TTCK 2012: Vẫn nóng chuyện tín dụng và lãi suất ngân hàng

11:18 | 03/03/2012

469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây chính là vấn đề chính được các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2012 do Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức ngày 2/3 đưa ra nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ huy động vốn trên TTCK trong phát triển nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã đến dự và chủ trì Hội nghị.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc Thủ tướng Chính phủ vừa đã ký ban hành một loạt các Quyết định và Chỉ thị về TTCK sẽ là nền tảng đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, bền vững, mang lại lợi ích cho các thành viên tham gia thị trường.

Theo đó, những nhiệm vụ quan trọng nhất được đặt ra là hoàn thiện thể chế, cấu trúc lại TTCK, nâng cao chất lượng hoạt động của thị trường; thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài; phát triển hệ thống các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; thực hiện nâng tiêu chuẩn niêm yết, đăng ký giao dịch chứng khoán trên Sở GDCK; xây dựng kế hoạch và lộ trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước;…

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng, để hoàn thành những nhiệm vụ trên, ngoài việc hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 85/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực chứng khoán và TTCK để xử lý nghiêm khắc hơn với những trường hợp sai phạm. UBCKNN cần kịp thời khen thưởng, biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho thị trường, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng công nghệ, đạo đức phẩm chất của các cán bộ hoạt động trong các công ty chứng khoán, các thành viên thị trường.

Bộ trưởng yêu cầu UBCKNN nghiêm túc tiếp thu, giải thích, trả lời thỏa đáng cho những kiến nghị của các hiệp hội, thành viên thị trường đã nêu ra. Bộ trưởng mong muốn tất cả các thành viên thị trường sẽ phối hợp cùng UBCKNN và Bộ Tài chính quyết liệt triển khai các nhiệm vụ đặt ra để đưa TTCK Việt Nam năm 2012 và những giai đoạn tiếp theo tăng trưởng nhưng phải bền vững và ổn định.

Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK 2012.

Nhận định về cơ hội cho thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng điều kiện cần và đủ cho việc hạ lãi suất đã chín muồi. Hiện các tổ chức tín nhiệm quốc tế cũng đánh giá kinh tế Việt Nam ở mức độ ổn định và sẽ xem xét lên mức tích cực. UBCKNN phải chủ trì, triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, hoàn thiện thể chế và nâng cao chất lượng thị trường.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng cho biết mục tiêu phát triển của thị trường chứng khoán năm 2012 là duy trì sự ổn định và bền vững của thị trường chứng khoán, tiếp tục đưa thị trường chứng khoán vượt qua khó khăn và từng bước khôi phục kênh huy động vốn, dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế góp phần ổn định, phát triển kinh tế. Để tiếp tục thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển ổn định và lành mạnh trong thời gian tới cần có các giải pháp tổng thể và sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, đặc biệt giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.

Vấn đề tín dụng và lãi suất ngân hàng có ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư. Do đó, cần áp dụng chính sách tín dụng với thị trường chứng khoán một cách linh hoạt trên cơ sở không cào bằng, có phân biệt tình trạng tài chính và quản trị của từng ngân hàng, không thắt chặt tiếp mà giữ trên cơ sở mặt bằng hiện tại để tạo tín hiệu thu hút dòng tiền từ khu vực tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài.

Thanh Ngọc