Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị tố xài bằng giả

07:00 | 18/06/2016

1,387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong tiểu sử chính thức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có một số điều mâu thuẫn cho thấy rằng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có thể không có bằng đại học, theo tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ).
tin nhap 20160617231438
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Đặc biệt, trong cuốn tiểu sử Erdogan nói rằng ông tốt nghiệp Đại học Marmara, chuyên ngành Quản trị kinh doanh vào năm 1981. Trên thực tế, vào năm 1981, Đại học Marmara chưa tồn tại, nó được thành lập chỉ một năm sau đó, FAZ viết.

Theo luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống phải có bằng đại học. Bằng chứng thực tế giúp Erdogan lấy được quyền tranh cử tổng thống là một bức ảnh chụp bằng tốt nghiệp của ông ta, do nhân vãt mà hiện nay là hiệu trưởng của trường đại học này công bố trước khi khi diễn ra kỳ bầu cử tổng thống (lúc đó trường này chỉ là cao đẳng, nhưng tự xưng là đại học).

Đồng thời các cơ quan bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã không thể trả lời câu hỏi tại sao ông Erdogan đã không cung cấp tài liệu gốc (tức tấm bằng gốc) để cơ quan này xem xét, theo quy định của hiến pháp. Ngoài ra, tên gọi của học Viện trong các bức ảnh (và các bản photocopy) không phù hợp với những gì được nêu trong cuốn tiểu sử của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ. Hội đồng giáo sư của trường đại học Marmara (ngày nay) cho rằng hồ sơ này có thể là giả mạo.

Cựu luật sư Emer Farouk Eminagaoglu đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban bầu cử và Văn phòng Công tố Ankara, đề nghị từ chối chức vụ tổng thống của Erdogan, cũng như để ngăn cấm ông tham gia vào các cuộc bầu cử tiếp theo nếu những nghi ngờ nói trên được xác nhận. Tuy nhiên, đơn kiện đã bị từ chối.

Theo tác giả bài báo FAZ, không có gì là đáng ngạc nhiên khi những khiếu nại như trên bị Viện công tố gạt bỏ (dĩ nhiên rồi, vì đụng chạm đến ngài tổng thống!). Điều bất thường là ở chỗ các giáo sư đã quyết định phản đối Erdogan, vì ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người không đồng tình với tổng thống có thể bị trừng phạt rất nặng. Tờ báo của Đức nhắc lại rằng trước đó các giảng viên của trường Đại học Istanbul đã bị bắt giữ “về tội hỗ trợ khủng bố” sau khi họ kêu gọi nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt các cuộc tàn sát đẫm máu ở miền đông của đất nước và trở lại bàn đàm phán cho một giải pháp hòa bình về vấn đề người Kurd.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã đề xuất in ra 10 triệu bản tấm bằng tốt nghiệp của cử nhân kinh tế Erdogan để những người hoài nghi phải im miệng. Theo ý kiến của nhà báo FAZ, chỉ cần truy cập các tài liệu lưu trữ của Đại học Marmara để tiến hành kiểm tra là đủ. Nhưng trường này đã thận trọng đóng tệp tin về bằng cấp của Erdogan ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Thiện Tâm

Theo RT