TP HCM giảm tải giao thông bằng xe buýt nhanh

06:47 | 12/07/2013

943 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vừa bàn giao đề tài nghiên cứu tính khả thi của hệ thống xe buýt nhanh (BRT) tại TP HCM, bản thiết kế cơ sở và chi tiết cho tuyến đường thí điểm.

Trước đó, cuối năm 2012, tại hội thảo nghiên cứu tính khả thi hệ thống xe buýt nhanh tại TP HCM, KOICA đã đề xuất TP HCM xây dựng 8 tuyến BRT có tổng chiều dài hơn 127 km với tổng số vốn 870 tỉ đồng để cải thiện giao thông. Trong đó, ưu tiên tuyến số 7 (Bến Thành – An Sương) vì lượng hành khách đi lại cao do kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất và khu trung tâm của TP HCM (chợ Bến Thành).

Hệ thống BRT góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông

Theo phân tích của KOICA, xây dựng hệ thống BRT nhằm nâng cao vận tốc tham gia giao thông và cải thiện độ tin cậy. Hệ thống BRT có khả năng phân chia với đường xe buýt, thuận tiện cho việc trung chuyển, dừng đỗ, an toàn cho hành khách lên xuống tại các bến. Ngoài ra BRT còn tích hợp công nghệ cao và áp dụng công nghệ xe buýt sạch.

KOICA cho biết chất lượng vận hành, độ tin cậy, tải trọng... của hệ thống BRT cao hơn rất nhiều so với xe buýt hiện tại, còn tiết kiệm thời gian, không trùng chuyến. Trong khi đó, mức đầu tư BRT cũng rất thấp, chỉ từ 1-2 triệu USD/km, thấp hơn khoảng gần 100 lần so với tàu điện ngầm (100 triệu USD/km).

Hệ thống BRT là phương tiện vận tải hành khách công cộng được thiết kế nhiều toa xe chạy bằng bánh hơi trên làn đường riêng nên có thể vận chuyển số lượng lớn hành khách cùng một lúc, từ đó hạn chế phương tiện cá nhân trong trung tâm thành phố. Đồng thời, trên đường dành riêng cho xe buýt, các phương tiện ưu tiên được phép lưu thông nhanh chóng như: xe cảnh sát, xe cấp cứu, xe cứu hỏa...

Việc xây dựng hệ thống BRT ngoài giải quyết được các vấn đề giao thông của TP HCM còn có tác dụng giảm thiểu lượng khí thải nhà kính bởi người sử dụng xe máy chuyển sang đi xe buýt và xe buýt BRT sử dụng loại khí nén thiên nhiên CNG.

Chi phí nhiên liệu CNG (hơn 46,1 USD) thấp hơn diesel (hơn 81,9 USD) cho nên hằng năm sẽ tiết giảm đến hơn 43%. Ngoài ra, CNG nhẹ hơn khí, dễ khuếch tán và nguy cơ cháy nổ thấp. Khí thải và tiếng ồn được giảm thiểu.

Để hoàn thiện hệ thống BRT, thành phố cần các tiện ích như khu để xe, trạm nạp xăng dầu, nơi bảo dưỡng.

Nguyễn Hiển