TP HCM: Giám sát chặt chẽ dịch vụ đòi nợ

16:42 | 22/03/2012

480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND TP HCM vừa ban hành Quy chế Phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ trên địa bàn. Trong đó có quy định cơ chế phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, chế độ báo cáo thường xuyên...

Công an TP HCM là cơ quan chủ trì thực hiện quy chế, phối hợp cùng Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND quận, huyện và các đơn vị khác có liên quan nhằm thực hiện việc kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ trên địa bàn.

Công an điều tra một vụ đòi nợ thuê có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Ngoài việc phối hợp kiểm tra, trong quá trình quản lý nếu phát hiện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ vi phạm các quy định thuộc chức năng, thẩm quyền quản lý của đơn vị mình thì đơn vị đó chủ động thực hiện việc tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, theo Thông tư 110 của Bộ Tài Chính, việc quản lý các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đòi nợ sẽ được giám sát chặt chẽ.

Ngoài việc hoạt động và báo cáo các cấp quản lý theo quy định hiện hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải thực hiện báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính các loại báo cáo cụ thể định kỳ hàng quý, năm về tình hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ trong kỳ.

Báo cáo phải nêu rõ số lượng hợp đồng đòi nợ đã ký với khách hàng, số lượng hợp đồng tư vấn cho khách hàng về các vấn đề pháp lý liên quan đến xử lý nợ; tổng số tiền nhận uỷ quyền đòi nợ; số tiền nợ thu được theo uỷ quyền, số lượng hợp đồng kết thúc trong kỳ.

Ngược lại, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc cũng phải thực hiện theo dõi, nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này trên địa bàn…

T.V