Mỹ chỉ ra những bất cập trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch toàn cầu

14:22 | 16/08/2023

95 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một bài phát biểu ngày 15/8 tại Las Vegas, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã hoan nghênh tiến trình chuyển đổi năng lượng ở Mỹ nhưng cũng chỉ ra "sự tập trung quá mức" của các chuỗi cung ứng "trong tay một số ít quốc gia".
Mỹ chỉ ra những bất cập trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch toàn cầu
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen

"Chúng tôi vẫn lo ngại về rủi ro của việc tập trung quá mức các chuỗi cung ứng năng lượng sạch", bà Yellen cho biết, "việc sản xuất các thiết bị quan trọng chỉ tập trung vào tay một số ít quốc gia".

Do đó, quan chức Mỹ kêu gọi "xây dựng một chuỗi cung ứng toàn cầu đa dạng và củng cố, giúp giảm thiểu tắc nghẽn, giảm nguy cơ đổ vỡ và bảo vệ an ninh kinh tế".

Trong trường hợp này, việc triển khai từng bước kế hoạch khí hậu (IRA) "đã giúp đưa một phần sản xuất quay lại" lãnh thổ Hoa Kỳ.

"Bên ngoài lãnh thổ Mỹ, chúng tôi cũng đang tăng cường quá trình chuyển đổi năng lượng ở các quốc gia khác, điều này có thể dẫn đến nhu cầu lớn hơn đối với các công nghệ của Mỹ", bà Janet Yellen nói thêm.

Mở rộng hơn, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh vào "tiến bộ đạt được không chỉ về mặt chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu mà còn về lợi ích kinh tế" của luật đã ký một năm trước, và đó cũng là một phần trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden, với tên gọi là "Bidenomics", dùng để cải cách kinh tế đất nước.

Theo bà Yellen, trong số những hệ quả của các biện pháp này, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhất lịch sử, bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng mạnh lãi suất trong hơn một năm để chống lạm phát.

"Lạm phát hàng năm hiện thấp hơn 6 điểm phần trăm so với mức đỉnh vào tháng 6/2022. Cả lạm phát và thất nghiệp hiện đều ở mức dưới 4% và nền kinh tế của chúng ta vẫn tiếp tục tăng trưởng", bà Yellen nói.

"Tôi vẫn tin rằng có thể tiếp tục giảm lạm phát đồng thời duy trì một thị trường lao động lành mạnh", bà nói thêm.

Fed đã tăng lãi suất từ 5,25% lên 5,50% trong 18 tháng qua, một mức tăng chưa từng có về quy mô, với mục đích ngăn chặn lạm phát, đã tăng hơn 9% vào tháng 6/2022, nhưng không duy trì được lâu.

Hồi tháng 7, lạm phát đứng ở mức 3,2% trong hơn một năm, theo chỉ số CPI, đặc biệt là lương hưu đã được lập chỉ mục. Tuy nhiên, Fed đang ủng hộ chỉ số PCE, ở mức 3% trong tháng 6. Dữ liệu của tháng 7 sẽ được công bố vào cuối tháng.

Ấn Độ sẽ cung cấp hydro xanh cho EU và SingaporeẤn Độ sẽ cung cấp hydro xanh cho EU và Singapore
Công nghệ sạch là cách rẻ nhất để Nhật Bản đạt phát thải ròng bằng 0Công nghệ sạch là cách rẻ nhất để Nhật Bản đạt phát thải ròng bằng 0
Mỹ lo ngại sự chi phối của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng năng lượng sạchMỹ lo ngại sự chi phối của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch

Ý Thiên

AFP