Vì sao Pháp bắn chết nghi can khủng bố không cần xét xử?

13:25 | 14/12/2018

620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghi can xả súng giết ba người tại một khu chợ Giáng sinh ở Strasbourg (Pháp) hôm 11/12 đã bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc truy lùng kéo dài 48 tiếng đồng hồ và kết thúc ngày 13/12.  

Nghi phạm Cherif Chekatt bị hạ sát trong khu vực Neudorf/Meinau thuộc thành phố Strabourg, cách nơi gây án chừng 2km, sau khi cảnh sát mở chiến dịch truy lùng ráo riết với hơn 700 cảnh sát mà đa phần là lực lượng tinh nhuệ.

Trước đó, nhà chức trách Pháp tuyên bố quyết bắt bằng được nghi can khủng bố này, dù sống hay chết. Lệnh truy nã Chekatt được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Thông cáo của cảnh sát Pháp tối 12/12 cảnh báo đó là “đối tượng nguy hiểm, không nên tự ý tiếp cận”, và kêu gọi tất cả những ai có được thông tin giúp xác định được nơi hung thủ đang trú ẩn nên gọi đến số điện thoại 197.

Cherif Chekatt, 29 tuổi, có đến 67 tiền án tiền sự, bị kết án đến 27 lần tại Pháp, Đức và Thụy Sĩ, chủ yếu là tội cướp giật, từ 10 tuổi đã vi phạm pháp luật và lãnh bản án đầu tiên năm 13 tuổi. Nghi can trở nên cực đoan trong thời gian ở tù, bị cho vào “danh sách S”. Trong vụ khủng bố ở Strasbourg, nhiều nhân chứng nghe hung thủ hô “Allah Akbar” (Thượng đế vĩ đại).

vi sao phap ban chet nghi can khung bo khong can xet xu
Cherif Chekatt, nghi can vụ xả súng ở Strasbourg, Pháp, đã bị bắn chết ngày 13/12

Danh sách S là một công cụ của cơ quan an ninh DGSI, đặc trách về an ninh quốc nội và các hoạt động phản gián của Pháp và S chỉ là 1 trong số 21 hạng mục mà DGSI theo dõi. Danh sách này cho phép Bộ Nội Vụ theo dõi những thành phần cực tả, cựu hữu và những người tham gia vào các tổ chức tội phạm. Những đối tượng bị theo dõi không biết là họ thuộc diện "đe dọa đến an ninh quốc gia".

Trên nguyên tắc thống kê về những người trong danh sách S được giữ bí mật nhưng nhiều nguồn tin báo chí trích dẫn thông tin từ Bộ Nội Vụ Pháp cho biết tới cuối 2017, trên toàn quốc có 25.000 người thuộc diện S; gần 10.000 trong số đó bị theo dõi vì bị nghi ngờ tham gia các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Chekatt từng trốn thoát ba lần trong chiến dịch Sentinelle của cảnh sát Pháp.

Sở dĩ cảnh sát Pháp buộc phải bắn hạ Chekatt mà không cần thông qua phán xét của tòa án là vì Chekatt đã nhả đạn vào cảnh sát khiến cảnh sát bắn trả.

vi sao phap ban chet nghi can khung bo khong can xet xuPháp: Chính sách “thuế sinh thái” thất bại
vi sao phap ban chet nghi can khung bo khong can xet xuNước Pháp sẽ ra sao vào thứ Bảy này?
vi sao phap ban chet nghi can khung bo khong can xet xuXả súng ở chợ Giáng sinh Pháp, ít nhất 4 người thiệt mạng

Th.Long

AFP