Vì sao Cao Thái Sơn “thoát” được Chỉ thị 65?

11:42 | 07/07/2012

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa thể chứng minh được thực tế uy lực của mình thì đã rất nhanh sau đó “bảo kiếm” là Chỉ thị 65 của các nhà quản lý văn hóa đã tỏ ra bất lực trên tay người cầm nó!

Ngay thời gian đầu khi ra mắt, Chỉ thị 65 đã thu hút được sự quan tâm của dư luận bởi sự mạnh mẽ, uy lực vượt trội của nó với mức phạt hành chính và hình thức phạt bổ sung đủ răn đe so với các quy định hiện hành khác.

Song, chưa thể chứng minh được thực tế uy lực của mình thì đã rất nhanh sau đó “bảo kiếm” này của các nhà quản lý văn hóa đã chứng tỏ sự bất lực trên tay người cầm nó!

Sự việc gây xôn xao suốt thời gian qua là trong một chương trình truyền hình ca nhạc trực tiếp mang tên “Quà tặng tình yêu”, chương trình do công ty Nhạc xanh tổ chức, ca sĩ Cao Thái Sơn đã hát nhép trong chương trình này. Sự thật này đã được giới truyền thông phát hiện và chính Cao Thái Sơn cũng như ông “bầu” Nguyễn Duy Khánh của công ty Nhạc xanh đã thừa nhận. Thế nhưng trường hợp này không bị phạt bởi những quy định về việc xử phạt theo Chỉ thị 65. Với lý do mà phía Sở VHTT&DL TPHCM đưa ra là Chỉ thị thì không thể thay thế Nghị định của Chính Phủ!

Thế là ca sĩ họ Cao và công ty tổ chức biểu chương trình trên bị phạt theo Nghị định 75 điều 16 trong “Hành vi vi phạm trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn” với mức phạt cụ thể mà Sở vừa quyết định là 4,5 triệu đồng. Công ty Nhạc xanh là đơn vị tổ chức cũng bị phạt 5 triệu đồng.

Cao Thái Sơn đã hát nhép và khóc sướt mướt trên sân khấu

Lý do mà Sở đưa ra không sai! Song, câu hỏi đặt ra ở đây là nếu không thể áp dụng Chỉ thị ấy để tăng cường việc chấn chỉnh nghệ thuật biểu diễn như mục tiêu khiến nó ra đời thì các nhà biên soạn, đề xuất và ban hành loại văn bản Chỉ thị ấy để làm gì?! Và từ khi ra đời và có hiệu lực từ tháng 4 đến nay, Chỉ thị 65 chỉ như là chiếc gậy được giơ cao ra vẻ đầy uy lực trong con mắt của một số bộ phận nghệ sỹ vi phạm mà không “đánh” ai. Thu Minh hay Thái Hà và mới nhất là Cao Thái Sơn đều “qua cửa” Chỉ thị ấy!

Điều đó cũng chính là là câu hỏi lớn cần đặt ra cho các nhà quản lý về sự tồn tại cũng như khả năng áp dụng của Chỉ thị này đối với các hành vi vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật. Không thể để cho một quy định mới với biết bao kỳ vọng về tính răn đe góp phần chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật ra đời rồi lại nhận được cái lắc đầu từ chối áp dụng của những người có thẩm quyền!

Về phái ca sĩ Cao Thái Sơn thì hiện tại anh đang nhập viện vì sốt cao và cũng theo thông tin mới nhất thì Bà Huyền Thanh – Trưởng BTC Sao Mai Điểm hẹn cho biết, BTC đã quyết định rút lại lời mời Cao Thái Sơn hát trong Sao mai điểm hẹn trước đó vì VTV muốn nghiêm túc phối hợp thực hiện Chỉ thị 65 của Bộ VH,TT&DL về chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Vậy Cao Thái sơn không thể có mặt trong đêm gala đầu tiên của SMĐH 2012 vào tối nay 7/7.

Linh Lan