TP HCM đặt mục tiêu phát hiện và quản lý 100% người nghiện ma túy

14:10 | 14/08/2012

1,728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - UBND TP HCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn TP HCM trên cơ sở hoạt động của tội phạm ma túy tại địa phương và dự báo tình hình tội phạm ma túy hoạt động trong những năm tới.

Tội phạm ma túy trên địa bàn TP HCM diễn biến phức tạp nhưng do các cơ quan ban ngành nắm rõ tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm nên đã triệt phá và làm rõ thủ đoạn hoạt động của nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ các tỉnh biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam đưa về thành phố tiêu thụ, chuyển ma túy ra nước ngoài và ngược lại...

Tham gia sản xuất trong trại cai nghiện

Đồng thời, các tụ điểm tệ nạn ma túy trong khu dân cư được cải thiện, không còn tình trạng hút chích công khai như trước; số người nghiện được tập trung vào trại cai nghiện để tránh những hậu quả nghiêm trọng do các con nghiện gây ra.

Tuy nhiên, theo dự báo tình hình mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy những năm tới tiếp tục diễn biến phức tạp, hoạt động vận chuyển, mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng; thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng đa dạng, các đường dây mua bán được tổ chức mang tính chuyên nghiệp, nhiều mắt xích, tinh vi, khép kín;

Việc mua bán, sử dụng ma túy nhỏ lẻ trong cộng đồng dân cư, tại các nơi công cộng, vũ trường... vẫn diễn ra thường xuyên; đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp tại các quán bar, khách sạn hay nhà riêng ngày càng tăng.

Tỷ lệ tái nghiện vẫn còn cao, hiệu quả cai nghiện tại các trung tâm và việc thí điểm điều trị thay thế các chất gây nghiện bằng thuốc Methadone chưa đem lại kết quả như mong muốn.

UBND TP HCM yêu cầu: “Tập trung đầu tư nguồn lực cho phường, xã, thị trấn. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp: tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa nhằm hạn chế, tiến tới làm giảm phát sinh người nghiện mới và người tái nghiện; đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy; triệt phá cơ bản tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy; tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai theo hướng hiệu quả, bền vững, góp phần kiềm chế, tiến tới giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn”.

Đồng thời, UBND TP HCM đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2020: Giảm ít nhất 30% - 40% số người nghiện ma túy trong danh sách quản lý so với hiện nay; 100% số người nghiện ma túy đều được phát hiện và quản lý; 90% số người nghiện ma túy được điều trị cai nghiện và 90% người nghiện ma túy đủ điều kiện được học nghề...

Vũ trường - nơi tập trung nhiều đối tượng sử dụng ma túy

Định hướng cho năm 2030 là tuyên truyền có hiệu quả, kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện, ngăn chặn phát sinh người nghiện mới. Phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh triệt phá các đường dây, băng nhóm hoạt động tội phạm về ma túy. Xóa bỏ tận gốc không để hình thành, phát sinh mới các tụ điểm phức tạp về ma túy.

Công tác thực hiện sẽ giao cho Công an thành phố cùng các Sở ban ngành trực thuộc UBND như Sở LĐTB&XH, Sở Y tế, Cục Hải quan... và UBND các quận, huyện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra nhằm giữ vững một xã hội trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Hiển