Thông tư 06: Mở rộng quy định cho khách hàng vay để trả nợ

06:45 | 25/07/2023

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo quy định hiện hành, khách hàng chỉ được vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh, không áp dụng đối với khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống. Tuy nhiên, từ 1/9/2023, người vay phục vụ đời sống (trong đó có vay mua nhà) cũng sẽ được áp dụng.
HoREA kiến nghị sửa đổi loạt thông tư “tháo gỡ” vay vốn của doanh nghiệpHoREA kiến nghị sửa đổi loạt thông tư “tháo gỡ” vay vốn của doanh nghiệp
Ngân hàng Nhà nước lý giải thêm về Thông tư 06Ngân hàng Nhà nước lý giải thêm về Thông tư 06

Cụ thể, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về hoạt động cho vay của Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Thông tư 06 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.

Thông tư 06: Mở rộng quy định cho khách hàng vay để trả nợ
Từ 1/9 có thể đến vay ngân hàng này để trả nợ trước hạn ở ngân hàng khác/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng Nhà nước cho biết, Thông tư 06 có nhiều quy định tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bổ sung quy định mới cho phép Tổ chức tín dụng xem xét và quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại Tổ chức tín dụng khác, không giới hạn chỉ áp dụng cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh mà còn cho cả khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống. Điều này giúp khách hàng tiếp cận thêm các nguồn vốn tín dụng ngân hàng và có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các tổ chức tín dụng khác.

Một ví dụ điển hình là khi một khách hàng cá nhân đang có dư nợ của khoản vay mua nhà tại ngân hàng A. Tuy nhiên, khách hàng nhận thấy tại ngân hàng B, cùng khoản vay mua nhà như vậy lại có lãi suất thấp hơn và nhiều ưu đãi hơn, bao gồm cả các dịch vụ khách hàng. Nhờ quy định mới, khách hàng có thể dễ dàng chuyển khoản vay mua nhà từ ngân hàng A sang ngân hàng B để tiết kiệm chi phí và sử dụng các dịch vụ mới.

Đối với nhu cầu vay vốn phục vụ đời sống tiêu dùng, như mua ô tô, trang thiết bị tiêu dùng, khách hàng không cần phải xây dựng phương án, dự án cụ thể. Thông tin về tổng nguồn vốn cần sử dụng, mục đích, thời gian và nguồn trả nợ của khách hàng là đủ để đáp ứng nhu cầu vay vốn này.

Tuy nhiên, đối với các nhu cầu vay vốn lớn hơn như mua nhà ở, xây dựng, cải tạo nhà ở, việc bổ sung phương án, dự án trong hồ sơ vay vốn là cần thiết để tổ chức tín dụng có đầy đủ thông tin và giám sát việc sử dụng vốn đúng mục đích.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định rằng Thông tư 06/2023/TT-NHNN không siết chặt các điều kiện vay đối với khách hàng. Các điều kiện vay vốn, bao gồm mục đích vay vốn hợp pháp, phương án sử dụng vốn khả thi và khả năng tài chính để trả nợ, vẫn được áp dụng theo quy định hiện hành tại Luật Các Tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, trong hoạt động cấp tín dụng, việc áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm là do thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức tín dụng và giám sát việc sử dụng vốn đúng mục đích của khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, tài sản thế chấp chỉ là một trong các điều kiện quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định hàng đầu trong việc bảo đảm hoàn trả cho khoản vay, nhằm nâng cao trách nhiệm của khách hàng đối với việc trả nợ ngân hàng. Các tổ chức tín dụng đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm tiền vay với các tài sản khác nhau hoặc cấp tín dụng không cần tài sản bảo đảm dựa trên đánh giá khả năng tài chính của khách hàng để đảm bảo hoàn trả đúng hạn và đầy đủ gốc và lãi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng