Triều Tiên - Hàn Quốc: Sự hợp tác cuối cùng đã kết thúc

19:00 | 27/04/2013

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm nay (27/4), Seoul cho rút hết số nhân viên Hàn Quốc còn ở lại khu công nghiệp chung Kaesong, sau khi Triều Tiên từ chối đề nghị đàm phán.

 

 

Những người Hàn Quốc đầu tiên trong nhóm người Hàn Quốc cuối cùng ở lại khu công nghiệp Kaesong đã về đến biên giới liên triều trong chiều nay

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu lắng dịu sau khi Bình Nhưỡng chiều tối qua (26/4) ra thông báo từ chối tối hậu thư của Seoul về việc nối lại đàm phán nhằm khôi phục hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong.

Ủy ban Quốc phòng Quốc gia của Triều Tiên đưa ra tuyên bố về khu tổ hợp này vào chiều 26/4, tức là vào hạn chót của tối hậu thư của Hàn Quốc đưa ra trưa ngày 25/4 vì lo ngại rằng các nhân viên Hàn Quốc không có được thực phẩm và thuốc men do Triều Tiên không cho phép đưa hàng tiếp tế hay nhân sự vào khu chế xuất này từ hồi đầu tháng 4.

Ủy ban này gọi đề xuất của Hàn Quốc là vô giá trị và nông cạn, đồng thời chỉ trích Hàn Quốc vì cố tình trốn tránh trách nhiệm trong việc gây nên tình hình nguy hiểm hiện nay.

Hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong đã bị đình lại kể từ hôm 9/4 sau khi Triều Tiên đơn phương ra lệnh cho 53.000 công nhân không được tới làm việc tại đây.

Ủy ban của Triều Tiên cũng nói rằng Hàn Quốc nên rút nốt 178 công nhân hiện vẫn còn đang ở khu công nghiệp.

Ngay sau thông báo trên của chính quyền Bình Nhưỡng, Seoul đã quyết định rút hết các nhân viên về nước. “Chúng tôi quyết định đưa tất cả nhân viên còn lại ở Kaesong về nước để bảo vệ họ vì tình trạng khó khăn tiếp tục trầm trọng hơn”- theo Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Ryoo Kihl-jae. Ông Ryoo kêu gọi Triều Tiên hãy bảo vệ tài sản của các công ty Hàn Quốc ở Kaesong và bảo đảm an toàn của các nhân viên Hàn Quốc khi họ qua biên giới để về nước.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chiều nay (27/4), nhóm đầu tiên bao gồm 11 người, đã qua khu vực Bàn Môn Điếm, để hồi hương. Tối nay, 116 người khác sẽ được đưa về nước. 48 người còn lại, chủ yếu là các nhân viên chính phủ quản lý khu công nghiệp, các kỹ sư viễn thông và điện lực, sẽ về nước vào thứ hai, 29/4/2013.

Đại diện các công ty Hàn Quốc cho biết là họ bị sốc trước việc chính quyền Triều Tiên bất ngờ ra lệnh cho khu công nghiệp ngừng hoạt động và buộc các nhân viên Hàn Quốc phải rút ra khỏi nơi đây. Không ai rõ tương lai của dự án này sẽ ra sao.

Giáo sư Yang Moo-Jin, thuộc đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nói với hãng thông tấn Pháp AFP: “Sau khi rút toàn bộ nhân viên, bước tiếp theo là Hàn Quốc sẽ cắt điện và như vậy toàn bộ khu công nghiệp sẽ đóng cửa. Seoul có phản ứng mạnh mẽ như vậy nhằm tỏ thái độ bất bình với Bình Nhưỡng sau các cuộc tiếp xúc gần đây”.

Được thành lập năm 2004, khu công nghiệp Kaesong nắm cách biên giới chung khoảng 10 km, trên phần lãnh thổ Triều Tiên, là dự án duy nhất biểu tượng cho sự hợp tác liên Triều. Đây cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Bình Nhưỡng.

Cổng vào khu chế xuất Kaesong nay bị phong tỏa

Th.Long (Theo AFP)