Ukraine dọa kiện Nga ra tòa PCA

15:55 | 13/09/2016

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin hôm nay tuyên bố rằng đến cuối tuần này Kiev sẽ gửi hồ sơ lên Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan, để khởi kiện Nga. 
tin nhap 20160913155343
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin phát biểu tại Liên Hiệp Quốc

"Hồ sơ kiện liên quan đến Công ước về Luật Biển, và trên thực tế là đơn kiện toàn diện bởi bao hàm những vấn đề cơ bản như việc sử dụng không gian biển, vi phạm an toàn môi trường, cũng như xâm phạm các chủ thể di sản văn hóa", Bộ trưởng Klimkin tuyên bố trên kênh truyền hình ICTV của Ukraine và nói rõ rằng đó sẽ là vụ kiện "quy mô rất lớn".

Một số bằng chứng được ông Pavel Klimkin trưng ra để kiện Nga ra PCA chẳng hạn như, hồi cuối tháng 7/2016, cơ quan Biên phòng quốc gia của Ukraine thông báo ghi nhận trong vùng kinh tế biển của nước này xuất hiện các dàn khoan và tàu của Nga. Kiev gọi đó là bằng chứng cho thấy Nga dường như đang tiến hành khai thác trái phép các mỏ khí đốt. Hồi tháng 8/2016, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố Kiev đã hoàn thành cuộc tham vấn tiền pháp đình với Moskva và có quyền thỉnh cầu lên Tòa Trọng tài.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo Moskva sẵn sàng hầu tòa với Ukraine.

Theo lời người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine, Kiev dự định yêu cầu không chỉ thừa nhận các quyền của Ukraina mà còn đòi Moskva phải bồi thường. Hiện giờ tại Tòa án Nhân quyền châu Âu đang có bốn hồ sơ Ukraina kiện Nga. Trong đó Kiev đòi Moskva đền bù vì các sự kiện ở Crimea và Donbass.

G.K

sputnik