TT Putin khẳng định: Snowden đang ở Matxcơva

07:00 | 26/06/2013

545 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Edward Snowden đang ở trong khu vực quá cảnh của một sân bay ở Matxcơva, nhưng sẽ không bị dẫn độ qua Mỹ.

TT Putin phát biểu về Snowden khi đang ở thăm Phần Lan

Ông Putin nói Nga không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ. Tổng thống lưu ý rằng Nga có thể trao trả công dân đến những nước mà Nga có hiệp định về dẫn độ tội phạm.

Tổng thống Nga nói cựu nhân viên hợp đồng làm cho cơ quan tình báo Mỹ bị Mỹ truy nã vì đã tiết lộ một số chương trình theo dõi tối mật của Mỹ và các tin tức tình báo mật khác đã không vi phạm bất cứ luật lệ nào ở Nga. Ông Putin nói thêm rằng việc Snowden, người vừa đến Nga như một hành khách quá cảnh, sớm chọn điểm dừng cuối cùng cho tuyến đường của mình chừng nào thì càng tốt cho cả Nga lẫn chính bản thân anh ta chừng đó.

Phát biểu trong một chuyến đi Phần Lan, ông Putin bác bỏ những cáo buộc của Mỹ nhắm vào Nga là “vô lý” và nói rằng Snowden chưa hề làm việc với các cơ quan an ninh Nga. Và hiện phía an ninh Nga cũng không hợp tác với Snowden, người đang ở trong khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Matxcơva Sheremetyevo. Nhưng ông Putin nói ông hy vọng vấn đề sẽ không ảnh hưởng đến bang giao với Washington.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói điện Kremlin không đóng một vai trò nào trong vụ có liên quan đến nhân viên hợp đồng làm việc cho cơ quan tình báo Mỹ Edward Snowden. Ngoại trưởng Nga nói Matxcơva không nhúng tay vào âm mưu giúp cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ trốn tránh việc bị truy tố ở Mỹ.

Ông Lavrov nói Snowden đã tự ý chọn con đường đi riêng và Nga chỉ nghe nói qua các cơ quan truyền thông. Ông Lavrov nói Snowden đã không băng qua biên giới vào Nga và điện Kremlin nghĩ các mưu toan của Mỹ làm như Nga đang vi phạm luật pháp của Mỹ là vô căn cứ và không thể chấp nhận được.

Các nhận định mà ông Lavrov đưa ra là phản ứng chính thức đầu tiên từ phía điện Kremlin kể từ khi Snowden bị tố giác là đã đáp máy bay từ HongKong qua một sân bay ở Matxcơva hôm 23/6. Các phóng viên không nhìn thấy Snowden, nhưng người ta cho rằng người này đang ở trong các khu vực quá cảnh của sân bay.

Washington nói Snowden đang ở Nga và đã làm áp lực đòi Matxcơva trục xuất anh ta và gửi trở về nước để có thể bị truy tố về tội làm gián điệp.

Ông Lavrov nói Nga không vi phạm bất cứ luật lệ nào. Ông nói không có cơ sở pháp lý nào cho thái độ và những lời tuyên bố của Washington.

Căng thẳng giữa Matxcơva và Washington đã tăng cao hồi gần đây. Cả hai bên không đồng ý về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa, Syria, vấn đề nhận con nuôi và nay là chuyện Snowden.

Vào cuối ngày 25/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ không muốn có một cuộc đối đầu với Nga và kêu gọi “bình tĩnh và biết điều” trong vụ Snowden.

Edward Snowden nói với tờ South China Morning Post ở HongKong rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã theo dõi những hoạt động viễn thông bên trong Trung Quốc

Snowden được cho là đã đáp máy bay đến Matxcơva hôm 23/6 từ Hong Kong, nơi anh ta đã trốn tránh sau khi tiết lộ một số chương trình theo dõi tối mật của Mỹ và tin tức tình báo mật khác.

Ngoại trưởng Ecuador nói Snowden đã yêu cầu được tỵ nạn ở nước ông và chính phủ ông đã liên lạc với Matxcơva.

Hôm 24/6, Nhà Trắng đã đả kích Bắc Kinh là “cố ý” cho phép Snowden rời khỏi HongKong, bất chấp lệnh truy nã có giá trị. Nhà Trắng nói hành động này “rõ ràng” gây phương hại đến bang giao Trung-Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh bác bỏ những lời cáo buộc của Mỹ. Bà Hoa nói: “Những lời cáo buộc của Mỹ nhắm vào Trung Quốc là vô căn cứ. Lập trường của Trung Quốc về bang giao song phương rất rõ ràng. Lập trường đó là bảo toàn và củng cố đối thoại và hợp tác, kiểm soát các vụ tranh chấp và xích mích, hợp tác đem lại thêm tiến bộ là phục vụ cho quyền lợi của cả hai bên”.

Nh.Thạch (Theo AP, Reuters)