Vì sao Nga sa thải Bộ trưởng Quốc phòng?

07:00 | 07/11/2012

1,480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Nga Putin vừa sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov do ông này bị nghi ngờ dính líu tới một vụ lừa đảo.

Ông Anatoly Serdyukov bị nghi ngờ dính líu tới một vụ lừa đảo

Tổng thống Putin cho biết quyết định sa thải Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “nhằm tạo điều kiện cho việc điều tra khách quan về tất cả các vấn đề liên quan đến Bộ này”.

Quyết định của Tổng thống liên quan đến việc gần đây, Tổng cục Điều tra quân đội Nga đã khởi tố 5 vụ án hình sự về tội gian lận bất động sản, đất đai và cổ phiếu thuộc công ty Oboronservis, do Bộ Quốc phòng kiểm soát.

Theo số liệu điều tra, một số viên chức Bộ Quốc phòng đã chọn lọc từ tài sản công ty Oboronservis những bất động sản, khu đất và cổ phiếu đáng giá nhất, trong đó có ở Moskva. Tiếp đến các bất động sản được đầu tư khoản lớn từ ngân sách và bán lại với giá thấp rõ rệt cho các cơ cấu thương mại, liên quan tới Oboronservis.

Theo cơ quan điều tra, Nhà nước đã bị thiệt hại 3 tỷ rúp (95 triệu USD) bởi vụ làm ăn phi pháp này.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Người vừa được bổ nhiệm làm lãnh đạo mới của cơ quan quốc phòng Nga, thay thế ông Anatoly Serdyukov là ông Sergei Shoigu, người đang giữ cương vị Thống đốc Tỉnh ngoại ô Moskva. Người đứng đầu nhà nước Nga đã thông báo sự thay đổi nhân sự tại một cuộc làm việc với ông Shoigu ngày hôm qua (6/11).

“Cá nhân ông Putin đã ra quyết định sa thải ông Serdyukov… Việc bổ nhiệm ông Shoigu làm Bộ trưởng Quốc phòng được thực hiện theo đề nghị của Thủ tướng Dmitry Medvedev”, điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Ông Anatoly Serdyukov, 50 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào tháng 2/2007. Ông là nhân vật dân sự đầu tiên nắm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Khác với ông Sergei Serdyukov, Tân Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, 57 tuổi, đương kim Thống đốc Tỉnh ngoại ô Moskva và trước đó đã từng nắm chức Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga lại là một người mang quân hàm 4 sao trong quân đội. Do đó, quyết định bổ nhiệm ông Shoigu dự đoán sẽ được giới quân đội ủng hộ.

Linh Phương(Theo RIA)