Dự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thế

19:25 | 21/12/2022

60 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án “Tự tin lập nghiệp” đã tạo cơ hội học nghề, cơ hội việc làm cho hàng nghìn thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có kỹ năng nghề và ổn định kế sinh nhai, vượt qua thử thách của thời kỳ hậu Covid-19.

Ngày 21/12, trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) với sự hỗ trợ của Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam (PIV) tổ chức lễ tổng kết dự án “Tự tin lập nghiệp” do Google.org tài trợ.

Dự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thế
Toàn cảnh buổi lễ tổng kết Dự án “Tự tin lập nghiệp”

Dưới sự tài trợ của Google, Dự án “Tự tin lập nghiệp” được thực hiện trong giai đoạn 2021- 2022 trong thời điểm khó khăn bởi tác động của đại dịch Covid- 19 và cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra. Dự án ra đời kịp thời và đầy ý nghĩa, tạo cơ hội học nghề, cơ hội việc làm cho hàng nghìn thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có kỹ năng nghề và ổn định kế sinh nhai, vượt qua thử thách của thời kỳ hậu Covid-19.

Dự án đã mang đến cơ hội việc làm và đời sống tốt đẹp hơn cho thanh niên Việt Nam, đặc biệt là em gái vị thành niên, nữ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chương trình đào tạo nghề có chất lượng, định hướng phù hợp với nhu cầu thị trường. Tổng số vốn của dự án là 7,3 tỷ đồng được thực hiện từ tháng 3/2021 đến tháng 12/2022.

Sau 2 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ 1.210 thanh niên (63% là nữ) được đào tạo nghề và trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết và được giúp đỡ tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu xã hội. Cùng đó, dự án cung cấp các khóa học về kỹ năng mềm và hỗ trợ kết nối việc làm cho 5.257 thanh niên, hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác giảng dạy và học thông qua việc làm thí điểm bao gồm: 03 mô-đun học trực tuyến trên nền tảng Yes! Academy, tổ chức 08 sự kiện kết nối việc làm với quy mô khác nhau, nhiều khóa tập huấn về nhạy cảm giới trong công tác giảng dạy cho giáo viên của nhà trường, thu hút sự tham gia của 298 giảng viên.

Dự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thế
Bà Phạm Thị Hường - Hiệu trưởng HNIVC phát biểu tại lễ tổng kết

Hiệu trưởng HNIVC Phạm Thị Hường nhấn mạnh: Thông thường, tỷ lệ nam sinh viên của nhà trường khá cao, bởi tính chất đặc thù nghề nghiệp và tư duy mặc định những ngành học về công nghiệp, cơ khí, điện tử là không dành cho nữ giới. Là nữ hiệu trưởng của nhà trường, tôi thấy điều này cần phải thay đổi, cần có hành động thiết thực để tăng cường cơ hội học nghề cho các bạn nữ thanh niên, được học tập và phát triển kỹ năng nghề trong trường HNIVC. Dự án này chính là cơ hội tốt, làm đòn bẩy cho HNIVC hiện thực hóa ước mơ này. Thông qua dự án này, Nhà trường có cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút được nhiều học sinh, sinh viên và duy trì mô hình trong những năm tiếp theo nhằm đào tạo nghề và tạo ra các cơ hội việc làm cho thanh niên Việt Nam”.

Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội Lê Minh Thảo đánh giá: Dự án đã tập trung vào nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội mà nguồn lực của nhà nước vẫn chưa thể hỗ trợ. Chẳng hạn như cấp học bổng, hỗ trợ thanh niên vùng dân tộc thiểu số, hộ nghèo, người khuyết tật… Bởi vậy, dự án của các tổ chức phi chính phủ mang những kinh nghiệm thí điểm tại Việt Nam, trên cơ sở đó các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tham khảo, từ đó có điều chỉnh và đưa vào các chính sách liên quan để lan tỏa, nhân rộng mô hình.

Dự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thế
Nhiều học viên nghề chăm sóc sắc đẹp đã tim được việc làm ổn định, có thu nhập khá

Các lớp học thường diễn ra trong những ngày cuối tuần, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên tham gia. Theo cô giáo Nguyễn Thị Lan - giáo viên khoa Trung cấp và Sư phạm dạy nghề HNIVC, kỹ năng nghề được đào tạo ở khóa học này cùng lúc có rất nhiều ích lợi. Trước hết, học viên có thể làm đẹp cho chính bản thân, các thành viên gia đình và mở ra cơ hội thu nhập khá tốt. "Khi có tay nghề, nếu không đủ khả năng mở trung tâm riêng, các bạn hoàn toàn có thể xách đồ đi làm cá nhân. Thường thì công việc trang điểm sẽ đến rất tình cờ. Kiểu như bạn trang điểm cho vài người quen, rồi người này giới thiệu người kia. Có uy tín rồi thì công việc nhiều khi làm không xuể”.

Đại diện nhà tài trợ dự án, bà Marija Ralic, Quản lý Google.org khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Trường CĐ Nghề Công nghiệp Hà Nội và tổ chức Plan International đã luôn tận tâm, linh hoạt trong công việc và kịp thời đưa ra những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo các đợt giãn cách xã hội, các yếu tố khách quan khác không làm gián đoạn việc thực hiện dự án. Thành quả đó được khẳng định bằng việc tạo cơ hội việc làm bền vững cho thanh niên Việt Nam vượt qua khó khăn, cũng như có một tương lai bền vững.

Em Nguyễn Thị Hạnh - học viên khóa ngắn hạn, nghề Chăm sóc sắc đẹp, khoa Trung cấp và Sư phạm dạy nghề cho biết: “Chương trình đã cho chúng em các kiến thức, kỹ năng nghề, kỹ năng sống và kỹ năng làm việc. Lĩnh hội được kiến thức, kỹ năng của chương trình đã giúp em tự tin hơn trong cuộc sống, có được nhiều sự lựa chọn tốt hơn trong quá trình tìm việc và có một công việc với mức lương khá ổn định”.

N.H

Hà Nội: Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao độngHà Nội: Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Giáo dục nghề nghiệp phải tăng tốc thực hiện chuyển đổi sốGiáo dục nghề nghiệp phải tăng tốc thực hiện chuyển đổi số
Những kỹ năng sinh viên cần có trong môi trường chuyển đổi sốNhững kỹ năng sinh viên cần có trong môi trường chuyển đổi số
Đẩy mạnh việc đưa HS, SV năm cuối đến doanh nghiệp hỗ trợ sản xuấtĐẩy mạnh việc đưa HS, SV năm cuối đến doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.