Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Ukraina chuẩn bị đánh lớn ở miền đông

19:30 | 13/11/2014

3,358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Ukraina đang chuẩn bị một lượng đáng kể vũ khí và thiết bị quân sự nhằm hướng tới một trận đánh lớn tại miền đông nước này.

Ukraina chuẩn bị đánh lớn ở miền đông

Quân đội Ukraina trong một cuộc giao tranh gần Donetsk

Phát biểu trong cuộc họp Nội các ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak tuyên bố: “Nhiệm vụ rõ ràng là chuẩn bị chiến đấu. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này. Chúng tôi tiến hành điều quân, bố trí lại các lực lượng vũ trang. Khối lượng lớn công việc chuẩn bị tuyến phòng thủ đầu tiên đã hoàn thành, hiện đang tiến hành chuẩn bị tuyến thứ hai”.

Tuy nhiên, ông Poltorak cũng lưu ý rằng quân đội chính phủ vẫn chưa quyết định xong những vấn đề cần chuẩn bị đối phó với mùa đông.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh những báo cáo gần đây của Chính quyền Kiev cho rằng lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina đang củng cố lực lượng. Theo quân đội Ukraina, lực lượng đòi ly khai đang tăng cường sự hiện diện quanh thành phố Mariupol ở phía đông nam Ukraina, và việc kiểm soát được thành phố này có thể mở ra cánh cửa xuống các khu vực ở miền nam Ukraina.

Trước đó, chính quyền Ukraina cáo buộc một đoàn lớn xe tăng và các thiết bị quân sự từ phía Nga đã tiến vào lãnh thổ Ukraina để tới khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát. Tuy nhiên, Moskva đã bác bỏ cáo buộc này.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp về tình hình Ukraina của Hội đồng Bảo an LHQ ngày hôm nay, Phó Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại LHQ Alexandr Pankin tuyên bố trang thiết bị và các lực lượng quân đội Nga đang hiện diện trên lãnh thổ Nga, vì vậy nói về nguy cơ đe dọa Ukraina là không mang tính xây dựng. Đây là lời đáp trả câu hỏi của Yuri Sergeyev, đại diện thường trực Ukraina tại LHQ, về việc tại sao dường như hàng trăm thiết bị quân sự Nga đang ở gần biên giới Ukraina.

Ông Pankin nói rằng, “việc làm tăng thêm những căng thẳng ở Hội đồng Bảo an LHQ không tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận mang tính xây dựng” nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraina. Theo ông, Moskva nghi ngờ sự quan tâm chân thành của Kiev trong việc giải quyết xung đột ở phía đông. Ông Pankin đồng thời nhấn mạnh rằng Nga lấy làm thắc mắc với việc OSCE không có phản ứng gì về chuyển động của các lực lượng quân đội Ukraina ở miền đông Ukraina.

Trong một động thái liên quan, Bộ Quốc phòng Ukraina ngày 6/11 đã công bố kế hoạch mua sắm vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 792 triệu Hryvnia (gần 60 triệu USD) từ nay đến cuối năm 2014. Động thái trên diễn ra ngay sau khi Tổng thống Poroshenko ngày 3/11 ký sắc lệnh tăng chi tiêu cho Bộ Quốc phòng năm 2014 lên mức 3% GDP, đồng thời tiến hành hàng loạt các biện pháp nhằm củng cố Lực lượng vũ trang và tổ hợp công nghiệp-quốc phòng của nước này.

Ngày 26/9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Ukraina đã được cấp hơn 17,8 tỷ Hryvnia, trong đó 8,1 tỷ Hryvnia chi cho lĩnh vực hậu cần và 9,7 tỷ Hryvnia chi trả những khoản khác cho quân nhân.

Việc chính quyền Ukraina tăng ngân sách quốc phòng và đẩy mạnh mua sắm vũ khí diễn ra giữa lúc cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraina vẫn căng thẳng.

Ngày 12/11, các cuộc pháo kích lại diễn ra ác liệt tại Donetsk. Các trận pháo kích dữ dội đã gia tăng rất nhiều so với những ngày trước đó. Lãnh đạo thành phố và người dân cho hay họ nghe thấy tiếng đại pháo và tiếng nổ ở khắp thành phố. Mọi người dân đang hết sức lo ngại tình hình chiến sự sẽ nghiêm trọng thêm vì nhiều quân lính đã được điều đến Donetsk trong mấy ngày qua. Tổ chức OSCE, giám sát việc thực hiện ngưng bắn tại đây, đã cảnh báo về nguy cơ chiến sự leo thang.

Nh.Thạch

tổng hợp