"Trần ai" tìm diễn viên nhí!

07:15 | 08/09/2018

1,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dù nỗi lo không phải là mới nhưng đến nay, việc tìm kiếm được một diễn viên nhí hợp vai cho phim chẳng khác nào “mò kim đáy bể” đối với các nhà làm phim.  

Diễn viên nhí quá… “già”

Riêng tháng 8/2018 đã có 2 dự án phim có sự góp mặt của các tài năng nhí là “Mặt trời, con ở đâu?” và “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”. Chưa kể, “Thiên thần nhỏ của tôi”, phim chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng đang trong quá trình tìm diễn viên nhí.

Thế nhưng, câu chuyện về mối lo tìm diễn viên nhí đã kéo dài suốt nhiều thập niên qua, đến nay vẫn còn nguyên vẹn. Ở cách này hay cách khác, nhiều nhà sản xuất cho rằng, để tìm được một diễn viên nhí phù hợp với bộ phim quả thực “trần ai”.

tran ai tim dien vien nhi
Diễn viên nhí trong phim “Mặt trời, con ở đâu?” sẽ ra mắt vào tháng 10 năm nay

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ khi làm phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” tâm sự rằng, việc kiếm tìm được 2 diễn viên chính cho phim thật lắm công phu. Anh kể, đoàn làm phim đã phải tổ chức rất nhiều đợt casting (thử vai), gặp hơn 100 em để cuối cùng chọn 2 em vào vai chính. Có một vấn đề mà các nhà sản xuất phim phải đối mặt là tuy không thiếu diễn viên nhí, nhưng nét hồn nhiên, ngây thơ - điều kiện cần ở một đứa trẻ - thì rất ít em có được.

Lý giải việc trẻ em “già” sớm, các đạo diễn đều nhắc đến yếu tố giáo dục, tiếp xúc văn hóa của người lớn sớm, khiến các em mất đi sự hồn nhiên. Hiện nay, nhiều gia đình có điều kiện đã cho các bé đi học kỹ năng rất sớm. Nhiều bé đến trung tâm đào tạo người mẫu, đến các cơ sở dạy hát, múa, đàn… để phát triển năng khiếu. Điều này không xấu nhưng tiếp xúc với lối sống trưng diện, tập biểu cảm như người lớn quá sớm với cách đào tạo dập khuôn, vô tình là mối nguy cho sự phát triển tự nhiên của trẻ.

“Nhiều trung tâm đào tạo người mẫu nhí có gửi ứng viên đến casting các vai diễn nhưng chúng tôi không chọn, vì không đúng tiêu chí, mặc dù đa phần các em đều có ngoại hình rất sáng. Đơn giản vì khi vào vai các em “diễn” quá nhiều làm mất đi cái hồn nhiên, trong sáng vốn có” - đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chia sẻ.

Đào tạo thế nào cho đúng?

Thực tế, việc già trước tuổi đã được cảnh báo, khi gần chục năm trở lại đây những game show truyền hình cho các tài năng nhí nở rộ. Việc các em phải lao vào thi thố, chịu áp lực cạnh tranh dẫn đến việc phải nói những điều “sách vở” được luyện từ các trung tâm, bị “ép” để thành những lứa “ngựa chiến”…, sẽ làm mất mất đi sự ngây thơ, trong sáng.

Nói vậy để nhớ đến thời điểm “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt đã gây “sốt” suốt một thời gian dài khi truyền tải trọn vẹn những cảm xúc đẹp đẽ về tuổi thơ. Nhiều khán giả đã thực sự tìm về tuổi thơ của mình. Để tạo được thành công ấy là đóng góp rất lớn của dàn diễn viên nhí: Thịnh Vinh, Trọng Khang, Thanh Mỹ thể hiện bộ ba vai diễn: Thiều - Tường - Mận.

“Những thiên thần” của đạo diễn Victor Vũ đã hóa thân thành những cô bé, cậu bé thôn quê nghèo vùng ven biển bằng tất cả sự tự nhiên, ngây thơ và cảm xúc tinh khôi sẵn có.

Đạo diễn Victor Vũ cũng từng chia sẻ, khi bắt tay thực hiện bộ phim, một trong những điều khiến anh trăn trở nhất là làm sao tìm được 3 diễn viên nhí phù hợp với nhân vật. Bởi những đứa trẻ là “linh hồn” của bộ phim. Phải mất một thời gian dài từ việc lựa chọn ra 50 bức ảnh từ hàng trăm bức ảnh được gửi về cho đến khâu catsting, Victor Vũ mới chọn được 3 gương mặt ấy.

Mong muốn của nhà sản xuất phim là diễn viên nhí phải đáp ứng được hai tiêu chí: Ngoại hình hợp vai và biết diễn xuất. Song, để tìm được diễn viên như vậy thật khó như “mò kim đáy biển”. Bởi thường diễn viên có ngoại hình thì lại không biết diễn xuất và ngược lại.

Vậy mới có chuyện, nhiều đạo diễn đã ưu tiên chọn yếu tố hợp vai trước, còn chuyện diễn được hay không sẽ… tính sau. Đó cũng là lý do sau khi bảo đảm được các yếu tố ngoại hình, nhiều diễn viên nhí được cho đi đào tạo diễn xuất gấp. Thế nhưng, nhiều em đào tạo xong cũng chỉ ở mức… nhàng nhàng. Thành thử, mơ ước về giàn diễn viên nhí hùng hậu, đáp ứng đủ tiêu chí vẫn chỉ là… ước mơ vì việc đào tạo, phát triển những “măng non” này chưa được quan tâm.

Hiện tại, khi làm phim, đa phần các đạo diễn đều đi tới các nhà văn hóa để tìm kiếm các tài năng nhí. Một số nơi cũng tổ chức các lớp học, các câu lạc bộ đào tạo diễn viên nhí… nhưng chưa thường xuyên, chưa đáp ứng được nhu cầu do sự thiếu chuyên nghiệp trong khâu giảng dạy.

Có một thực tế rất rõ ràng: Không có chiến lược đào tạo, phát triển sau khi tài năng tỏa sáng là lý do khiến điện ảnh Việt đã “đánh rơi” nhiều tài năng nhí.

Diễn viên nhí phải đáp ứng được hai tiêu chí: Ngoại hình hợp vai và biết diễn xuất. Song, để tìm được diễn viên như vậy thật khó như “mò kim đáy bể”. Bởi thường diễn viên có ngoại hình thì lại không biết diễn xuất và ngược lại.
tran ai tim dien vien nhi Vụt sáng rồi tắt lịm
tran ai tim dien vien nhi Diễn viên nhí chuyên nghiệp ở đâu?

Huy An