THẾ GIỚI 24H: Ukraina tuyên bố “xù nợ” của Nga

07:00 | 19/12/2015

2,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/12, Ukraina tuyên bố sẽ không thanh toán khoản nợ trị giá 3 tỷ USD đáo hạn vào cuối tuần này cho Nga với lý do Moskva không chịu xóa nợ!
tin nhap 20151218233139
Thủ tướng Ukraina phát biểu tại cuộc họp chính phủ ngày 18/12

Tại cuộc họp chính phủ Ukraina hôm qua, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk phát biểu: “Kiev sẽ áp đặt lệnh hoãn trả tiền đối với cái gọi là khoản nợ với Nga. Từ ngày hôm nay Ukraina sẽ dừng thanh toán khoản nợ này”.

Phát biểu trên về cơ bản đã xác nhận rằng Kiev không thể thực hiện đúng cam kết khi hạn chót cho việc trả nợ là vào ngày 20/12.

Về nguyên nhân ngừng trả nợ, ông Yatsenyuk giải thích: “Nga đã từ chối ký thỏa thuận về tái cấu trúc nợ mặc dù Ukraina đã liên tục đề xuất. Tôi xin nhấn mạnh lần nữa rằng Ukraina đã sẵn sàng cho một vụ tranh tụng với Nga”.

Động thái trên của Ukraina đã khiến mâu thuẫn giữa hai nước thêm sâu sắc khi Moskva cho biết sẽ kiện Kiev ra tòa.

Trước đó, ngày 16/12, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chính thức xác nhận rằng khoản nợ này của Ukraina với Nga là nợ chủ quyền chứ không phải khoản vay thương mại.

Điều này có nghĩa không thể tái cơ cấu nợ theo điều kiện như nợ tư nhân.

Châu Âu vỗ về Cameron

Tại cuộc họp Thượng đỉnh châu Âu cuối cùng trong năm 2015 ngày hôm qua tại Bruxelles, một trong những chủ đề chính là thảo luận các biện pháp hỗ trợ để Thủ tướng David Cameron có thể vận động công luận Anh chấp thuận kế hoạch nước này vẫn tiếp tục là thành viên Liên minh châu Âu. Xin nhắc lại là Thủ tướng Anh đã hứa tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về chủ đề này, trước tháng 2/2017.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trước đây đã cảnh báo là một số yêu sách mà Anh đưa ra không thể chấp nhận được. Thế nhưng, sau bữa ăn tối-làm việc hôm 17/12, ông Donald Tusk tỏ ra mềm dẻo hơn. Ông nói: “Các lãnh đạo châu Âu đã bày tỏ các quan ngại của mình, nhưng đồng thời cũng thể hiện quyết tâm tìm kiếm một thỏa hiệp. Hiện nay tôi lạc quan hơn lúc trước khi cuộc họp diễn ra”.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng chia sẻ sự lạc quan này. Ông nhắc đến những tiến bộ đạt được, đồng thời nhấn mạnh là công việc này sẽ còn có nhiều khó khăn phải giải quyết.

Có một số điểm khá tế nhị, gây tranh luận. Ví dụ chính quyền Anh muốn đề ra quy định là mọi công dân châu Âu tới sinh sống và làm ăn tại nước này, chỉ có thể được hưởng các trợ cấp xã hội sau bốn năm. Những nước có nhiều công dân đến làm việc tại Anh như Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia và đặc biệt là Ba Lan đã đánh giá đề xuất này của Luân Đôn là phân biệt đối xử.

Về phần mình, Tổng thống Pháp François Hollande cho rằng đề nghị này liên quan đến EU, về quyền tự do đi lại của công dân. Do vậy, các nước phải thảo luận sâu rộng hơn trong những tuần tới, việc sửa đổi các điều khoản trong Hiệp định châu Âu không thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Trước mắt, 28 thành viên Liên Hiệp Châu Âu tiếp tục các cuộc thương lượng. Mục tiêu là đạt được một thỏa thuận từ nay đến tháng 2/2016. Nguyên thủ Pháp nhấn mạnh : Không có lý do gì gây khó khăn cho những người kêu gọi ủng hộ việc nước Anh ở lại châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý.

Cắt nguồn tài chính của IS

Hàng trăm, IS thu về triệu USD từ việc bán dầu đánh cắp, tống tiền các cư dân trong những khu vực do họ kiểm soát và bắt cóc đòi tiền chuộc.

Hội đồng Bảo an đã bắt đầu chú ý tới các tài khoản ngân hàng của IS, nhược điểm lớn nhất của nhóm khủng bố này, và đã quyết định tăng cường các nỗ lực để làm cho IS không tiếp cận được các nguồn tiền bạc.

Je Yoon Shin, người đứng đầu cơ quan liên chính phủ có tên Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF), cho biết: "Ngăn chặn và gây gián đoạn dòng chảy tài chính phải nằm ở trung tâm của bất kỳ chiến lược thành công nào để đánh bại IS. Việc gây gián đoạn cho nguồn tài chính của IS sẽ làm tổn thương khả năng tuyển mộ chiến binh của họ".

Hội đồng Bảo an hy vọng những hành động này sẽ làm cho IS không thể dùng hệ thống tài chính quốc tế để chuyển tiền và chi trả cho việc mua sắm các loại tiếp liệu và trả tiền cho các phần tử hiếu chiến. Cơ quan này cũng sẽ trợ giúp trong việc thực thi các biện pháp chế tài và đòi hỏi các nước thành viên báo cáo về những gì mà họ đang làm để chống lại hoạt động kinh tài của quân khủng bố.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew hôm qua đã chủ tọa một hội nghị trước đây chưa từng có của các vị bộ trưởng tài chính của các nước thành viên Hội đồng Bảo an. Hội nghị này đã đồng thanh thông qua một nghị quyết để nới rộng khung sườn chế tài hiện có đối với tổ chức khủng bố al-Qaida để bao gồm cả nhóm IS.

Trung Quốc lại “báo động đỏ” về ô nhiễm không khí

Trung Quốc hôm qua đã ban hành lệnh “báo động đỏ” về ô nhiễm không khí trong một khu vực rộng lớn nằm về phía Bắc của nước này.

Đây là lần báo động đỏ thứ nhì trong hai tuần qua. Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết khói mù sẽ trải dài từ Tây An tới Bắc Kinh và Thẩm Dương sau đó là Cáp Nhĩ Tân ở phía Đông bắc của nước này.

Ô nhiễm không khí sẽ làm cho tầm nhìn giới hạn và tại Bắc Kinh có thể giảm xuống dưới 1 km. Báo động đỏ chỉ được đưa ra khi chỉ số ô nhiễm vượt quá 200 nhưng lần này chỉ số ô nhiễm vượt quá 500 ở Bắc Kinh và vài khu vực của tỉnh Hà Bắc.

Tuần trước báo động đỏ cũng được đưa ra nhưng lần này theo Tân Hoa Xã thì mức độ nặng nề hơn nhiều.

Người dân được cảnh báo là không nên rời khỏi nhà nếu không có việc cần thiết. Mọi sinh hoạt công cộng đều đóng cửa và người dân ra đường phần lớn đều mang mặt nạ chống hơi độc.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151218233139
Một diễn viên giữ thăng bằng trên những con dao trong một buổi biểu diễn đặc biệt mừng Giáng sinh tại rạp xiếc Ajanta ở thành phố Kolkata, Ấn Độ. 

G.K

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti