Trốn lệnh truy nã vẫn đi lừa tiền

16:18 | 18/01/2013

1,583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trốn lệnh truy nã, Bắc sống lang thang và tự xưng là cảnh sát hình sự của công an Hà Nội chuyên "nằm vùng". Hắn dạt về tỉnh Hưng Yên xin ở nhờ một gia đình và chiếm đoạt 66 triệu đồng của một phụ nữ.

Ngày 18/1, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Đinh Văn Bắc (23 tuổi, ở xóm Quang, xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định).

Bắc là đối tượng đang bị Công an tỉnh Nam Định truy nã về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Đinh Văn Bắc tại cơ quan công an.

Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 8/2012 khi Bắc đang sống lang thang ở Hà Nội, hắn có quen và giới thiệu với chị Đỗ Thị Kim Xuân (ở thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) rằng, mình đang công tác tại Phòng CSHS – Công an Hà Nội. Để chứng minh lời mình nói, Bắc đã dẫn chị Xuân đến cổng Phòng CSHS (số 7 phố Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng) và nói đây là trụ sở cơ quan đang công tác.

Sau đó, Bắc xin số điện thoại của chị Xuân. Sau một vài lần gặp nhau ở Hà Nội, để tránh bị nghi ngờ, Bắc đã đưa cho chị Xuân xem hai chiếc áo thể thao có in logo và dòng chữ “Công an Hà Nội, Bộ Công an”. Ngoài ra, tên này còn nhờ chị Xuân cất giữ hộ khẩu súng (súng giả được Bắc mua ở cửa khẩu).

Tháng 9/2012, Bắc có đến nhà chị Xuân ở Hưng Yên chơi. Tại đây, hắn giới thiệu với gia đình chị Xuân mình là công an đang công tác trên Hà Nội. Tháng 10/2012, Bắc về gia đình nhà chị Xuân và nói mình được đơn vị cử về huyện Yên Mỹ nằm vùng bắt đối tượng truy nã, rồi xin được ở nhờ.

Trong thời gian này, chị Ngô Thị Hà (28 tuổi, ở thôn Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ) là em họ chị Xuân hay tin Bắc là công an nên đã nhờ đòi tiền hộ số tiền mà chị Nguyễn Thị Nhàn đang nợ. Sau khi nhận lời, Bắc đã gọi chị Nhàn đến nhà chị Nguyễn Thị Lan (ở thôn Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ) để lấy lời khai và yêu cầu con nợ viết giấy biên nhận nợ và hẹn ngày trả. Sau đó, Bắc yêu cầu chị Hà chi 66 triệu đồng để làm chi phí đòi tiền. Sau khi nhận được số tiền trên, tên này đã bỏ trốn.

Súng, dùi cui điện, biên bản ghi lời khai và hai chiếc áo có logo và chữ in công an Hà Nội, Bộ Công an.

Theo một chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, sau khi bỏ trốn khỏi Hưng Yên, Bắc dạt về Nam Định tiếp tục gây án thì bị công an bắt giữ. Tại thời điểm bắt giữ, lực lượng chức năng đã thu giữ được một chiếc dùi cui điện, một khẩu súng nhựa, một tập biên bản ghi lời khai của cơ quan công an (toàn bộ biên bản này do hắn lấy từ mạng Internet).

“Cơ quan công an đã thu giữ được tờ biên bản lấy lời khai của chị Nhàn, thủ tục lấy và ghi lời khai của Bắc làm rất trình tự. Theo đối tượng này thì trước đó hắn đã bị cơ quan công an Nam Định triệu tập lấy lời khai nên hắn nhớ loại biên bản và quá trình lấy lời khai, hỏi đáp như thể nào cho đúng” – một chiến sĩ công an phá án cho hay.

Đề nghị nhân dân ai là nạn nhân của Bắc thì đến Đội Cảnh sát đặc nhiệm (Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội (số 7 Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng) gặp điều tra viên Nguyễn Việt Anh để trình báo.

Thiên Minh