Mỹ lo ngại sự chi phối của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch

08:05 | 15/08/2023

99 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh sự cần thiết trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong các ngành năng lượng sạch để tránh để một phần lớn nguyên liệu và quy trình chế biến chỉ tập trung ở một số ít các quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Oil Price đưa tin.
Châu Âu: Đối mặt với tốn kém về tài chính cho chi phí thu mua năng lượngChâu Âu: Đối mặt với tốn kém về tài chính cho chi phí thu mua năng lượng
Hé lộ cách các quốc gia trên thế giới phát triển điện mặt trờiHé lộ cách các quốc gia trên thế giới phát triển điện mặt trời
Mỹ lo ngại sự chi phối của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch
Ảnh minh họa

“Khi chúng ta rời xa nhiên liệu hóa thạch, chúng ta vẫn lo ngại về rủi ro tập trung quá mức vào chuỗi cung ứng năng lượng sạch,” Bộ trưởng Yellen nói trong một bài phát biểu tại Las Vegas hôm thứ Hai.

“Ngày nay, việc sản xuất các thành phần đầu vào quan trọng cho năng lượng sạch - từ pin, tấm pin mặt trời đến khoáng chất quan trọng – chỉ tập trung ở một số quốc gia,” bà nói thêm.

Trung Quốc, Indonesia và một số quốc gia châu Phi chi phối phần lớn chuỗi cung ứng, nguyên liệu thô và quá trình chế biến, của nhiều công nghệ bao gồm pin, tấm pin mặt trời và tua-bin gió.

Khi các khoản đầu tư toàn cầu vào khoáng sản đang tăng vọt, Trung Quốc tiếp tục thống trị nguồn cung cũng như chuỗi cung ứng, và đây là một thách thức đối với quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ngân hàng UBS dự kiến Trung Quốc sẽ kiểm soát gần một phần ba nguồn cung lithium toàn cầu vào năm 2025. Các mỏ do Bắc Kinh kiểm soát, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Châu Phi, dự báo sẽ ghi nhận tổng sản lượng lithium tăng hơn ba lần chỉ sau ba năm—từ 194.000 tấn vào năm 2022 lên 705.000 tấn vào năm 2025, ngân hàng này cho biết trong một báo cáo hồi đầu năm.

Ngân hàng cũng nhấn mạnh rằng nguồn cung tăng đột biến này sẽ nâng tỷ trọng của Trung Quốc trong tổng nguồn cung lithium toàn cầu lên 32% vào năm 2025, từ 24% vào năm 2022.

Một báo cáo từ Darton Commodities kỳ vọng rằng thị phần coban của Trung Quốc sẽ đạt 50% sản lượng toàn cầu trong hai năm tới. Tập đoàn CMOC của Trung Quốc hiện là nhà sản xuất coban lớn thứ hai tại Cộng hòa Dân chủ Congo, quốc gia cung cấp 75% nguồn cung toàn cầu hiện nay.

Đỗ Khánh

Oil Price