Trung Quốc định “nhảy” vào TNK-BP?

06:42 | 07/06/2012

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Theo truyền thông Anh, hai công ty dầu mỏ lớn nhất Trung Quốc là Sinopec và CNOOC có thể sẽ mua lại cổ phần của tập đoàn dầu khí Anh BP trong liên doanh TNKBP.

TNK-BP là hãng dầu khí lớn thứ 3 ở Nga, là liên doanh 50:50 giữa BP và AAA Consortium

Theo BP, sau khi họ tuyên bố sẵn sàng rút khỏi liên doanh dầu khí với Nga TNK-BP và bán lại cổ phần của mình, đã có rất nhiều đối tác tiếp cận với BP để đàm phán mua lại. Tuy không nêu cụ thể tên của các đối tác này nhưng giới truyền thông Anh cho biết, Tổng công ty Dầu mỏ Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) và Công ty TNHH Dầu khí Ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) có thể sẽ là những ứng cử viên thế chân BP trong liên doanh TNK-BP.

Nếu thành công, phi vụ này sẽ mang lại một sự bảo đảm nguồn lực cần thiết cho Trung Quốc – nước tiêu dùng năng lượng lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.

Đồng thời, thông tin này được đưa ra trong thời điểm Tổng thống Nga Putin công du Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có năng lượng. Phía Bắc Kinh muốn có nhiều dầu mỏ hơn từ Nga, còn Moscow thì đang tìm kiếm các thị trường lớn mới.

Theo Stan Povolets, phía đối tác AAR Consortium (một nhóm 4 tỉ phú Liên Xô (cũ)) trong liên doanh TNK-BP của BP tháng trước đã đề nghị mua lại cổ phần của BP bằng tiền mặt.

Ngoài ra, theo Reuters, một ứng cử viên tiềm năng khác trong thương vụ mua – bán này là công ty Rosneftegaz, do nhà nước Nga nắm quyền kiểm soát,… Nếu BP đồng ý bán cổ phần cho một công ty nhà nước Nga, thì chính phủ Nga sẽ kiểm soát hơn 50% tổng sản lượng dầu mỏ của Nga.

BP đã trả 8 tỷ USD để mua một nửa cổ phần của TNK-BP trong năm 2003 và hiện, số cổ phần này được định giá khoảng 30 tỷ USD.

BP trước đó đã cho biết TNK-BP là một tài sản cốt lõi của hãng. Dự định bán cổ phần của BP là sự thừa nhận về tình trạng khó trụ vững được của liên doanh sau nhiều năm bất đồng với đối tác AAR Consortium. Bên cạnh đó, bán cổ phần ở TNK-BP, BP sẽ được giải phóng để có thể ký các thỏa thuận liên doanh khác trong tương lai, “tiếp tế” cho các dự án mới ở Nam Đại Tây Dương, thềm lục địa Biển Caspian, Libya, Iraq,… và trả nợ cho các nhà đầu tư.

Linh Anh (Theo RT News)