Trong 4 năm sẽ nâng cấp xong QL1A nếu đủ vốn

17:00 | 06/03/2012

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Việc nâng cấp toàn tuyến QL1A dài gần 1500 km chỉ tiến hành trong thời gian 4 năm, từ nay đến 2016. Mặc dù sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, song các chuyên gia cho rằng dự án sẽ mang lại kết quả nếu nguồn vốn được đáp ứng đầy đủ.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc nâng cấp toàn tuyến QL1 (từ Hà Nội đến Cần Thơ), dài 1446 km, sẽ bao gồm bốn làn xe cơ giới, hai làn xe dành cho xe máy có dải phân cách cứng. Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải áp dụng cơ chế chỉ định thầu theo giá quy định của Nhà nước, có tiết kiệm 5% giá dự toán. Tổng số vốn đầu tư khoảng 126.415 tỉ đồng.

Đây là một dự án lớn, xuyên suốt chiều dài đất nước nên nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và đông đảo giới chuyên môn. Đánh giá về quá trình mở rộng nâng cấp quốc lộ 1A, PGS.TS.Nguyễn Văn Thụ, Giảng viên trường Đại học Giao thông Vận tải, Nguyên Viện Trưởng Viện Quy hoạch và quản lý Giao thông Vận tải cho rằng, việc triển khai nâng cấp QL1 lúc này là muộn nhưng vẫn còn hơn không. Giao thông vận tải thường phải đi trước một bước để mở đường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, nhưng chúng ta lại đi chậm.

Trong 4 năm nâng cấp QL1 sẽ xong nếu đủ vốn.

Mặc dù đây là đề án lớn nhưng lại chỉ diễn ra trong vòng bốn năm, vì thế chủ trương nâng cấp cải tạo quốc lộ 1A sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất vẫn nằm ở hai vấn đề then chốt: nguồn vốn và vấn đề giải phóng mặt bằng.

Để dự án triển khai đạt hiệu quả cao nhất thì phải làm tốt và đảm bảo tiến độ tất cả các khâu, từ chuẩn bị vốn đầu tư, giải ngân, thiết kế, giải phóng mặt bằng, đến chọn nhà thầu thi công, giám sát, xử lý vi phạm.

Cùng chung quan điểm này, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Chủ nhiệm Bộ môn Quy hoạch & Quản lý Giao thông Vận tải, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Đào tạo và Nghiên cứu cho rằng, mặc dù thời gian triển khai gấp nhưng dự án sẽ bắt kịp tiến độ. Chương trình nâng cấp QL1 đã có sự chuẩn bị tương đối lâu rồi. Vì vậy dự án bây giờ đã được duyệt và đã có thiết kế đầy đủ. Bây giờ chỉ bắt tay triển khai thôi.

Theo ông Hùng vấn đề mấu chốt nhất vẫn là nguồn vốn. Có thể trong 2 năm 2012 – 2013 vốn chậm một chút, nhưng từ năm 2014 sẽ tổng lực để giải quyết. Đến năm 2016 có thể hoàn thiện cơ bản việc nâng cấp QL1A.

Còn Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long, nguyên Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, Phó chủ tịch thường trực Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam đánh giá đây là một dự án lớn và rất cần thiết phải thực hiện. Muốn triển khai hiệu quả cần phải có đầy đủ luận cứ khoa học, giao cho tư vấn, chuyên gia dày dạn kinh nghiệm.

T.M