TP HCM kêu gọi không cho tiền người ăn xin

09:11 | 21/08/2019

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận huyện về việc tập trung thực hiện công tác quản lý người ăn xin, người sinh sống nơi công cộng, không có nơi cư trú ổn định.
tp hcm keu goi khong cho tien nguoi an xinNgười nước ngoài đến Đà Nẵng ăn xin
tp hcm keu goi khong cho tien nguoi an xinCụ bà ở biệt thự 5 tầng vẫn đi ăn xin
tp hcm keu goi khong cho tien nguoi an xinBà lão ăn xin tiết lộ kiếm hơn 2 triệu đồng trong một buổi sáng
tp hcm keu goi khong cho tien nguoi an xin
Hình ảnh thường thấy tại các cửa ngõ vào TP HCM

Theo Sở LĐTBXH TP HCM, trong dịp Quốc khánh 2/9 sắp tới cơ quan này sẽ cùng các đơn vị chức năng liên quan rà soát các khu vực như cửa ngõ thành phố, công viên hay những nơi có đông người dân, du khách nơi có đông người ăn xin, đặc biệt là ăn xin người nước ngoài để xử lý triệt để nhằm giữ gìn hình ảnh của một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Sở LĐTBXH TP HCM đề nghị các quận Chính quyền địa phương phải chủ động xác định, lập danh sách các địa điểm thường xuyên có người xin ăn, sinh sống nơi công cộng có kế hoạch thường xuyên khảo sát địa bàn; phối hợp với các địa phương giáp ranh để phát hiện, xử lý hiện tượng chăn dắt hoặc lợi dụng đối tượng yếu thế đi xin ăn để trục lợi.

Sở cũng khuyến khích người dân TP HCM không trực tiếp cho tiền người ăn xin trên đường phố. Việc giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nên thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức từ thiện. Khi phát hiện những trường hợp ăn xin, sinh sống nơi công cộng, người dân có thể phản ánh tới đường dây nóng của Phòng Bảo trợ xã hội.

Ngoài ra, Sở LĐTBXH TP HCM cho rằng cần hỗ trợ sinh kế cho gia đình những người có hoàn cảnh khó khăn để hạn chế các trường hợp người dân có hộ khẩu tại TP HCM nhưng vẫn đi ăn xin, sinh sống nơi công cộng.

Đây không phải lần đầu tiên TP HCM kêu gọi người dân không cho tiền người ăn xin. Năm 2014, thành phố từng đề nghị các tổ chức tôn giáo trên địa bàn phổ biến chủ trương đến giáo dân, phật tử, người có đạo đồng thuận với chủ trương của thành phố: "Không cho tiền người xin ăn" để không tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng.

Lâm Anh (t/h)