Tổng thống Obama nói gì về vụ khủng bố ở Pháp?

08:32 | 14/11/2015

3,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ trong một đêm, thủ đô Paris của Pháp đã phải hứng chịu 9 cuộc tấn công khủng bố, gây thương vong lớn nhất tại Pháp trong vòng vài thập niên qua.
tong thong obama noi gi ve vu khung bo o phap
Tổng thống Mỹ Brack Obama gửi lời chia buồn tới nước Pháp và hứa sẽ sát cánh cùng Pháp chống khủng bố

Mỹ và Anh là hai nước lên tiếng sớm nhất về các vụ tấn công khủng bố tại Pháp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ tấn công là một "nỗ lực kinh hoàng nhằm khủng bố dân thường", đồng thời cam kết làm bất cứu điều gì để mang thủ phạm ra trước công lý.

Ông Obama chưa đưa ra nhận định ai là thủ phạm đằng sau các vụ này.

Nhà Trắng đã trình sự việc xảy ra tại Paris lên Tổng thống Barack Obama. Quan chức Mỹ nói người cố vấn chương trình chống khủng bố, Lisa Monaco, là người báo cáo sự việc cho ông Obama.

Trong một phát biểu trên truyền hình tối qua, ông nói rằng Mỹ sẽ sát cánh với Pháp chống lại khủng bố. Ông nói thêm rằng ông đã chọn không gọi điện thoại cho ông Hollande ngay sau khi những tấn công, nhưng ông tin rằng ông sẽ liên lạc trực tiếp trong vài ngày tới.

Thủ tướng Anh David Cameron nói trên Twitter: "Chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ". Ông cho biết ông đã bị sốc vì những sự kiện ở Paris và cầu nguyện cho người dân Pháp.

Những cuộc tấn công diễn ra vài tuần trước khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Paris để dự một hội nghị do Liên Hiệp Quốc bảo trợ về những vấn đề biến đổi khí hậu.

Tháng trước, Giám đốc An ninh Đối ngoại Pháp, Bernard Bajolet cho biết tại một diễn đàn rằng có nhiều vụ tấn công rất khó phát hiện.

"Mọi thứ đã thay đổi kể từ ngày 9/11. Ví dụ, trong tháng qua, chúng tôi đã phá vỡ một số lượng nhất định những vụ tấn công nhắm vào lãnh thổ của chúng tôi bằng phương tiện của chúng tôi hoặc nhờ sự hợp tác mà chúng tôi có với CIA, NSA và những cơ quan như vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi lúc nào cũng có thể phá vỡ những vụ tấn công như vậy"- ông nói.

Tổng thống Pháp gọi các vụ tấn công trên là điều kinh khủng. Ông  đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ quốc gia và đóng cửa biên giới để quyết tìm ra những kẻ chủ mưu trong vụ này.

(Tiếp tục cập nhật)

tong thong obama noi gi ve vu khung bo o phap Vì sao nước Pháp bị khủng bố tàn bạo?
tong thong obama noi gi ve vu khung bo o phap Khủng bố tại Pháp: Toàn bộ 100 con tin bị giết ở Bataclan
tong thong obama noi gi ve vu khung bo o phap Tổng thống Pháp thoát chết sau hàng loạt vụ khủng bố ở Paris
tong thong obama noi gi ve vu khung bo o phap Những hình ảnh đầu tiên về vụ khủng bố kinh hoàng tại Pháp
tong thong obama noi gi ve vu khung bo o phap Khủng bố tại Pháp: 60 người chết, vẫn còn 100 con tin

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN