiều vấn đề liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) nói chung, đặt biệt tại các dạng nhà tập thể, CCMN nằm vị trí ngõ sâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, hạn chế trong cứu hộ, cứu nạn…