UAE “cược cực lớn” vào năng lượng sạch ở châu Phi

13:39 | 06/09/2023

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hôm thứ Ba (ngày 5/9) đã công bố đầu tư 4,5 tỷ USD (4,1 tỷ euro) vào năng lượng sạch ở châu Phi tại Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu, với mục tiêu thu hút tài chính cho lục địa này trong cuộc chiến chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu.
UAE “cược cực lớn” vào năng lượng sạch ở châu Phi
Sultan Al Jaber phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi ở Nairobi

"Chúng tôi sẽ đầu tư 4,5 tỷ USD để khởi động một chuỗi dự án năng lượng sạch sinh lời trên vùng đất then chốt này", ông Sultan Al Jaber, người đứng đầu Tập đoàn Dầu mỏ ADNOC đồng thời là chủ tịch COP28 tại Hội nghị ở Dubai, cho biết trong một bài phát biểu.

"Nếu châu Phi thất bại thì tất cả chúng ta cũng đều thất bại", ông Sultan Al Jaber cho biết.

Khoản đầu tư này nhằm mục đích tạo ra 15 GW năng lượng sạch tại châu Phi vào năm 2030, đồng thời sẽ là chất xúc tác giúp huy động thêm ít nhất 12,5 tỷ USD (11,6 tỷ euro) từ các nguồn tư nhân, công nhân và các tổ chức đa phương tiện.

Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế, vào năm 2022, công suất sản xuất năng lượng tái tạo của châu Phi sẽ đạt 56 GW.

Thông báo này được đưa ra trong Hội nghị Thượng đỉnh châu Phi về khí hậu đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Nairobi của Kenya, với mục tiêu thúc đẩy tiềm năng năng lượng sạch ở châu Phi.

Trong phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh mang tính lịch sử lần này, Tổng thống Kenya cho rằng châu Phi có cơ hội phát triển tốt nếu tham gia vào cuộc chiến chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhưng để làm được điều đó, châu Phi cần nguồn đầu tư lớn từ quốc tế.

Ngoài ra, Hội nghị Thượng đỉnh Nairobi còn nhằm mục đích xác định một tầm nhìn chung về khí hậu lục địa nhằm hướng tới các cuộc đàm phán khí hậu quốc tế sắp tới và sẽ đạt đỉnh điểm trong cuộc chiến tuyên bố chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại COP28 ở Dubai từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12.

Mỹ chỉ ra những bất cập trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch toàn cầuMỹ chỉ ra những bất cập trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch toàn cầu
Các nước vùng Vịnh đặt cược vào Các nước vùng Vịnh đặt cược vào "nhiên liệu của tương lai"
LHQ công bố Ngày Quốc tế Năng lượng SạchLHQ công bố Ngày Quốc tế Năng lượng Sạch

Ý Thiên

AFP