Về vụ “Cưỡng chế công trình ngày mồng 2 Tết"

08:10 | 23/06/2014

850 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong hàng trăm trường hợp san lấp, lấn chiếm rạch tại địa bàn phường Bình Thuận (quận 7, TP HCM), có thể khẳng định đây là trường hợp đầu tiên người dân tự nguyện khắc phục hiện trạng ban đầu là móc đất để trả lại sự thông thoáng cho con rạch Bần Đôn.

>> Xung quanh vụ “Cưỡng chế ngày mồng 2 Tết”

>> Cưỡng chế công trình sai phạm ngày mồng 2 Tết?

UBND phường lập biên bản... khống?

Ngày 22/6, bà Nguyễn Thị Nụ, ngụ nhà 2A (đường số 43, phường Bình Thuận, quận 7, TP HCM) đã hoàn thành việc móc phần đất với diện tích 93,4 m2 mà 10 năm về trước bà Nụ lấp rạch (để chống sạt lở - PV), nhằm trả lại hiện trạng ban đầu theo quy định của pháp luật.

Xe xáng cạp đang thực hiện việc móc đất trả lại hiện trạng cho con rạch Bần Đôn như năm 2003.

Bà Nụ thực hiện trả lại hiện trạng như nêu trên là dựa vào việc UBND phường Bình Thuận vận động. Cụ thể, bà Lâm Thị Kim Thanh, Chủ tịch UBND phường khi trả lời báo chí đã khẳng định: “Rất hoan nghênh nếu người dân tự khắc phục hiện trạng ban đầu là móc đất trả lại phần rạch đã lấn chiếm”.

Liên quan đến vụ việc, ngày 30/5/2014, UBND quận 7 ban hành quyết định về việc “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả”. Quyết định này ra đời đã công nhận UBND phường Bình Thuận lập biên bản “khống” xung quanh vấn đề cưỡng chế công trình sai phạm của bà Nụ.

Nội dung quyết định của UBND quận 7 nêu rõ: “Lý do không ra quyết định xử phạt: Hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính”. Trước đó, ngày 7/4, Phòng Quản lý đô thị quận 7 đã có buổi làm việc với người đại diện của bà Nụ.

Buổi làm việc đề cập xung quanh một số nội dung: “Thời hiệu UBND quận 7 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 14/1/2014; Biện pháp khắc phục hậu quả; Biên bản vi phạm hành chính vào ngày 24/12/2013 của UBND phường Bình Thuận là… biên bản khống”.

Người đại diện pháp luật của bà Nụ khiếu nại, UBND quận 7 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 14/1/2014 dựa trên Biên bản vi phạm hành chính “khống” của UBND phường Bình Thuận.

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện bà Nụ nêu nguyện vọng được móc lại phần đất đã lấp rạch vào năm 2003 (để gia cố bờ, chống sạt lở và phòng trộm cắp rạch - PV) nhằm trả lại nguyên hiện trạng ban đầu là rạch theo quy định của pháp luật.

Biên bản của UBND phường Bình Thuận lập ngày 24/12/2013 khẳng định, bà Nụ xây dựng công trình vi phạm vào tháng 9/2013. Từ biên bản này, UBND phường đã trình UBND quận 7 để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu bà Nụ phải tự tháo dỡ công trình mái tôn rào chắn phần lấn chiếm. Phát hiện UBND quận 7 bị UBND phường Bình Thuận “báo cáo không đúng”, bà Nụ khiếu nại việc ra Biên bản vi phạm hành chính… khống trên.

Hơn 600 căn nhà tồn tại trái phép có được hợp thức hóa?

Hơn 10 năm trước đây, bà Nụ cũng như nhiều hộ dân khác đã lấp một phần con rạch và rào chắn bằng mái tôn. Mục đích của bà Nụ nhằm đề phòng trộm cắp đột nhập vào trong nhà và chống sạt lở. Đến ngày 25/3/2013, Thanh tra xây dựng quận 7 bất ngờ mời bà Nụ lên làm việc với nội dung lấn chiếm đất rạch. Bà Nụ không đồng ý vì cho rằng, hơn 600 hộ dân tại khu vực này lấn chiếm đất rạch nhưng vẫn không xử lý.

Hiện trạng phần đất lấn chiếm được trả lại hiện trạng hơn 10 năm về trước.

Ghi nhận của phóng viên PetroTimes, nhiều căn nhà kiên cố được xây dựng trên đất rạch trái phép vẫn nghiễm nhiên tồn tại. Trên đất rạch, các biệt thự vẫn mọc lên như thách thức chính quyền nơi đây.

Ngay trước nhà bà Nụ, một nhà kho rộng hàng trăm mét vuông, lấn chiếm hành lang bảo vệ rạch Bần Đôn (phường Bình Thuận) vẫn nghiễm nhiên tồn tại. Bà Nụ nói quả quyết: “Bản thân tôi đã khắc phục sai phạm nhưng những căn nhà trái phép được xây dựng lên, lẽ nào chính quyền địa phương lại dung túng cho tồn tại?”.  

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM nói: “Trên địa bàn phường này có hàng trăm trường hợp lấn rạch, nếu chính quyền phát hiện vi phạm nhưng không xử lý thì người dân có quyền tố cáo hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai của người đứng đầu địa phương là chủ tịch UBND quận để người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật”.

Hưng Long