Trung Quốc: Bạo động tại Tân Cương dâng cao

19:00 | 30/06/2013

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hơn một trăm người đi xe máy tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương, Trung Quốc hôm 29/6 tiếp sau những cuộc bạo động tại khu vực này ngày 26/6 khiến đến nay đã có tổng cộng 35 người chết.

Ảnh chụp từ đoạn clip quay cảnh hàng trăm người đi xe máy tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương ngày 29/6

Reuters ngày 29/6 cho biết, đồn cảnh sát tại thành phố Hotan, khu tự trị Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc, đã bị tấn công bởi những thanh niên đi xe máy. Trong cuộc tấn công vào cán bộ thực thi pháp luật có khoảng 100 người mang vũ khí lạnh tham gia. Tờ Global Times (Hoàn cầu Thời báo) hôm 29/6/2013 viết rằng “những kẻ khủng bố” đã gây bạo loạn tại thành phố Hotan, “dùng vũ khí tấn công nhiều người sau khi tập trung tại các cơ sở tôn giáo”. Cũng theo tờ báo, thì “bọn khủng bố điều khiển xe hai bánh đã dùng dao để tiến công vào một đồn công an”, nhưng hiện chính quyền đã kiểm soát được tình hình.

Hiện vẫn chưa rõ số thương vong. Trang mạng Tianshan Web của Nhà nước Trung Quốc hôm 29/6 khẳng định không có thường dân nào chết hay bị thương, tuy nhiên trang này không cho biết trong số nạn nhân có công an hay viên chức nào hay không. Theo Tianshan Web, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố: “Các sự cố này cần phải được nhanh chóng xử lý để đảm bảo ổn định chung của xã hội”.

Một chiếc xe tải chở đầy lính Trung Quốc đang tuần tra tại Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương, vào ngày 29/6 

Đợt căng thẳng ở Tân Cương đã bắt đầu sau cuộc tấn công vào đồn cảnh sát ngày 26/6 bởi người dân địa phương. Chính quyền đã lên án vụ việc và gọi tình trạng bất ổn đó là "cuộc tấn công khủng bố". Nguyên nhân của cuộc xung đột vẫn chưa được xác lập. Theo báo cáo gần đây trong các cuộc đụng độ có 35 người đã thiệt mạng.

Ở Tân Cương thường xảy ra đụng độ giữa người Hồi giáo Uighur và người Trung Quốc. Trong tháng 11/2009, ở Trung Quốc có 9 người đã bị tử hình vì tham gia cuộc bạo loạn tại Urumqi, gây hậu quả khoảng 200 người thiệt mạng. Cuộc biểu tình tại Urumqi đã biến thành bạo loạn được kích hoạt bởi các sự kiện trong nhà máy sản xuất đồ chơi ở Quảng Đông, là tỉnh khác của Trung Quốc. Hai người Uighur đã thiệt mạng và 14 người bị thương nghiêm trọng. Giới trẻ Tân Cương phẫn nộ trước vụ giết người đã xuống đường yêu cầu điều tra hoàn cảnh vụ việc.

Tân Cương là một trong những "điểm nóng" của Trung Quốc. Theo các nhà chức trách Trung Quốc, trong khu vực có tổ chức cực đoan "Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan" hoạt động. Bắc Kinh coi phong trào này là tổ chức khủng bố và định kỳ thông báo về việc phát hiện kế hoạch hoạt động bất hợp pháp và các hành vi khủng bố của tổ chức.

Ngày 29/6, trên mạng Sina Weibo, nhiều hình ảnh cho thấy hàng chục chiếc xe bọc thép màu trắng và xe tải với đầy binh lính và cảnh sát chống bạo động đang hành quân tiến vào khu tự trị Tân Cương. Hãng tin AFP cùng ngày cho biết phần lớn các cửa hàng ở khu trung tâm thành phố Urumqi đã bị đóng cửa, với hàng trăm binh lính tuần tra khắp khu vực quảng trường Nhân Dân.

Nh.Thạch (Theo AFP, Reuters, AP)