Vì sao Sam Rainsy bị bắt giữ?

20:15 | 13/11/2015

4,877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo The Cambodia Daily, ngày hôm nay (13/11), tòa án Campuchia đã ra lệnh bắt giữ ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu quốc (CNRP).
tin nhap 20151113201117
Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy vừa bị tòa án Campuchia ra lệnh bắt giữ

Theo trát bắt giữ của tòa án được The Cambodia Daily đăng tải, ông Sam Rainsy bị bắt vì tội phỉ báng Ngoại trưởng Hor Namhong vào năm 2008. Cụ thể là trong một bài diễn văn ngày 17/4/2008 tại Bảo tàng Cheong Ek, ông Sam Rainsy đã vu khống ông Hor Namhong là trưởng trại giam Beung Trobek khét tiếng dưới thời Khmer Đỏ.  

Sau đó, Sam Rainsy bị kết án vắng mặt 2 năm tù nhưng bản án này chưa bao giờ được thực thi. Để trốn phải bị ở tù, Sam Rainsy bỏ sang Pháp. Vụ việc này dần bị quên lãng khi ông này được Hoàng gia Campuchia ân xá năm 2013, trở về nước và tham gia tranh cử sau 4 năm sống lưu vong.

Giờ đây, luật sư của ông Namhong đang yêu cầu toà án thực thi phán quyết trên.

Lệnh bắt giữ ông Sam Rainsy được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen dọa kiện ông Sam Rainsy vì những phát ngôn gần đây của ông này xuyên tạc rằng đảng CPP có kế hoạch hoãn tổng tuyển cử 2018 vì sợ thất bại.

Phát ngôn của ông Sam Rainsy được đưa ra hôm 10/11 tại Tokyo, Nhật Bản. Trong đó ông quả quyết rằng đảng cầm quyền CPP muốn tránh cuộc tổng tuyển cử năm 2018, đồng thời kêu gọi quốc tế gia tăng sức ép để Thủ tướng Hun Sen không hủy cuộc bầu cử này.

Phát biểu với báo chí Campuchia, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Ông Rainsy nói rằng CPP sợ thất bại nên không dám tổ chức bầu cử và muốn hủy hoại cuộc bầu cử. Tốt nhất là ông nên có bằng chứng rõ ràng, nếu không thì hãy thận trọng với lời nói của mình vì tội vu khống có thể đối mặt với án hình sự”.

Đây không phải là lần đầu ông Sam Rainsy có những phát biểu bừa bãi. Ngày 17/8/2015, Sam Rainsy thừa nhận với báo chí rằng, đảng CNRP sẽ ngưng các chiến dịch gây rối cho tình hình đất nước, đặc biệt là vấn đề biên giới với Việt Nam. “Nếu chúng tôi biết vấn đề (biên giới với Việt Nam) nhạy cảm, chúng tôi đã không chọc ngoáy vào, thay vào đó tìm cách khác. Khi nhận ra vấn đề (nhạy cảm), chúng tôi nghĩ rằng phải thận trọng. Chúng tôi trấn an họ để tìm ra phương cách khác tốt cho Campuchia”- lãnh đạo CNRP thú nhận.

Thủ tướng Hun Sen ngay sau đó đã cho rằng với tuyên bố trên, Sam Rainsy đã thừa nhận rằng ông ta đang cầm đầu CNRP cố tình phá chính phủ bằng thủ đoạn kích động, lôi kéo người dân Campuchia liên quan tới vấn đề biên giới. "Sam Rainsy và các quan chức của CNRP là thủ lĩnh của những tên trộm đã tự thú ngày hôm nay. Bọn trộm cắp này đã phá hủy sự ổn định thời gian gần đây và đã thú nhận, người tạo ra bất ổn là Sam Rainsy và đảng của ông, những người luôn tìm cách thọc sau lưng chính phủ"- ông Hun Sen nói.

"Ông Sam Rainsy bắt tay bạn nhưng vẫn giẫm lên chân bạn bằng cách sử dụng văn hóa đối thoại để tiêu diệt chính phủ. Để xóa bỏ những nghi ngờ của dư luận với Hun Sen và chính phủ, đảng CNRP và ông Sam Rainsy phải cải chính tất cả những gì mà họ đã phạm sai lầm chống phá chính phủ và CPP. Sau đó chuyện đối thoại mới có thể tiếp tục"- Thủ tướng Campuchia nói thêm.

Đảng CNRP của ông Sam Rainsy gần đây đã liên tiếp tìm cách không những phá hoại mối quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam mà còn kích động dân chúng chống lại đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen. Những hành động đó đã khiến vài thành viên của đảng này bị phạt tù và nay đến lượt chính vị Chủ tịch CNRP phải trả giá.

tin nhap 20151113201117

Một “cái tát” cho CNRP

Tại buổi lễ so sánh tấm bản đồ do LHQ cho Campuchia mượn với tấm bản đồ nước này đang sử dụng để phân ranh giới với Việt Nam, Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong khẳng định hai tấm bản đồ trên giống y hệt nhau. Đây là một bằng chứng cho thấy những vu cáo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) do ông Sam Rainsy lãnh đạo là hoàn toàn sai sự thật.

tin nhap 20151113201117

Sam Rainsy và “đồng bọn” đầu trộm đuôi cướp

Trong bài trả lời phỏng vấn đài phát thanh Daem Ampil hôm 18/8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gọi Sam Rainsy, lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP) là “thủ lĩnh của bọn đầu trộm đuôi cướp”. Vậy thì Sam Rainsy là người như thế nào?

tin nhap 20151113201117

Những hành động chống đối Việt Nam của Sam Rainsy

Ngày 17/1/2014, LHQ đã cảnh báo đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đối lập tại Campuchia về hành vi kích động chống Việt Nam để thu hút người ủng hộ. Thực ra đây không phải là lần đầu CNRP kích động chống đối Việt Nam và người đứng đằng sau tất cả chuyện này không ai khác ngoài chủ tịch đảng CNRP, Sam Rainsy. PetroTimes giới thiệu bộ mặt thật của ông Sam Rainsy.

Nh.Thạch

Theo The Cambodia Daily, AP