Trường mầm non ngoài công lập: Vẫn phát triển manh mún, tự phát

13:29 | 21/10/2013

1,093 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa tổ chức hội nghị về công tác quản lý nhóm lớp mầm non ngoài công lập (NCL) với sự tham gia của 29 phòng GDĐT quận, huyện và các trường mầm non NCL trên địa bàn thành phố. Sở sẽ kiểm tra đột xuất các trường NCL trên địa bàn HN.

Giáo viên phải được đào tạo chính quy

Tại Hà Nội, tính đến tháng 6/2013, có hơn 900 trường mầm non (698 trường công lập; 5 trường dân lập; 202 trường ngoài công lập...). Trong năm học 2012-2013, đã có 100% trường mầm non NCL được cấp phép, hơn 39% giáo viên đạt trên chuẩn, hơn 7.000 lượt giáo viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, 4 trường mầm non NCL đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia...

Trường, lớp MN NCL tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành, nơi đông dân như các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy… Ngoài ra, còn nhiều lớp, nhóm trẻ tự phát xen kẽ các khu dân cư.

Theo bà Hoàng Thanh Hương - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT Hà Nội), mặc dù hệ thống trường NCL đã giảm áp lực rất nhiều cho các trường công lập, song bên cạnh những cơ sở mầm non tư thục được cấp phép và hoạt động hiệu quả, vẫn còn những cơ sở hoạt động manh mún, cơ sở vật chất chưa đảm bảo theo quy định.

Trường mầm non Thiên thần nhỏ đã xin giải thể sau khi có trường hợp trẻ tử vong.

Khó khăn nữa là đội ngũ giáo viên dù đã qua đào tạo, nhưng vẫn còn hạn chế về khả năng sư phạm. Cơ sở vật chất của nhiều nhóm lớp chưa đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện về chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Một số cơ sở đầu tư chưa tương xứng với quảng cáo, nhưng thu học phí cao...

Là địa bàn đầu năm học 2013-2014 xảy ra vụ một cháu bé tử vọng tại nhóm lớp mầm non NCL, bà Hoàng Kim Phượng - Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Long Biên cho biết: “Không có căn cứ nào để tin tưởng và đảm bảo rằng một chủ nhóm lớp tốt nghiệp THCS, chỉ cần học nghiệp vụ quản lý 30 ngày có thể quản lý được nhóm lớp với những giáo viên có trình độ trung cấp, cao đẳng trở lên”.

Bà Trần Lan Anh (chuyên viên Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ) bức xúc nêu thực tế một số chủ lớp mầm non trên địa bàn quận là người bán thịt lợn, thậm chí có người ghi lô đề.

Bà băn khoăn: “Quy định hiện nay của Bộ GD-ĐT chỉ yêu cầu chủ nhóm lớp có trình độ tốt nghiệp THCS (hết lớp 9). Dù lo lắng nhưng họ đủ yêu cầu thì phải cấp phép hoạt động. Trong khi đó những quy định về hoạt động của nhóm lớp cũng hầu như không khác so với hoạt động của một trường mầm non”.

Sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở MN NCL

Bà Lê Thị Diệu Hoa - Phó Chánh thanh tra Sở GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã ra văn bản về triển khai công tác thanh tra trong năm học mới, trong đó có giáo dục MN. Điểm mới là bỏ hoàn toàn công tác thanh tra toàn diện các cơ sở giáo dục, thay vào đó là thanh tra hành chính, thanh tra hoạt động chuyên ngành.

Bà cho hay: "Chúng ta phải thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ của trường, sau đó phòng GD-ĐT phối hợp với quận, Sở thực hiện thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành. Năm nay, thanh tra hành chính trao toàn quyền cho quận, huyện, còn chuyên ngành thì cho Sở. Vì thế, trong tất cả những nội dung Bộ yêu cầu có nội dung liên quan đến MN, gồm 5 vấn đề, trong đó có thanh tra việc thành lập MN NCL".

Hệ thống trường MN NCL cần được kiểm tra và "siết" chất lượng.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Thị Hồng Nga cho hay, cả nước có 10,6% trẻ MN học NCL, riêng Hà Nội chiếm 15% (khoảng 70.000 trẻ).

Với quy định, chủ nhóm trường, lớp chỉ học có 30 ngày về kiến thức chuyên môn, tới đây sẽ tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho chủ trường hàng năm. Các lớp bồi dưỡng về nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ đều phải cho GV MN NCL tham gia và không phải đóng kinh phí. Đối với Ban chỉ đạo kiểm tra liên ngành, việc đầu tiên là kiểm tra được 100% trường, nhóm lớp trên địa bàn.

Năm nay, Sở sẽ kiểm tra đột xuất tại quận, huyện, đặc biệt kiểm tra chặt chẽ các trường NCL. Thứ hai, khi thanh tra sẽ kiểm tra việc cam kết công khai 3 nội dung: Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; Điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; Công khai về thu chi tài chính.

Đặc biệt, kiểm tra việc thực hiện đúng quy hoạch mạng lưới trường, lớp. Các trường công lập không nhận sĩ số quá đông, để MN NCL được xây dựng khang trang có thể thu hút trẻ theo tỷ lệ 80 - 20%. Ngoài ra, nhất thiết phải có các buổi phổ biến hướng dẫn chăm sóc trẻ tới cha, mẹ học sinh...

Khánh An