Trung Quốc: Bạo loạn ở Tân Cương, 27 người chết

07:00 | 27/06/2013

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm qua cho biết có 27 người thiệt mạng trong các vụ bạo loạn tại tỉnh Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc, nơi có chia rẽ về sắc tộc.

Lực lượng an ninh Trung Quốc đứng gác trên một đường phố ở Kashgar thuộc khu vực Tân Cương

Bản tin Tân Hoa Xã nói rằng khoảng 6 giờ sáng hôm 26/6, giờ địa phương (22 giờ GMT), “những người nổi dậy vũ trang bằng dao đã tấn công các đồn công an và trụ sở chính quyền địa phương” thành phố Lukqun, nằm cách thủ phủ Urumqi 250 km.

Theo các quan chức địa phương, những người nổi dậy đã “đâm người và đốt các xe công an”. Tân Hoa Xã nói thêm, có ba người bị bắt tại chỗ, công an đang truy lùng những người bỏ trốn, nhưng không cho biết con số cụ thể.

Một viên chức giấu tên cho Tân Hoa Xã biết, có 17 người, gồm 9 công an, bảo vệ và 8 thường dân đã bị chết, trước khi công an nổ súng bắn chết 10 người nổi dậy.

Tân Hoa Xã không cho biết lý do gây ra vụ bạo loạn và không bình luận về sắc tộc của những người liên hệ.

Tân Cương là nơi thường xảy ra những vụ bạo động sắc tộc giữa người Uighur thiểu số theo Hồi giáo và người Hán Trung Quốc chiếm đa số.

Nhiều người Uighur đổ lỗi cho bạo động là do những kỳ thị về văn hóa và tôn giáo gây nên bởi làn sóng đông đảo người Hán tràn đến vùng này.

Những vụ đụng độ ngày hôm qua được xem là tệ hại nhất kể từ năm 2009, khi có hơn 200 người thiệt mạng trong những cuộc bạo loạn trong đó những người Uighur nói tiếng Turk đã đụng độ với lực lượng an ninh quốc gia và người Hán.

Hồi tháng 4/2013, có 21 người thiệt mạng tiếp sau những vụ đụng độ giữa người địa phương và cảnh sát tại khu vực Kashgar có đông người Uighur cư ngụ.

An ninh kiểm soát một khu phố của người Duy Ngô Nhĩ tại Urumqi trong vụ bạo động hồi tháng 7/2009

Th.Long (Theo AFP)