Uống rượu bia càng nhiều, chết càng nhanh

07:00 | 23/04/2019

925 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với mức độ tiêu thụ rượu bia đang ngày càng tăng ở Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng đây chính là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm, gần 200 loại bệnh tật khác nhau đồng thời là nguyên nhân xếp hàng thứ ba dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới.    
uong ruou bia cang nhieu chet cang nhanhCác phương pháp giải rượu bia hiệu quả
uong ruou bia cang nhieu chet cang nhanh12 tác hại kinh hoàng của rượu bia với cơ thể

Tại Hội thảo xây dựng chính sách về phòng, chống tác hại của rượu bia do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức sáng 22/4, mức độ tiêu thụ rượu bia của người Việt lại một lần nữa được cảnh báo.

Bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 6,6 lít cồn/người/năm, tỷ lệ nam giới và thanh thiếu niên sử dụng rượu, bia đều ở mức cao. Trong đó tỷ lệ nam giới sử dụng rượu bia ở mức có hại là vấn đề đáng báo động. “Việc sử dụng rượu, bia không phù hơp gây ảnh hưởng đến sức khỏe và xã hội cho cá nhân người uống cũng như những người xung quanh và cộng đông”, ông Sơn nhận định.

uong ruou bia cang nhieu chet cang nhanh
Mức độ tiêu thụ rượu bia của người Việt ngày càng tăng

TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện của WHO tại Việt Nam cho biết, người trưởng thành Việt Nam tiêu thụ 8,3 lít cồn (470 chai bia)/năm 2016, trong khi đó việc tiêu dùng rượu bia ở Tây Thái Bình Dương chỉ là 1,3 lít/năm.

Và đây là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm, là nguyên nhân của gần 200 loại bệnh tật khác nhau và được xếp vào hàng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới.

“Sử dụng rượu bia còn tác động nghiêm trọng đến lĩnh vực kinh tế - xã hội như: bạo lực gia đình, mất trật tự an toàn xả hội, tội phạm, đói nghèo và gánh nặng về kinh tế đối với cá nhân, gia đình và toàn xà hội do liên quan đến các phí tổn về chăm sóc sức khỏe, giảm hoặc mất năng suất lao động và giải quyết các hậu quả xã hội khác” - TS. Park nói.

Theo số liệu thống kê của WHO, Việt Nam đang đối mặt với sự tăng mạnh lượng tiêu thụ rượu bia bình quân ở lứa tuổi trưởng thành (từ 15 tuổi ở cả hai giới). Từ 3,8 lít giai đoạn 2003- 2005 lên đến 4,7 lít năm 2009- 2011 và 8,3 lít trong giai đoạn 2015- 2017. Con số này có thể tăng lên 9,9 lít vào năm 2020 và 11,4 lít vào năm 2025 nếu không có biện pháp can thiệp hiệu quả vào việc kiểm soát tác hại của rượu bia.

uong ruou bia cang nhieu chet cang nhanh
Một ca ngộ độc rượu điều trị tại BV Bạch Mai

Năm 2017, chi phí kinh tế cho việc tiêu thụ rượu bia là 4 tỷ USD (tương đương 4,06 tỷ lít bia được tiêu thụ trong năm) ước tính gần bằng 7% số thu ngân sách của nhà nước. Trong khi đó, theo Tổng cục Thống kê, đóng góp của ngành rượu bia và nước giải khát vào ngân sách nhà nước năm 2017 là 50.000 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD).

Thế nhưng, chi phí để giải quyết các hậu quả về sức khỏe lại rất lớn. Cụ thể, năm 2017, có ít nhất 6,2% hộ gia đình chịu tổn thất về kinh tế do gặp phải một số hậu quả cấp tính liên quan đến sử dụng rượu bia do người trong và ngoài hộ gia đình gây ra.

TS. Park cũng cho rằng, hiện nay hệ thống pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia của Việt Nam còn nhiều khoảng trống. Vẫn còn có sự nhầm lẫn khi cho rằng, người uống bia ít nguy hại hơn người uống rượu nhẹ và rượu mạnh.

Đại diện WHO khẳng định, cách hiểu này hoàn toàn sai lầm, các tác hại của rượu bia không phụ thuộc vào loại hình đồ uống mà phụ thuộc vào tổng khối lượng ethanol và hình thức uống.

Nói về khoảng trống pháp luật trong lĩnh vực này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, đến nay mới có Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý sản xuất, kinh doanh rượu, và Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc