Trung Quốc nổi đóa sau khi Obama tiếp Đạt Lai Lạt Ma

17:04 | 20/06/2016

6,699 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã điện thoại cho người đồng cấp Mỹ John Kerry, yêu cầu Washginton không can dự vào chuyện nội bộ của Bắc Kinh.
trung quoc noi doa sau khi obama tiep dat lai lat ma
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cuộc điện thoại trên diễn ra vào ngày 18/6, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng. Theo Reuters, ngày hôm nay (20/6), Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đọc diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội bang California.

Trong cuộc điện đàm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại trước khi Tổng thống Obama đón Đức Đạt Lai Lạt Ma, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối, đồng thời cảnh báo chuyện này có thể gây bất lợi cho mối quan hệ song phương.

Theo quan điểm của Bắc Kinh, vị lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng không phải là người thuần túy hoạt động tôn giáo, mà còn sử dụng tôn giáo để kêu gọi ủng hộ Tây Tạng độc lập.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nhiều lần bác bỏ điều đó, nói rằng ông chỉ đòi hỏi Bắc Kinh phải cho người dân Tây Tạng rộng quyền tự trị, tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng của các cộng đồng thiểu số.

Trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng John Kerry tái khẳng định Tây Tạng là một phần lãnh thổ của Hoa Lục, và Washington không ủng hộ Tây Tạng tuyên bố độc lập.

Việc Tổng thống Obama đón tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma diễn ra giữa lúc Washington và Bắc Kinh đang có căng thẳng, liên quan đến vụ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á tại Biển Đông, và giữa Trung Quốc với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Mặc dù Washington nói không nghiêng về phía bên nào trong cuộc tranh chấp, nhưng mọi người đều thấy rõ Mỹ đang mở rộng quan hệ chiến lược với các nước để cùng thực hiện kế hoạch ngăn chặn mức bành trướng quân sự của Trung Quốc.

trung quoc noi doa sau khi obama tiep dat lai lat ma

Bất chấp Trung Quốc phản đối, Obama vẫn tiếp Đạt Lai Lạt Ma

Hôm qua 15/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc