Ukraina đừng hòng quỵt nợ của Nga!

18:26 | 19/12/2015

3,621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi Ukraina thông báo sẽ không thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga vào ngày 20/12 tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergei Storchak tuyên bố Kiev đừng hòng quỵt được số tiền đó.
tin nhap 20151219164050
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergei Storchak

Ngày 18/12, Chính phủ Ukraina đưa ra lệnh cấm hoàn trả khoản vay 3 tỷ USD của Liên bang Nga. Lệnh cấm cũng áp dụng với khoản nợ thương mại (507 triệu USD) mà các ngân hàng nhà nước Ukraina vay của các ngân hàng Nga. Lý do theo Kiev là vì Nga không chịu tái cơ cấu nợ (từ ám chỉ xóa nợ) cho Ukraina.

Hãng tin TASS hôm nay dẫn lời ông Storchak nói Ukraina không có cơ hội để giành chiến thắng trong cuộc tranh chấp tư pháp về khoản tiền vay chính thức của Nga. Hiện chính quyền Moskva đã chuẩn bị đưa đơn kiện lên một tòa án quốc tế ở Anh.

"Việc Ukraina không thanh toán nợ sẽ được tòa án xác định dễ dàng. Điều đó có nghĩa là tòa sẽ rất nhanh ra phán quyết dứt khoát. Ukraina sẽ chẳng hề có chút cơ may nào hết và đừng mong thắng kiện” -Thứ trưởng Tài chính Nga nói.

 Ông Storchak cũng nói thêm rằng Moskva sẽ khởi kiện chống Kiev vào khoảng 10 ngày sau khi hết hạn trả nợ (tức là vào ngày 30/12).

Báo Financial Times hôm qua có bài viết nói rằng Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF đã thừa nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin là người thắng cuộc trong vấn đề nợ của Ukraina. Trước đó, ngày 17/12, IMF chính thức xác nhận khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraina với Nga là nợ chủ quyền chứ không phải nợ thương mại. Điều này có nghĩa không thể tái cơ cấu nợ theo điều kiện như nợ tư nhân mà Kiev viện dẫn để xù nợ của Nga.

tin nhap 20151219164050

THẾ GIỚI 24H: Ukraina tuyên bố “xù nợ” của Nga

Ngày 18/12, Ukraina tuyên bố sẽ không thanh toán khoản nợ trị giá 3 tỷ USD đáo hạn vào cuối tuần này cho Nga với lý do Moskva không chịu xóa nợ!

Nh.Thạch

Tass, RIA,