Sam Rainsy và “đồng bọn” đầu trộm đuôi cướp

10:07 | 20/08/2015

7,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bài trả lời phỏng vấn đài phát thanh Daem Ampil hôm 18/8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gọi Sam Rainsy, lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP) là “thủ lĩnh của bọn đầu trộm đuôi cướp”. Vậy thì Sam Rainsy là người như thế nào?
Sam Rainsy và “đồng bọn” đầu trộm đuôi cướp
Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 18/8 gọi lãnh đạo đối lập CNRP Sam Rainsy là "thủ lĩnh của bọn đầu trộm đuôi cướp"

Sam Rainsy cố tình phá chính phủ Hun Sen

Những chỉ trích của Thủ tướng Hun Sen nhằm vào Sam Rainsy liên quan tới việc viên lãnh đạo đảng đối lập CNRP này tìm cách phá bĩnh Chính phủ Campuchia bằng thủ đoạn xuyên tạc vấn đề biên giới Việt Nam-Campuchia. Cụ thể là ngày 15/8, “đồng bọn” của ông Sam Rainsy là Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour đã bị bắt giam vì tội đăng trên trang Facebook của mình một phiên bản giả của Hiệp định biên giới Việt Nam-Campuchia vào ngày 12/8. Thủ tướng Hun Sen khi đó nói rằng: “Đây là một tội ác có thể tính tới mức độ phản quốc. Một hành động phản bội thế này không thể dung thứ”.

Hôm 16/8, hãng thông tấn Pháp AFP cho biết đã nhìn thấy bản án của Hong Sok Hour được bên công tố đưa ra gồm ba tội danh: làm giả các tài liệu, sử dụng tài liệu giả, và kích động gây rối. Mức án đề nghị đối với các tội danh này là 17 năm tù giam.

Sau khi “đồng bọn” bị bắt chờ ngày xét xử, Sam Rainsy đến thăm nuôi tại nhà tù Prey Sar ở thủ đô Phnom Penh. Trước cửa nhà tù này ngày 17/8, Sam Rainsy thừa nhận với báo chí rằng, đảng CNRP sẽ ngưng các chiến dịch gây rối cho tình hình đất nước, đặc biệt là vấn đề biên giới với Việt Nam. “Nếu chúng tôi biết vấn đề (biên giới với Việt Nam) nhạy cảm, chúng tôi đã không chọc ngoáy vào, thay vào đó tìm cách khác. Khi nhận ra vấn đề (nhạy cảm), chúng tôi nghĩ rằng phải thận trọng. Chúng tôi trấn an họ để tìm ra phương cách khác tốt cho Campuchia”- lãnh đạo CNRP thú nhận.

Khi trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Daem Ampil chiều 18/8, Thủ tướng Hun Sen cho rằng với tuyên bố trên Sam Rainsy đã thừa nhận rằng ông ta đang cầm đầu CNRP cố tình phá chính phủ bằng thủ đoạn kích động, lôi kéo người dân Campuchia liên quan tới vấn đề biên giới.

"Sam Rainsy và các quan chức của CNRP là thủ lĩnh của những tên trộm đã tự thú ngày hôm nay. Bọn trộm cắp này đã phá hủy sự ổn định thời gian gần đây và đã thú nhận, người tạo ra bất ổn là Sam Rainsy và đảng của ông, những người luôn tìm cách thọc sau lưng chính phủ"- ông Hun Sen nói.

"Ông Sam Rainsy bắt tay bạn nhưng vẫn giẫm lên chân bạn bằng cách sử dụng văn hóa đối thoại để tiêu diệt chính phủ. Để xóa bỏ những nghi ngờ của dư luận với Hun Sen và chính phủ, đảng CNRP và ông Sam Rainsy phải cải chính tất cả những gì mà họ đã phạm sai lầm chống phá chính phủ và CPP. Sau đó chuyện đối thoại mới có thể tiếp tục"- Thủ tướng Campuchia nói thêm.

Ngay sau đó, Sam Rainsy, khi trao đổi với The Cambodia Daily qua điện thoại, bao biện rằng Thủ tướng Hun Sen đã "hiểu lầm" ý ông trả lời phỏng vấn bên ngoài nhà tù Prey Sar. "Đó là một sự hiểu lầm, và tôi đã giải thích những gì tôi nói trong cuộc phỏng vấn, và rằng nó đã bị bóp méo. Mọi thứ bây giờ đều đã ổn, bởi vì tôi đã giải thích cho Hun Sen và ông ấy dường như chấp nhận lời giải thích của tôi"- Sam Rainsy giải thích. Tuy nhiên ông này từ chối nói với báo chí về việc ông giải thích với Hun Sen như thế nào. "Thật khó cho tôi để tiết lộ mọi thứ mà tôi nói với Hun Sen, nhưng điểm chính kết quả là tích cực"- lãnh đạo CNRP nói.

Lý do bao biện của Sam Rainsy không được Chính phủ Hun Sen chấp nhận. Phát ngôn viên đảng cầm quyền CPP Sok Eysan khẳng định, người hiểu sai chính là Sam Rainsy. "Không có chuyện đảng CPP và chính phủ hiểu nhầm, mà là phía ông Rainsy. Tôi không tin ông ta có thể 'ngây thơ' đến vậy. Ông ta không phải trẻ con, ông ta có hiểu biết, và khi nói đến chuyện chính trị, ông ta là một chính trị gia kì cựu và là chủ tịch đảng. Ông ta chắc chắn đã có chiến lược trước khi làm bất cứ chuyện gì" - ông Eysan phát biểu.

Sam Rainsy và “đồng bọn” đầu trộm đuôi cướp
Sam Rainsy thú nhận cố tình phá chính phủ của Thủ tướng Hun Sen với báo chí bên ngoài nhà tù Prey Star ngày 17/8

Bộ mặt thật của Sam Rainsy

Để hiểu được con người thật của Sam Rainsy không khó. Sam Rainsy, sinh ngày 3/10/1949, là con trai của Sam Sary, một cựu quan chức chính phủ cao cấp. Năm 1965, ông sang Pháp học, ở đây ông đã lấy được bằng về khoa chính trị học, kinh tế học, kế toán và quản trị doanh nghiệp. Trong thời kỳ ở Pháp ở thập niên 1970, ông và vợ ông đã phát hành tờ Tiếng nói Campuchia Tự do, một tạp chí nêu bật những hành động tàn bạo của Khmer đỏ.

Năm 1991, ông trở về Campuchia và xuất hiện lần đầu trong hoạt động chính trị trước công chúng bằng việc gia nhập Đảng Funcinpec của hoàng thân Norodom Ranariddh. Tiếp đó ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng tài chính.

Ba năm sau, ông bị cách chức khỏi vị trí bộ trưởng tài chính đồng thời bị khai trừ khỏi đảng Funcinpec và đại biểu quốc hội. Sau sự kiện này ông đã ra thành lập đảng Sam Rainsy mang tên mình, hiện nay là một trong ba chính đảng lớn nhất ở Campuchia. Năm 2005, ông rời khỏi đất nước sau khi mất quyền miễn tố của đại biểu quốc hội. Một năm sau đó, ông trở về sau khi được Quốc vương Norodom Sihamoni miễn xá.

Ngày 25/10/2009, ông Rainsy, khi đó là Chủ tịch đảng Sam Rainsy (SRP) đã tới khu vực đang phân giới cắm mốc giữa tỉnh Long An và tỉnh Svay Rieng, nhổ 6 cọc dấu tạm thời xác định vị trí mốc 185 mang về Phnom Penh.

Sam Rainsy cũng đã có nhiều phát biểu vu cáo Việt Nam “chiếm đất của Campuchia thông qua việc phân giới cắm mốc”. Khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói đã lên án mạnh mẽ hành vi này của ông Rainsy. Hành động của ông Sam Rainsy là ngang ngược, phá hoại tài sản chung, vi phạm pháp luật của cả Campuchia và Việt Nam, vi phạm các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận giữa hai nước, ngăn cản và phá hoại tiến trình phân giới cắm mốc. Các phát biểu vu cáo Việt Nam của Sam Rainsy là thiếu hiểu biết, vô trách nhiệm, nhằm mục đích kích động hận thù, phá hoại mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia.

Trước sự phá hoại này, chính quyền huyện Chantrea, tỉnh Svay Rieng làm đơn kiện ông ra tòa và Sam Rainsy bị kết án 2 năm tù ngày 27/1/2010 và phạt 60 triệu riel (khoảng 15.000 USD) vì tội phá hoại tài sản nhà nước và có hành động kích động phân biệt sắc tộc. Để tránh bị bỏ tù, Sam Rainsy bỏ chạy sang Pháp định cư, vì ông mang hai quốc tịch (Pháp và Campuchia). Không bao lâu sau, ngày 23/9/2010 tòa án Phnom Penh tuyên phạt ông Sam Rainsy một bản án vắng mặt nặng nề hơn, 10 năm tù về tội giả mạo và công bố một bản đồ sai lạc về biên giới nhằm cản trở công tác phân giới cắm mốc của Campuchia với Việt Nam.

Các đây hai năm, Sam Rainsy đã được Quốc vương Norodom Sihamoni ân xá theo đơn xin của đương kim Thủ tướng Hun Sen "vì lợi ích của đất nước và trên tinh thần hòa giải dân tộc". Sau hai lần được ân xá, Sam Rainsy vẫn chứng nào tật ấy. Trả lời trên tờ PhnomPenh Post mới đây, phát ngôn viên đảng CNRP của Sam Rainsy ngang ngược khẳng định đảo Phú Quốc (thuộc tỉnh Kiên Giang của Việt Nam) là của Campuchia. Người này còn lớn tiếng cam kết đảng CNRP của Sam Rainsy sẽ tập trung vào việc “đòi Phú Quốc từ người Việt Nam”.

Kẻ “tâm thần hoang tưởng”

Đây không phải là lần đầu, vấn đề đảo Phú Quốc (thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam) được sử dụng làm quân bài tranh cử của ông Rainsy và một số chính trị gia đối lập Campuchia.

Cái bất bình thường của chính trị gia này là ở chỗ, vì không có hậu thuẫn của quần chúng nên thường xuyên dùng lá bài chống Việt Nam để tranh phiếu.

Trong lần tranh cử quốc hội hồi tháng 7/2013, những khẩu hiện bài xích người Việt của Sam Rainsy càng hung hãn hơn. Trong cuộc vận động này, Rainsy trắng trợn vu cáo “Nhiều người yuon đã đến đây. Chúng di dời các cột mốc biên giới vào lãnh thổ chúng ta… Hãy bỏ phiếu cho Rainsy để bảo vệ lãnh thổ Campuchia”. Kem Sokha, cấp phó của Sam Rainsy trong đảng CNRP cũng hứa hẹn với cử tri: “Nếu thắng cử, chúng tôi sẽ đuổi hết người yuon về Việt Nam”. ‘Yuon’ là danh từ mang tính miệt thị, phân biệt chủng tộc mà các chính trị gia CNRP dùng để chỉ người Việt Nam ở Campuchia. Luận điệu vu cáo, bôi nhọ Việt Nam, đe dọa quyền định cư hợp pháp của kiều dân Việt Nam tại Campuchia liên tục được Sam Rainsy và Kem Sokha nhai đi nhai lại trong mọi cuộc vận động tranh cử.

Bằng thái độ say sưa cuồng nhiệt đến mức trang tin Asia Sentinel (Hong Kong) phải mô tả là “tâm thần hoang tưởng”, Sam Rainsy tự vẽ ra những câu chuyện để dẫn dắt một bộ phận cử tri Campuchia thiếu thông tin đến chỗ sợ hãi người Việt Nam vì tin rằng Việt kiều ở Campuchia cướp mất công ăn việc làm của họ. Trong khi đó, theo Asia Sentinel, rất nhiều người Việt ở Campuchia chỉ làm nghề thi công điện nước hoặc thợ cắt tóc, những công việc mà người Campuchia rất ít khi làm.

Rainsy thậm chí còn vu cáo rằng người Việt Nam tràn qua biên giới sang Campuchia để bỏ phiếu trái phép trong đợt bầu cử vừa qua, trong khi các nhà quan sát nước ngoài ở khu vực biên giới Campuchia tiếp giáp với Việt Nam đều khẳng định không hề có chuyện này. Chính vì những thông tin bịa đặt của Rainsy mà một thanh niên có ngoại hình giống người Việt Nam đã bị hành hung dã man tại một điểm bầu cử ở Phnom Penh dẫn đến chấn thương nặng, mặc dù anh này là người Campuchia.

Nói chung, những khẩu hiệu bài xích Việt Nam của Sam Rainsy chỉ là những chiêu bài tranh cử, đó không phải là những suy nghĩ chín chắn của một người có trình độ học thức cao.

Rốt cục, luận điệu vu cáo, bôi nhọ và chiêu bài “đòi chủ quyền” vô căn cứ của Rainsy và phe đối lập cũng không thể thay đổi được sự thật lịch sử, và cũng không thể giúp họ đạt mục đích. Mà ngược lại, nó chỉ khiến cho cộng đồng quốc tế thêm cảnh giác đối với những chính trị gia không từ bất cứ thủ đoạn nào để giành phiếu bầu và chuốc lấy thất bại nhục nhã như ngày hôm nay.

Bắt nghị sĩ Campuchia vu khống chuyện biên giới với Việt Nam

Bắt nghị sĩ Campuchia vu khống chuyện biên giới với Việt Nam

Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Campuchia bị cảnh sát bắt giữ vào sáng nay tại thủ đô Phnom Penh, và có nguy cơ đối diện với tội danh phản quốc từ bài viết đăng trên Facebook vu khống Việt Nam lấn đất Campuchia.

Vì sao Thượng nghị sỹ đối lập Campuchia bị bắt khẩn cấp?

Vì sao Thượng nghị sỹ đối lập Campuchia bị bắt khẩn cấp?

Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Đảng Cứu quốc Campuchia (CNPR) đã bị Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra lệnh bắt khẩn cấp sáng nay (13/8), vì tội phản quốc khi xuyên tạc trên trang Facebook cá nhân các điều ước quốc tế liên quan đến biên giới Campuchia – Việt Nam.

Việt Nam và Campuchia khảo sát thực địa vụ xô xát ở biên giới

Việt Nam và Campuchia khảo sát thực địa vụ xô xát ở biên giới

Hai bên nhất trí kiên quyết không để sự việc tương tự tái diễn, đồng thời khẳng định tôn trọng các Hiệp ước và Hiệp định đã ký kết và Thông cáo báo chí chung ký ngày 17/1/1995.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới