Trung Quốc chặn máy bay của Lào trên biển Hoa Đông

21:54 | 28/07/2015

8,510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần đầu tiên Trung Quốc chặn một máy bay dân dụng tại vùng cấm bay (ADIZ) mà nước này đơn phương thiết lập trên vùng biển đang tranh chấp ở Hoa Đông từ năm 2012.
Trung Quốc chặn máy bay của Lào trên biển Hoa Đông
Một máy bay của Hãng hàng không Lao Airlines

Nạn nhân đầu tiên trong hành động đơn phương của Trung Quốc không phải Nhật hay Mỹ mà lại là Lào.

Theo trang atwonline.com (Air Transport World) ngày 27/7/2015, chuyến bay QV 916 của Hãng hàng không dân dụng Lao Airlines đang trên đường từ sân bay Quốc tế Gimhae, Hàn Quốc, về sân bay Vientiane của Lào, thì bị chặn lại khi nó chuẩn bị bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc đã ngang nhiên thiết lập cách đây 3 năm trên vùng biển đang tranh chấp với Nhật trên biển Hoa Đông.

Theo atwonline.com, lý do là vì máy bay Lào không có giấy phép bay qua không phận Trung Quốc.

Hậu quả là chiếc Airbus 320 của Lao Airlines đã phải quay trở lại sân bay Gimhae sau hơn 1 giờ bay.

Năm 2013, Trung Quốc đơn phương thông báo lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông, trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Tháng 11/2014, Trung Quốc đã đăng Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) liên quan đến việc thiết lập một vùng nhận diện phòng không mới, ở biển Hoa Đông. Điện văn yêu cầu các hãng hàng không dân dụng thế giới nộp trước hành trình bay, chi tiết thông tin liên lạc cho Cơ quan quản lý không lưu Trung Quốc nếu muốn đi qua ADIZ.

Ngay sau đó, 2 hãng hàng không của Nhật Bản là Japan Airlines và All Nippon Airways đều không nộp trước các kế hoạch bay cho Bắc Kinh với lý không có nguy hiểm cho hành khách và không quan tâm đến yêu cầu của Trung Quốc. Thế nhưng, các hãng hàng không của Mỹ và Hàn Quốc lại chấp nhận đòi hỏi của Trung Quốc.

Không rõ Lao Airlines có nộp trước kế hoạch bay theo như yêu cầu của Trung Quốc hay không. Điều này không được atwonline.com nói rõ.

Như vậy kể từ khi Trung Quốc đơn phương lập ADIZ trên biển Hoa Đông đến nay, chưa có chuyến bay hàng không dân dụng nào bị chặn và phải quay trở lại điểm xuất phát như chuyến bay QV 916 của Lao Airlines, cho dù không phải tất cả các hãng hàng không đều đáp ứng đòi hỏi của Trung Quốc.

Trung Quốc nói gì về thông tin lập ADIZ ở Biển Đông?

Trung Quốc nói gì về thông tin lập ADIZ ở Biển Đông?

(Petrotimes) – Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 7/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã trả lời về những thông tin nói nước này đang có kế hoạch lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

Thời điểm Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông không còn xa?

Thời điểm Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông không còn xa?

(Petrotimes) – Báo Philippines Star mới đây đã dẫn lời một số quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao của Manila lên tiếng báo động rằng, các hoạt động cải tạo địa hình và xây dựng cơ sở trên các bãi đá, rạn san hô mà Bắc Kinh đã chiếm đóng tại vùng quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam – PV) là một phần kế hoạch của Trung Quốc, nhằm đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới