Bất chấp Trung Quốc phản đối, Obama vẫn tiếp Đạt Lai Lạt Ma

11:02 | 16/06/2016

7,813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua 15/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh.
tin nhap 20160616105919
Tổng thống Mỹ Barack Obama đón Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng ngày 15/6

Theo truyền thông Mỹ, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có cuộc gặp kín với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.

Chính quyền Mỹ cho hay tại buổi tiếp ông Obama chấp nhận lời chia buồn của Đức Đạt Lai Lạt Ma về vụ nổ súng ở Orlando và ca ngợi ông về các nỗ lực cổ vũ lòng từ bi, sự cảm thông và tôn trọng giữa con người với nhau.

Trước đó, Trung Quốc khuyến cáo ông Obama chớ nên gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma vì làm như vậy có thể gây tổn hại cho sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước Mỹ-Trung. Bắc Kinh xem Đức Đạt Lai Lạt Ma như một phần tử ly khai nguy hiểm.

Trung Quốc e các cuộc gặp kiểu này sẽ đánh đi một thông điệp sai lệch cho người dân Tây Tạng.

Trong cuộc họp báo sáng 15/6, phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh đã gửi công hàm ngoại giao để phản đối, đồng thời cho rằng việc Mỹ đón tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho mối quan hệ song phương.

Ông Lục Khảng còn chỉ trích rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma không chỉ là một nhà tu, mà còn là người lợi dụng tôn giáo để mưu đồ chính trị, muốn tách rời Tây Tạng ra khỏi Hoa Lục.

Trong quá khứ, Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nhiều lần bác bỏ điều đó, nói rằng ông chỉ đòi Bắc Kinh phải cho Tây Tạng rộng quyền tự trị, cũng như phải tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng của người dân sắc tộc thiểu số.

Các cuộc đối thoại giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma với chính quyền trung ương Trung Quốc chấm dứt từ năm 2010.

Người dân Tây Tạng bầu chọn Thủ tướng hồi tháng 5/2016 và họ vẫn hy vọng rằng các cuộc đối thoại với Trung Quốc về “con đường trung đạo” mang lại tự trị cho Tây Tạng có thể tiếp nối.

Các viên chức Nhà Trắng không cho biết đề tài của cuộc thảo luận giữa người lãnh đạo nước Mỹ và lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng. Cũng không rõ Tổng thống Mỹ có đưa ra phát biểu nào sau cuộc gặp giữa ông và Đức Đạt Lai Lạt Ma hay không.

Tổng thống Obama đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma nhiều lần và mô tả ông là “một người bạn tốt”. Lần cuối cùng diễn ra vào năm 2014 và sau cuộc gặp đó, Tổng thống Obama lên tiếng nói ông ủng hộ đòi hỏi của người dân Tây Tạng là Bắc Kinh phải tôn trọng nhân quyền.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters