Vắc xin Covid-19 ngăn bệnh chuyển nặng, giảm thiểu khả năng tử vong

18:20 | 14/06/2021

750 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết vì đã tiêm vắc xin nên các ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM có tải lượng virus thấp, hạn chế khả năng lây lan.

Tại buổi họp báo về tình hình phòng, chống Covid-19 chiều 14/6, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Trí Dũng, đã giải thích việc vì sao các nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng vẫn nhiễm SARS-CoV-2.

"Vắc xin là một vũ khí hữu hiệu để ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, vắc xin phòng Covid-19 được sản xuất, thử nghiệm, đánh giá trong thời gian ngắn, chứ không được quá kỹ lưỡng như các loại vắc xin khác", ông Nguyễn Trí Dũng thông tin.

Vắc xin Covid-19 ngăn bệnh chuyển nặng, giảm thiểu khả năng tử vong - 1
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Trí Dũng.

Giám đốc HCDC phân tích, theo đánh giá thử nghiệm giai đoạn 3, vắc xin đang sử dụng tại Việt Nam có tỷ lệ phòng bị là 76% sau liều thứ nhất và 82% sau liều thứ hai.

Đối với biến chủng Delta, tỷ lệ phòng bị giảm xuống còn khoảng 33% sau liều thứ nhất và khoảng 80% sau mũi thứ hai.

"Điều đó cho thấy, các chủng virus mới làm các loại vắc xin hạn chế khả năng bảo vệ cơ thế. Tuy nhiên, điểm lợi thế lớn nhất của vắc xin phòng Covid-19 là ngăn bệnh chuyển nặng, giảm đến tối thiếu khả năng tử vong cho người mắc", Giám đốc HCDC nhận định.

Ngoài ra, thực tế cho thấy các trường hợp mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM hầu như không có triệu chứng. Tải lượng virus tại các bệnh nhân thấp giúp hạn chế khả năng lây lan ra cộng đồng.

Ông Nguyễn Trí Dũng cho rằng đây có thể là một tác dụng của vắc xin phòng Covid-19.

Ca mắc Covid-19 đầu tiên tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM được ghi nhận vào ngày 11/6. Người này là nhân viên phòng Công nghệ Thông tin của bệnh viện, có triệu chứng nghi ngờ.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, sau khi kết quả xét nghiệm của người này dương tính SARS-CoV-2, bệnh viện đã triển khai công tác sàng lọc, truy vết, lên phương án cách ly, lấy mẫu toàn bộ nhân viên y tế.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã hoàn thành xét nghiệm cho 924 nhân viên. Kết quả xét nghiệm cho thấy 55 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, tập trung tại 13 khoa, phòng của viện.

Theo Dân trí

Sẽ có vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi dành cho trẻ emSẽ có vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi dành cho trẻ em
Giải pháp then chốt đẩy lùi dịch bệnh Covid-19Giải pháp then chốt đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Vắc xin là giải pháp 'căn cơ lâu dài'Vắc xin là giải pháp 'căn cơ lâu dài'
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nghiên cứu, sản xuất vaccineTạo điều kiện thuận lợi nhất cho nghiên cứu, sản xuất vaccine
Vắc xin Covid-19 - “vũ khí” xoay chuyển tình thếVắc xin Covid-19 - “vũ khí” xoay chuyển tình thế
Vắc xin Covid-19 có thực sự là giải pháp chống dịch hiệu quả?Vắc xin Covid-19 có thực sự là giải pháp chống dịch hiệu quả?
Nên tiêm vắc-xin Covid -19 ngay khi có thểNên tiêm vắc-xin Covid -19 ngay khi có thể