TP HCM không lo thiếu rau Tết

14:08 | 11/01/2012

659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để phục vụ nhu cầu rau xanh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các hộ trồng rau sạch ở TP HCM đã chuẩn bị nguồn hàng cho các siêu thị, chợ đầu mối. Nguồn cung rau xanh sẽ gia tăng vào dịp Tết nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống, tổ chức tiệc của người dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM, năm nay, lượng rau xanh cung ứng vào dịp Tết sẽ không thiếu, đặc biệt là các loại rau thường dùng như: sup lơ, khổ qua, dưa leo, xà lách và các loại rau gia vị: hành, ngò, tía tô, kinh giới. Tuy nhiên, như mọi năm thì giá các loại rau sẽ tăng dần từ nay đến Tết, tăng mạnh nhất là khoảng 27- 29 Tết.

Ông Nguyễn Văn Hoàng – hộ sản xuất rau sạch Hợp tác xã (HTX) Ngã Ba Giồng huyện Hóc Môn cho biết: Năm nay, tôi đã xuống giống rau trên hơn 3.000 ha đất để chuẩn bị nguồn rau phục vụ Tết. Chủ yếu là các loại rau: mồng tơi, cải cúc, xà lách, su hào, dưa leo… vì nhu cầu sử dụng các loại rau này trong dịp Tết khá lớn. Đến thời điểm cận Tết mới là lúc thu hoạch vì khi đó rau thường bán chạy và được giá.

Trồng rau xanh chuẩn bị cho Tết tại HTX Ngã Ba Giồng

Theo các hộ nông dân ở HTX Ngã Ba Giồng, hiện nay, siêu thị Co.op Mart đã ký hợp đồng với các hộ nông dân để cung ứng rau từ 23 đến mùng 10 Tết. Lượng hàng cung ứng cho siêu thị vào dịp này cũng tăng gấp 2 – 3 lần ngày thường. Bán rau cho siêu thị đôi khi không được giá như bên ngoài nhưng giá cả ổn định, nông dân không phải lo giá lên xuống thất thường và đảm bảo có đầu ra, không phải thức đêm thức hôm ra chợ chào bán.

Hiện nay, người tiêu dùng đã bắt đầu có thói quen dùng rau sạch. Tại các siêu thị hầu hết là kinh doanh các loại rau đã được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo thống kê của hệ thống siêu thị Co.op Mart, rau củ quả luôn là mặt hàng được bán rất chạy với doanh thu tăng 30 – 40%/năm. Điều đó chứng tỏ người dân đang ngày càng chú ý đến sử dụng rau sạch, an toàn trong bữa cơm gia đình.

Rau sạch bày bán tại siêu thị được người tiêu dùng khá ưa chuộng

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết: Do là chợ đầu mối chuyên cung cấp rau củ quả nên ngoài lượng rau của Hóc Môn thì rau củ quả của các tỉnh như Tiền Giang, Tây Ninh, Cần Thơ, Đà Lạt chiếm chủ yếu. Hiện nay, lượng rau củ quả hằng đêm về chợ đầu mối Thủ Đức có khoảng 160-180 ngàn tấn. Dự kiến, vào dịp Tết con số này sẽ lên đến 250 ngàn tấn/đêm. Người sản xuất cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho rau Tết, người bán hàng cũng đã ký hợp đồng cung cấp nên thị trường rau Tết có vẻ ổn định. Trong dịp Tết thì giá các loại rau sẽ tăng nhẹ.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP HCM khuyến cáo: Tâm lý người dân ra chợ thường chọn bó rau mượt mà, thấy là muốn ăn liền nhưng đó là những loại rau có nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn, có thể chứa các loại thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu hoặc còn hàm lượng urê cao. Sản xuất rau đúng quy trình kỹ thuật thì rau hơi cứng một chút, nhìn không được mượt nhưng đảm bảo chất lượng. Vì vậy, người dân cũng phải học cách chọn rau an toàn hoặc mua rau an toàn tại các địa điểm phân phối rau sạch.

Mai Phương