Viện phí tăng, chất lượng phải tăng!

10:43 | 19/02/2012

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có câu “tiền nào của ấy”, viện phí tăng thì chất lượng phục vụ phải tăng và điều cần tăng ngay chưa phải là y thuật mà là y đức!

Chính phủ đã đồng ý để liên Bộ Y tế, Tài chính và BHXH Việt Nam ký thông tư điều chỉnh tăng giá hơn 400 dịch vụ y tế trong năm nay. Tuy nhiên các quan chức y tế cũng trấn an dư luận là theo quy định mới, không phải dịch vụ y tế nào cũng tăng giá mà ngược lại.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu trong khoảng thời gian cuối tháng 2, đầu tháng 3 tới, Bộ Y tế làm việc với các bộ liên quan để ban hành thông tư điều chỉnh giá các dịch vụ y tế, đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần tính toán với Bộ Tài chính để đảm bảo cân đối quỹ bảo hiểm y tế.

Đối với nhóm người nghèo, diện gia đình chính sách vẫn duy trì đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong trường hợp mức đồng chi trả lớn, cần nghiên cứu để có biện pháp hỗ trợ của Nhà nước, giúp các nhóm này giảm bớt khó khăn. Đây là nhóm được cho là sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc tăng giá dịch vụ y tế lần này, do vậy Chính phủ đề nghị có thể hoàn lại một khoản kinh phí trong số 5% phí khám bệnh bảo hiểm mà họ phải chi trả.

Theo đó, đợt điều chỉnh này sẽ tăng giá hơn 400 dịch vụ y tế (thay vì con số 350 như đề xuất ban đầu), do có thêm một số kỹ thuật mới chưa từng có trong danh mục được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

Theo Bộ Y tế, nếu không điều chỉnh giá thì các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến huyện sẽ có nguy cơ đóng cửa. Với quy định khung giá viện phí mới, chênh lệch giữa giá tối thiểu và giá tối đa theo quy định mới khoảng 5-10% (cao nhất là 90 nghìn đồng và thấp nhất là 3 nghìn đồng) và mức trung bình chênh nhau khoảng 19 nghìn đồng. Mặt khác, do tăng giá, bệnh viện có thêm kinh phí để triển khai một số dịch vụ, kỹ thuật y tế cho người bệnh.

BHXH Việt Nam cũng thừa nhận rằng, với mức giá viện phí mới, 38% dân số chưa có thẻ BHYT sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do chỉ điều chỉnh giá của 445 trong số 3.000 dịch vụ nên các đối tượng này vẫn có khả năng chi trả nhưng vẫn có nhiều người thuộc đối tượng này nếu mắc bệnh nặng, chi phí điều trị lớn sẽ khó có thể chi trả viện phí.

Sau thông tin này, nhiều người dân, nhất là những người không có BHYT bày tỏ lo ngại khi tăng viện phí họ sẽ phải đóng phí bảo hiểm y tế cao hơn; đi khám chữa tự nguyện thì phải chi trả nhiều hơn. Rõ ràng tăng giá dịch vụ y tế thì phí phải đóng bảo hiểm cao hơn là đương nhiên. Tuy nhiên theo quy định hiện nay, mức đóng tối đa không quá 6% lương tối thiểu.

Hơn nữa, số người phải tự đóng hoàn toàn bảo hiểm y tế rất ít, ví dụ người lao động trong doanh nghiệp chỉ phải đóng 1,5% lương tối thiểu, còn lại công ty sẽ đóng giúp 3%, nên sự ảnh hưởng cũng sẽ không nhiều. Hơn nữa, khi tham gia khám chữa bệnh, họ sẽ được bảo hiểm chi trả nhiều hơn. Vậy là 445 dịch vụ y tế sẽ điều chỉnh tăng giá. Có câu “tiền nào của ấy”, viện phí tăng thì chất lượng phục vụ phải tăng và điều cần tăng ngay chưa phải là y thuật mà là y đức!

Bảo Văn